Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết "còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ"

Ở tuổi 28, Nam sở hữu cho mình căn chung cư 1 tỷ ở Hà Nội, vài ba món nợ, cộng thêm lần khởi nghiệp thất bại mất gần 1 tỷ.

Ngọc Nam (1994, Nam Định), công việc chính đang làm là thiết kế nội thất, chuyên nhà dân và các quán dịch vụ như trà sữa, cafe, nghề tay trái thì góp vốn cùng tiệm sửa điều hòa, chơi coin kiếm thêm chút thu nhập. Sự nghiệp kiếm tiền của Nam cũng nhiều thăng trầm lắm, sau nhiều cú đời dập không ngã thì thanh niên vẫn luôn kiên định với tiêu chí "đầu ở đâu, tiền ở đó."

Quyết định mua nhà ở tuổi 26, cùng lúc đó thì quá trình khởi nghiệp của anh chàng cũng đang gặp khó khăn, thế là vay luôn bố mẹ 500 triệu để tậu ngay căn nhà vì không muốn tốn thêm một khoản không đâu vào đâu. Cùng trò chuyện thêm với Nam. 

Bạn đã Làm giàu tuổi 20 như thế nào, kể coi!

Bước 1: Chia sẻ câu chuyện về chủ đề "Tiền đẻ ra tiền" dưới hình thức bài viết hoặc video.

Bước 2: Đăng tải bài thi lên trang cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #LamGiauTuoi20 #CafeF #Kenh14 hoặc gửi về cho BTC qua website Làm giàu tuổi 20 email [email protected] hoặc fanpage Kenh14.vnCafeF .

Mua nhà ngay khi đứng trước nguy cơ khởi nghiệp thất bại và mất trắng 1 tỷ, bạn cảm thấy quyết định đó có tăng thêm áp lực về tiền cho bản thân tại thời điểm đó không?

Căn nhà mình mua thực ra khá phù hợp với những người sống 1 mình và thích tự do, không có nhu cầu phải sống thật "sang". Căn chung cư mình mua chỉ có 1 phòng khách, 1 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh, hết sức đơn giản thế nên chi phí khoảng tầm 1 tỷ. Thời điểm mua nhà vướng ngay đầu dịch, giá chung cư hay nhà đất thời điểm đó đều giảm, tận dụng cơ hội nên mình chốt được căn hộ ở Hà Đông để tiện đi làm. Mình trả trước 50% và vay thêm bố mẹ 50%, sổ đỏ chính chủ và là căn góc với diện tích hơn 50m2.

Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ - Ảnh 2.

Thời điểm đó mình vẫn chưa xác định đóng cửa quán cafe mình khởi nghiệp, vì chỉ nghĩ mình gặp một vài khó khăn và có thể khắc phục được. Chỉ là khi đó, mình không muốn bỏ ra cả chục triệu/ tháng cho chi phí thuê nhà nữa, đúng là khoản không đâu, thay vì thế, mình mang chục triệu ấy trả góp hàng tháng coi như tiết kiệm còn hơn, nên mình quyết định xuống tiền mua luôn.

Mình vay bố mẹ thêm 500 triệu để mua, số còn lại mình trả góp trong vòng 5 năm, lãi suất ưu đãi nên mỗi tháng mình cần bỏ khoảng 10 triệu để trả, khá hợp lý với mức thu nhập thời điểm đó nên mình không nghĩ nhiều, thấy hợp là mua luôn thôi.

Gia đình có vẻ rất ủng hộ những quyết định của bạn, bạn đã nghĩ đến trường hợp nếu không đủ khả năng trả nợ cho ba mẹ thì sẽ ra sao chưa?

Mình rất biết ơn vì bất cứ quyết định nào của mình cũng đều được ba mẹ tôn trọng. Thật ra vay tiền của các cụ, các cụ cũng bảo có bao nhiêu trả bấy nhiêu, nhiều lúc trả có khi các cụ không lấy mà cho luôn. Nhưng mình cũng là đứa biết điều, nếu ba mẹ không cầm tiền, thì mình chuyển qua mua đồ đạc hoặc sắm gì thêm gì đó cho ba mẹ, hoặc làm những điều giúp ích cho gia đình như không đem tiền đốt vào đam mê nữa chẳng hạn.

Nam quyết định khởi nghiệp là vì đam mê kiếm tiền, hay còn muốn thử sức bản thân ở cái mới hơn?

Thật ra chuyên ngành mình học ra là thiết kế nội thất, thời gian đầu ra trường cũng tập tành góp vốn cùng ông anh để mở công ty nội thất. Làm được khoảng 3 năm, thấy cũng khá ổn nên mình nghĩ đến việc mở quán cafe, hợp tác giữa thiết kế và đồ uống, làm quán thật đẹp để lôi khách về check-in, kéo thêm khách cho công ty nội thất.

Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ - Ảnh 3.

Quán cafe khởi nghiệp gần 1 tỷ của Nam

Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ - Ảnh 4.

