Phong tục tắm lá mùi vào chiều 30 Tết là truyền thống của người Việt nhưng lại là đại kỵ với một số người

Từ xưa người Việt đã có phong tục tắm lá mùi vào ngày 29 hoặc 30 Tết, vừa để làm sạch cơ thể vừa để lấy may.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, tắm nước lá mùi già vào ngày tất niên được cho là nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì đến nay. Theo đó, những bậc cao niên, ông bà trong gia đình thường nhắc con cháu mua lá mùi già về nấu nước để tắm vào ngày 29 hay 30 tháng Chạp.

Phong tục tắm lá mùi vào chiều 30 Tết là truyền thống của người Việt nhưng lại là đại kỵ với một số người - Ảnh 1.

Tắm nước lá mùi là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt mỗi dịp Tết cổ truyền

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

Có lẽ bởi vậy mà hương thơm của lá mùi già đọng lại rất lâu. Tắm xong, cả nhà vẫn phảng phất hương đến vài ba ngày Tết.

Nhiều người lý giải rằng, lá mùi có vị cay, tính ấm, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe nên hương của lá cây mùi còn tạo cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng và vô cùng dễ chịu nên là loại lá rất thích hợp cho việc "tẩy trần" vào ngày cuối năm.

Ngoài ra, nước lá mùi còn giúp ích nhiều cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Để có được nồi nước thơm tắm cho cả nhà, bó lá mùi được rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun. Chỉ cần 2 bó thôi cũng đủ để có nồi nước tắm to, mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, dùng cho cả nhà.

Những người không nên tắm lá mùi

Tuy có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần lưu ý nên tránh tắm lá mùi ở trong những trường hợp sau:

- Những người mắc bệnh viêm da: Tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da bởi chúng có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

- Không tắm khi ăn no: Không nên tắm khi vừa ăn bởi hoạt động này có thể gây ra chứng đầy bụng hay các vấn đề về đường ruột khác.

- Không nên sử dụng nước lá rau mùi già để tắm cho trẻ sơ sinh.

- Những ai đang bị ốm: Không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt bởi điều này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Những người bị thủy đậu hay sởi: Tắm khi cơ thể đang mắc những bệnh này sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh gây nguy hại cho sức khỏe.

https://ahadep.com/phong-tuc-tam-la-mui-vao-chieu-30-tet-la-truyen-thong-cua-nguoi-viet-nhung-lai-la-dai-ky-voi-mot-so-nguoi-20220129211732765.chn