3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn

Những món ăn sáng sau đây dễ làm tổn thương lá lách và dạ dày của trẻ, cha mẹ nên chú ý.

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 1

Y học cổ truyền Trung Quốc từng nhấn mạnh rằng lá lách và dạ dày là nền tảng của sự phát triển thể chất, chỉ khi lá lách và dạ dày phát triển tốt thì đứa trẻ mới phát triển mạnh mẽ.

Hầu hết mọi người đều có suy nghĩ rằng trẻ béo là do ăn quá nhiều. Thực tế, trẻ dù gầy hay béo nguyên nhân phần lớn xuất phát từ việc cha mẹ cho trẻ ăn uống không đúng cách.

Trẻ còn đang trong giai đoạn phát triển thể chất, lá lách và dạ dày còn mỏng manh, dễ bị tổn thương nên tránh 3 món ăn sáng sau đây. 

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 2

3 món ăn sáng dễ làm tổn thương lá lách và dạ dày của trẻ nhiều nhất, cha mẹ nên chú ý

Khoai tây chiên và sữa đậu nành

Kiểu ăn sáng này đã trở thành một truyền thống của nhiều bậc cha mẹ, tuy nhiên khoai tây chiên ít dinh dưỡng, chứa nhiều calo, trẻ ăn nhiều khó tiêu hóa, rất dễ khiến trẻ bị thừa cân.

Đồng thời nhiều nghiên cứu cho thấy trong khoai tây chiên có chứa hàm lượng acrylamide đây là chất có thể gây trở ngại cho sự phát triển thị lực của trẻ. Không những thế hàm lượng acrylamide còn có thể làm tăng nguy cơ khiến trẻ dễ mắc ung thư thận, ung thư nội mạc… gây hại đến sự phát triển DNA.

Trong khi đó, nếu chỉ cho trẻ uống mỗi sữa đậu nành thì khi vào cơ thể, các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành ít được hấp thu và chuyển thành nhiệt lượng.

Ngoài ra, một số trẻ có thể bị dị ứng sữa đậu nành. Vì vậy, cha mẹ nên cho bé ăn uống ít sữa đậu nành vào buổi sáng.

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 3

Khoai tây chiên ít dinh dưỡng, chứa nhiều calo, trẻ ăn nhiều khó tiêu hóa, rất dễ khiến trẻ bị thừa cân.

Cơm chan canh

Nhiều bậc cha mẹ thường chan cơm với canh vì lầm tưởng rằng cách này sẽ giúp trẻ dễ ăn hơn. Trên thực tế, cách làm này không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, bởi cơm chan canh tạo cảm giác no giả, ít giá trị dinh dưỡng.

Đồng thời, tạo gánh nặng rất lớn cho lá lách và dạ dày của trẻ, gây khó tiêu, lâu ngày rất dễ bị suy dinh dưỡng. Thậm chí, cách ăn này còn gây ảnh hưởng đến một số bộ phận trên cơ thể, hoặc gây bệnh.

Bánh mỳ và bánh quy

Ngày nay nhiều cha mẹ bận rộn không có nhiều thời gian chế biến bữa ăn sáng nên thường cho con ăn bánh mỳ hay bánh quy.

Tuy nhiên, bánh mỳ, bánh quy tiềm ẩn nguy cơ gây hại dạ dày của trẻ. Hầu hết các thực phẩm này đều được làm từ tinh bột, ít dinh dưỡng, khá ngọt và dễ khiến trẻ tăng cân. 

Có một số chất bảo quản và phụ gia có trong những thực phẩm này, tạo gánh nặng và dễ làm tổn thương lá lách và dạ dày của trẻ.

Ba loại bữa sáng trên đều không có lợi cho sự phát triển bình thường của lá lách và dạ dày của trẻ, do đó cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của trẻ phù hợp, nhằm giúp con phát triển lành mạnh hơn.

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 4

Cơm chan canh tạo cảm giác no giả, ít giá trị dinh dưỡng, trẻ ăn lâu ngày rất dễ bị suy dinh dưỡng.

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 5

Vậy nên làm gì để hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh?

Những cách dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ biết cách chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh.

Tránh thực phẩm khó tiêu

Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên bạn cần tránh để trẻ ăn uống những thực phẩm khó tiêu hóa và có khả năng gây dị ứng. Khi cho ăn bất kỳ món gì cần cho trẻ ăn ít một, sau đó tăng dần.

Không nên cho bé ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau trong ngày vì nếu tình trạng dị ứng xảy ra, bạn sẽ không xác định được bé bị dị ứng với loại thực phẩm nào. 

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cha mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc… vào thực đơn hàng ngày. Thiếu chất xơ, trẻ rất dễ bị táo bón.

Những thực phẩm giàu chất xơ này sẽ giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa, giúp hạn chế chứng táo bón, ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các chứng tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu… cân bằng nguồn dinh dưỡng cho bé.

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 6

Cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc.

Sữa chua, chế phẩm từ sữa

Sữa chua là sản phẩm thu được khi lên men sữa động vật, sữa chua có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hóa của bé. Sữa chua giúp bé tiêu hóa tốt hơn là nhờ lượng lợi khuẩn probiotics có trong sữa.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa giúp tăng cường hoạt động hệ thần kinh của trẻ.

Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên

Trẻ thường xuyên vận động thể chất sẽ giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả, thức ăn được đẩy đi nhanh chóng và dễ dàng hơn, không bị tắc ứ gây táo bón. Ngoài ra, vận động còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Cha mẹ nên giúp trẻ hình thành thói quen vận động lành mạnh, nên cho trẻ ra ngoài chơi đùa ít nhất 30 phút/ngày. Các hoạt động thể chất phù hợp cho bé bao gồm đi bộ, chạy nhảy, bơi lội, đạp xe, đá bóng…

3 món ăn sáng dễ khiến trẻ chậm lớn, nhiều bố mẹ Việt vẫn vô tư cho con ăn - 7

Trẻ thường xuyên vận động thể chất sẽ giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả, thức ăn được đẩy đi nhanh chóng và dễ dàng hơn, không bị tắc ứ gây táo bón.

Trẻ mắc phải 5 tật xấu là biểu hiện IQ cao vô cùng, nhiều người thường phớt lờ cho qua
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)