Một góc khác của quán cafe

Còn về câu chuyện tự thân khởi nghiệp, mình thì nghĩ đơn giản lắm. Bản thân mình thích thử tập tọe kinh doanh, vì vậy quyết định bỏ tiền ra, trước hết là kiếm tiền, thứ hai là trải nghiệm, thay vì chỉ ngồi nghĩ. Kinh nghiệm bản thân mình cho thấy, càng nghĩ thì càng không ra - vì đã làm gì có kinh nghiệm để mà nghĩ ngợi nhiều. Thà rằng cứ bỏ tiền ra, để tư duy chuyển từ "phải làm giàu" rất chung chung thành "phải làm sao cho đỡ mất chỗ tiền đã đầu tư" một cách hết sức cụ thể, và thậm chí là mất trước một chút thì tốt hơn.

Khởi nghiệp thất bại, Nam có quay lại làm công việc cũ hay là có lựa chọn khác cho mình rồi? Thị trường đầu tư bây giờ rất sôi nổi, bạn có tham gia không?

Mình mở quán cafe chỉ là làm phụ thôi, không phải dồn toàn bộ sức lực của mình vào đó. Mình vẫn duy trì việc ở công ty thiết kế cũ, chỉ là thời điểm mở quán mình ít tham gia các dự án hơn thôi.

Sau quá trình kinh doanh quán cafe thất bại, mình lại tập trung vào các dự án của công ty. Ngoài ra, mình còn tìm hiểu để đầu tư coin, cũng gọi là có đu dăm ba đồng, kiếm thêm chút đỉnh. Nhưng sau thời gian biến động thì lời lỗ coi như hòa nhau chứ chẳng có miếng nào đút vào túi.

Sau nhiều lần đứng trước nguy cơ đổ tiền rồi lại mất trắng như thế, Nam cảm thấy bản thân mình đã học được điều gì đắt giá chưa?

Trên thực tế, bản thân mình cũng đã áp dụng phương pháp tạo ra "một thứ gì để mất", và đến thời điểm bây giờ, mình vẫn đang toàn nếm đau thương mất mát chứ đã nếm mật ngọt gì đâu.

Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ - Ảnh 5.

Bài học thì có, nhưng đắt giá hay không mình không đánh giá được. Là rất nhiều thời gian và tiền bạc bỏ ra để học, trải nghiệm và tối ưu hóa hiệu quả công việc. Là dăm ba lần vấp ngã sấp mặt nhưng vẫn đứng lên. Chỉ xét riêng thời gian thôi, có người mất vài tuần, một số khác mất vài tháng, một số nữa có khi cần cả đời để nhận ra rằng lựa chọn đó của mình là sai lầm. Đối với mình, khi cảm thấy không ổn, mình đã bỏ vì không muốn lỗ thêm nữa. Đã mất quá nhiều tiền để mua những bài học rồi.

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

1 tỷ đã có trong tay nhưng sao có thể để tiền nằm yên không dịch chuyển. Tuổi trẻ là sự liều lĩnh đầu tư lớn để nhận về thành quả Tiền đẻ ra tiền cùng nhiều bài học giá trị. Đó cũng chính là chủ đề 2 của Làm giàu tuổi 20 - cuộc thi sáng tạo nội dung đầu tiên khai thác về chủ đề Tài chính Giới trẻ.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn lên trang cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #LamGiauTuoi20 #CafeF #Kenh14 hoặc gửi bài dự thi về BTC qua:

• Website: Làm giàu tuổi 20

• Email [email protected]

• Fanpage Kenh14.vnCafeF .

Chủ đề "Tiền đẻ ra tiền" sẽ diễn ra từ 23/3/2022 đến 12/4/2022 với nhiều giải thưởng hấp dẫn:

• Giải nhất: Kỷ niệm chương và 20.000.000 VND

• Giải Yêu thích do độc giả chọn: Kỷ niệm chương và 2.000.000 VND

• Giải yêu thích do BGK lựa chọn: Kỷ niệm chương và 3.000.000 VND

Các bài dự thi chất lượng sẽ được đăng tải trên 2 trang tin CafeF và Kenh14.vn

Cuộc thi Làm giàu tuổi 20 được đầu tư thực hiện, phối hợp tổ chức bởi Kenh14.vn, CafeF cùng đơn vị đồng hành SSI và sự góp mặt đặc biệt bởi các khách mời là Chuyên gia tài chính uy tín, những người có tầm ảnh hưởng và đam mê về lĩnh vực tài chính. Mọi thông tin chi tiết xem tại đây .

Vay bố mẹ 500 triệu, tậu ngay căn nhà 1 tỷ ở Hà Nội, vỡ mộng vì khởi nghiệp sớm nhưng kiên quyết còn thở là còn gỡ, còn trẻ là phải nợ - Ảnh 8.
https://ahadep.com/vay-bo-me-500-trieu-tau-ngay-can-nha-1-ty-o-ha-noi-vo-mong-vi-khoi-nghiep-som-nhung-kien-quyet-con-tho-la-con-go-con-tre-la-phai-no-202204181028523.chn