Học sinh lớp 3 cũng biết từ Tiếng Anh cơ bản này nhưng đến 90% netizen từng dùng sai, thậm chí không rõ cách sử dụng

Rất nhiều người đã phải đau đầu vì không thể sử dụng đúng từ Tiếng Anh này đấy.

Mỗi ngôn ngữ đều có một nét đặc trưng riêng, có những cách nói, cách dùng khác nhau, vì thế mà tạo nên nhiều tình huống khó. Tiếng Anh là một ngôn ngữ phổ biến và quan trọng hàng đầu với học sinh Việt Nam. Song đây luôn là một nỗi "ám ảnh" với nhiều người học vì có quá nhiều điểm khác với ngôn ngữ chúng ta sử dụng hằng ngày.

Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, trong khi Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết, tức là một từ trong tiếng Anh thì có thể bao gồm nhiều âm tiết. Ví dụ như từ "English" là từ có 2 âm tiết nhưng trong Tiếng Việt "tiếng" và "Anh" là 2 từ 2 âm tiết có thể tách biệt. 

Nhưng đó chưa phải cái khó nhất khi nhiều người còn phát hiện có một từ được thường xuyên sử dụng, nhưng khi khác một dấu cách thôi thì lại có nghĩa khác hẳn. Đó là từ "sometime""some time".

Học sinh lớp 3 cũng biết từ Tiếng Anh cơ bản này nhưng đến 90% netizen từng dùng sai, thậm chí không rõ cách sử dụng - Ảnh 1.

Với Tiếng Việt, các từ được phân tách độc lập nên khi chuyển sang học Tiếng Anh, nhiều người không để ý việc viết gộp hay tách những âm tiết này. Vì thế, không ít lần bị dùng sai ý nghĩa, ngữ cảnh. Và hai từ trên là một ví dụ cho sự khác nhau trong việc kết hợp các âm tiết tạo thành từ.

"Some time" hai âm tiết, nhưng có cách phát âm khá giống với từ "sometime" nên nhiều người thường quy chụp nghĩa của từ "some time" này là "thỉnh thoảng".

Nhưng tất nhiên là không phải như vậy. 

- "Some time"- dùng để diễn tả một khoảng thời gian, số lượng thời gian mà một người có hoặc muốn có. "Some" ở đây được dùng với vai trò như trong "some food", "some students". 

Ví dụ: "It takes me some time to finish the work" (Tôi mất khá lâu để hoàn thành được công việc đó). Trong câu này, "some time" chỉ một khoảng thời gian để thực hiện hành động.

- Trong khi đó, “Sometime” - một từ hai âm tiết, là trạng từ, thể hiện ý nghĩa chỉ một thời điểm không xác định nào đó trong tương lai (chứ không phải một khoảng thời gian). 

Ví dụ: "I will travel to Japan sometime" (Một ngày nào đó, tôi sẽ du lịch đến Nhật Bản).

Nếu xét cả về ý nghĩa lẫn hoàn cảnh dùng trong câu ta đều thấy rõ chúng có sự khác nhau. Vậy mới thấy, việc học một ngôn ngữ mới đã khó, lại còn phải làm quen với cách phân biệt các từ nhiều âm tiết còn vất vả hơn. Nhưng nếu đã muốn giỏi Tiếng Anh thì nhất định phải nắm những nguyên tắc dùng từ này.

Ngoài ra, từ "sometimes" cũng khiến nhiều người nhầm lẫn với hai từ trên. Trong đó, “Sometimes” (1 từ 2 âm tiết) là trạng từ chỉ tần suất, ở đây mang nghĩa tiếng Việt tương đương là “thỉnh thoảng, đôi khi”.

Ví dụ: "Sometimes I don’t understand what he is saying" (Thỉnh thoảng, tôi không hiểu anh ta đang nói cái gì).

Tổng hợp

https://ahadep.com/hoc-sinh-lop-3-cung-biet-tu-tieng-anh-co-ban-nay-nhung-den-90-netizen-tung-dung-sai-tham-chi-khong-ro-cach-su-dung-20220122150543465.chn