Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện trăm tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản

Những tưởng sẽ là một bộ phim sang chảnh và đậm chất “gia đấu” nhưng Mưu Kế Thượng Lưu lại mang đến cho khán giả phần kịch bản nhạt nhẽo và bối cảnh nghèo nàn.

Những câu chuyện về giới nhà giàu đấu nhau luôn có sự lôi cuốn nhất định với khán giả. Penthouse - Cuộc Chiến Thượng Lưu hay Mine từng làm điên đảo màn ảnh nhỏ là vì thế. Ở Việt Nam, thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu của Bảo Nhân và Nam Cito cũng từng áp dụng công thức trên mà thu trăm tỷ. Tuy nhiên, cứ dồn tiền cho bối cảnh giàu sang mà không đầu tư kịch bản thì sẽ có cái kết như Mưu Kế Thượng Lưu.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 1.

Cứ dồn tiền cho bối cảnh giàu sang mà không đầu tư kịch bản thì sẽ có cái kết như Mưu Kế Thượng Lưu.

Dạ Nguyệt

Nội dung Mưu Kế Thượng Lưu bắt đầu khi Diana (Thiên An) - con gái nuôi một tỷ phú ở Hà Lan - về Việt Nam tham gia thử thách sống hai tuần mà không dùng tiền của bố mẹ. Cô ở nhờ và phụ việc tại quán bún bò của Trúc Mây (Vây Trương). Trong lúc này, chàng công tử nhà giàu Peter Phạm (Bảo Anh) liên tục săn đón Diana. Bên cạnh đó, nữ phóng viên Mỹ Hân (Lê Tam Triều Dâng), vốn cũng là một rich kid, tiếp cận Diana để điều tra thân thế.

Thông qua hai người này, Diana bắt đầu dấn thân vào giới thượng lưu của Việt Nam. Cô liên tục khiêu khích tiểu thư siêu giàu Liên Phạm (Quỳnh Lương), đồng thời tỏ ý muốn tán tỉnh bạn trai của cô gái này là Charlie (Anh Tú). Trên thực tế, Diana chỉ là con gái một ảo thuật gia nghèo. Bằng các thủ thuật do cha chỉ dạy, cô đang lên kế hoạch trả thù một nhân vật bí ẩn đã đẩy mẹ mình vào tù trước kia. Nhiều bí mật đen tối dần hé lộ từ đây.

Bối cảnh, nhân vật nghèo nàn

Với tựa đề Mưu Kế Thượng Lưu cũng như đoạn giới thiệu nhấn mạnh sự giàu sang, bộ phim của đạo diễn Trần Bửu Lộc lại có bối cảnh nghèo nàn đến lạ. Thứ "thượng lưu" nhất trong phim có lẽ là cảnh đấu giá đầu phim khi tất cả liên tục hô to những con số lên đến vài chục tỷ. Ngoài ra, tác phẩm chỉ còn một vài chiếc siêu xe xuất hiện qua loa ít phút với hầu hết bối cảnh đều diễn ra trong phòng kín. Bữa tiệc trị giá vài tỷ của Liên Phạm cũng sơ sài và nhạt nhòa không kém.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 3.

Thứ "thượng lưu" nhất trong phim có lẽ là cảnh đấu giá đầu phim khi tất cả liên tục hô to những con số lên đến vài chục tỷ. Không chỉ nghèo nàn về mặt bối cảnh, cách xây dựng giới nhà giàu trong phim cũng chỉ ở bề nổi.

Dạ Nguyệt

Không chỉ nghèo nàn về mặt bối cảnh, cách xây dựng giới nhà giàu trong phim cũng chỉ ở bề nổi. Ngoài gia đình của Liên Phạm và Peter Phạm, những nhân vật còn lại chỉ xuất hiện cho có và chẳng có vai trò gì cụ thể. Những ông trùm trong phim được khắc họa với hình ảnh cầm ly rượu lắc lắc cho sành điệu rồi dễ dàng bị một cô gái nhà nghèo như Diana với vài thủ thuật nhỏ xoay như "một con dế".

Nội dung phi lý

Giá như Mưu Kế Thượng Lưu đầu tư một phần nhỏ của con số 21 tỷ được nhắc đi nhắc lại trong phim cho kịch bản thì đã không tệ như thế. Ngay từ đầu, Diana tự giới thiệu bản thân là một rich kid từ nước ngoài về Việt Nam. Chỉ bằng một vài thông tin thiếu liên kết như… Diana có cùng họ Ken với tỷ phú Hà Lan, nhóm người này đã tuyên bố cả hai là cha con. Cô gái nghiễm nhiên trở thành rich kid chính hiệu mà không ai thèm kiểm chứng.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 5.

Giá như Mưu Kế Thượng Lưu đầu tư một phần nhỏ của con số 21 tỷ được nhắc đi nhắc lại trong phim cho kịch bản thì đã không tệ như thế.

Dạ Nguyệt

Ngay cả khi đã bị một cô gái khác lật tẩy sử dụng photoshop để giả vờ giàu có, Diana vẫn dùng cái mác rich kid thuê người giả vờ đòi nợ hay kêu gọi đầu tư một cách khó hiểu. Từ đây, tác phẩm lộ rõ một loạt tình tiết phi lý khác. Đơn cử như việc Diana giả vờ tham gia thử thách sống cực khổ để giải thích các món đồ giá rẻ trên mình nhưng lại… chi ngay 21 tỷ mua trâm cài tóc ngay trong ngày đầu về Việt Nam. Về sau, Mưu Kế Thượng Lưu cũng không thèm giải thích cô gái nhà nghèo dùng thủ thuật gì để khoác lên mình những bộ quần áo hàng hiệu.

Là một bộ phim mang ít nhiều màu sắc giật gân - trinh thám nhưng Mưu Kế Thượng Lưu lại lộ rõ thân phận thật của Diana ngay từ đầu. Vì sợ khán giả "không hiểu", Diana phải liên tục kể đi kể lại kế hoạch đôi ba lần còn phim thì kỳ công giải thích một nút thắt bí ẩn trước đó. Thậm chí, việc cô gái nhà nghèo tiếp cận Liên Phạm và Charlie từ đầu đã làm lộ rõ ai mới là phản diện của bộ phim.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 7.

Các nhân vật mải mê lừa nhau trên màn ảnh rộng nhưng chẳng ai thèm sập bẫy còn người duy nhất bị "lừa" chính là khán giả bỏ tiền ra mua vé phim.

Dạ Nguyệt

Các nhân vật mải mê lừa nhau trên màn ảnh rộng nhưng chẳng ai thèm sập bẫy còn người duy nhất bị "lừa" chính là khán giả bỏ tiền ra mua vé phim. Mưu Kế Thượng Lưu chẳng hề có cao trào hay nút thắt gì bất ngờ vì đã tự mình giải đáp tất cả. Phim cứ thế nhàn nhạt trôi đi với đủ mọi chiêu trò nhạt nhẽo mà ai cũng biết là sẽ đi về đâu. Các tình tiết bị kéo dài lê thê mà chẳng có mục đích hay ý nghĩa gì cụ thể.

Anh Tú chỉ nên đóng vai phản diện

Mùa Tết 2022 chứng kiến Anh Tú góp mặt trong 2 phim là Mưu Kế Thượng LưuChìa Khóa Trăm Tỷ. Song, vai Charlie tốt hơn nhiều so với một Dũng đơ cứng và thiếu điểm nhấn. Những biểu cảm biến thái, tàn ác và máu lạnh chứng tỏ chàng diễn viên sinh năm 1993 chỉ nên đóng vai phản diện mà thôi.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 9.
Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 10.

Trong khi đó, Thiên An cũng có một vai diễn điện ảnh đầu tay tương đối ổn. Thực chất, nhân vật của cô phải "diễn" từ đầu đến cuối phim mà Thiên An thì không hề "giả trân" nên thật khó để biết cô dở thật hay giả vờ dở. Những cái tên còn lại trong dàn diễn viên như Bảo Anh, Lê Tam Triều Dâng hay Quỳnh Lương chẳng có điểm gì nổi bật khi xuất hiện một chiều, thiếu sâu sắc.

Chấm điểm: 2/5

Mưu Kế Thượng Lưu là minh chứng rõ nét rằng một bộ phim cần kịch bản hay hơn là dàn diễn viên ăn khách và bối cảnh xa hoa. Mà thực tế thì Mưu Kế Thượng Lưu thiếu tất cả những yếu tố trên để ghi điểm trong mắt khán giả. Tác phẩm chỉ nên là một bộ phim truyền hình trực tuyến hơn là điện ảnh.

Mưu Kế Thượng Lưu: Phim về rich kid nói chuyện chục tỷ nhưng không có tiền đầu tư kịch bản - Ảnh 11.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

https://ahadep.com/muu-ke-thuong-luu-phim-ve-rich-kid-noi-chuyen-tram-ty-nhung-khong-co-tien-dau-tu-kich-ban-20220204000420901.chn