Bà bầu ăn mận được không?

Bà bầu ăn mận được không? Do mận có tính nóng nên nhiều mẹ bầu thường e ngại vấn đề ăn mận. Câu trả lời là mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn mận, đặc biệt là khi mận có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho thai nhi và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho mẹ bầu.

Mận là một trong những loại quả xuất hiện phổ biến vào mùa hè và phân biệt làm 2 loại: mận miền Bắc và mận miền Nam.

- Mận miền Bắc: Thường được trồng tại một số tỉnh Tây Bắc như Lạng Sơn, Mộc Châu, Sơn La, Lào Cai...mọng nước, có vị chua ngọt nhẹ, giòn.

- Mận miền Nam: Miền Bắc thường gọi quả này là roi, có vị ngọt và chua nhẹ, là trái cây có mặt tại cả miền Bắc và miền Nam.

Bà bầu ăn mận được không? - 1

Bà bầu ăn mận có sao không? (Ảnh minh họa)

Bà bầu ăn mận được không?

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, cũng tương tự các loại trái cây khác như dứa, dưa hấu, vải…mận là loại quả có nhiều khoáng chất, vitamin A, PP, B, C, chất xơ tốt cho sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu cần ăn với lượng vừa phải.

Thành phần của mận chứa nhiều vitamin A, hỗ trợ cung cấp lượng lớn carotein hữu ích dành cho mẹ bầu. Ngoài ra, sắt, kalo và chất béo…có trong mận cũng có tác dụng thải độc cho cơ thể hiệu quả.

Như vậy, với câu hỏi bà bầu ăn mận được không thì câu trả lời dành cho phụ nữ mang thai là có thể ăn mận. Tuy nhiên, cần ăn mận với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày, bà bầu chỉ nên ăn tối đa khoảng 5-10 quả tương đương khoảng 100g/ ngày.

Ngoài ra, nên chọn những quả mận có vỏ ngoài phấn phủ, độ chín vừa, tươi, vỏ không bị vết kim châm, không bị quá mềm hoặc quá chua. Mẹ bầu có thể ăn nguyên trái hoặc dùng mận để ép nước uống.

Chú ý, trước khi ăn cần phải ngâm muối, không cần gọt vỏ do chất chống oxy hóa thường tập trung chủ yếu ở vỏ của quả mận. Không nên ăn mận quá nhiều vì có thể gây nóng trong và làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làn da. Phụ nữ mang thai tránh ăn những quả mận quá xanh, quá chát, bị dập nát.

Bà bầu có được ăn mận miền Bắc không?

Mận miền Bắc hay còn gọi là mận hậu, mận Hà Nội chín rộ vào tháng 5 - tháng 7 hàng năm. Mận hậu mang đến nhiều công dụng khác nhau cho sức khỏe như:

Cải thiện khả năng miễn dịch

Ăn mận thường xuyên trong thời kỳ mang thai có thể ngăn ngừa các bệnh như vậy vì chúng rất giàu Vitamin C.

Hỗ trợ hiệu quả trong việc quản lý bệnh tiểu đường thai kỳ

Mận trong thời kỳ mang thai có thể là một lựa chọn tuyệt vời trong việc kiểm soát tiểu đường thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ là một biến chứng sức khỏe rất phổ biến khi mang thai. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp rất tốt cho những phụ nữ như vậy.

Bà bầu ăn mận được không? - 2

Bà bầu ăn mận mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Giúp điều hòa huyết áp

Huyết áp cao trong thời kỳ mang thai rất phổ biến và có thể dẫn đến tiền sản giật. Ăn mận khi mang thai có thể giúp điều hòa huyết áp, vì chúng rất giàu kali.

Cung cấp năng lượng

Mận khi mang thai có thể là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho bạn. Là một phụ nữ mang thai, mẹ sẽ cần nhiều năng lượng hơn bình thường, và ăn mận cùng với chế độ ăn uống thường xuyên của bạn có thể đáp ứng yêu cầu này.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Tăng cân khi mang thai có thể là một tình huống đáng lo ngại khi diễn ra quá nhanh. Người ta thường xuyên cảm thấy đói khi mang thai. Những lúc như vậy, ăn vặt mận hay mận tươi không chỉ giúp mẹ no bụng mà còn có thể bổ sung dinh dưỡng.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ và táo bón khi mang thai

Bệnh trĩ là một vấn đề phổ biến mà nhiều phụ nữ đang mong đợi phải đối mặt. Ăn mận thường xuyên khi mang thai có thể ngăn ngừa tình trạng khó chịu này và giúp đường tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Hỗ trợ ngăn ngừa chuyển dạ sinh non

Mận rất giàu magiê , giúp thư giãn các cơ. Ăn mận khi mang thai giúp các cơ cổ tử cung được thư giãn, do đó giúp giữ cho các cơn chuyển dạ sớm diễn ra nhanh chóng.

Tốt cho thị lực

Bổ sung mận trong khi mang thai và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa võng mạc và mất thị lực.

Tốt cho não bộ

Mận rất giàu chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn các tế bào não của bạn khỏi quá trình thoái hóa do oxy hóa, bằng cách bảo vệ thành phần lipid. Mận có thể giúp ích cho “não bộ của thai kỳ” và cũng bổ sung thêm một bộ não khỏe mạnh cho thai nhi.

Hỗ trợ xương khớp

Ăn mận khi mang thai có thể là một nguồn cung cấp canxi , Vitamin K và D. Vitamin A cũng là một thành phần chính trong mận giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của xương. Thậm chí, mận còn có kali và phốt pho. Tất cả những yếu tố này giúp duy trì mật độ xương của người mẹ và sự phát triển hệ xương của thai nhi.

Giúp hấp thụ sắt tốt hơn

Duy trì một lượng sắt tốt là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ mang thai có thể bị thiếu máu, có thể dẫn đến nhiều biến chứng trong thai kỳ. Ăn mận trong khi mang thai có thể giúp cơ thể mẹ hấp thụ nhiều chất sắt hơn từ tất cả các loại thực phẩm và do đó giữ cho mức hemoglobin của mẹ luôn ở mức ổn định.

Bà bầu ăn mận được không? - 3

Mận hậu giúp hỗ trợ hấp thụ sắt tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ ngăn ngừa máu đông

Máu của bạn có xu hướng đông nhanh khi mang thai. Đây là cách để cơ thể hạn chế mất máu trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, sự hình thành cục máu đông trong thời kỳ mang thai có thể gây ra một số vấn đề.

Bổ sung mận khi mang thai có thể làm tăng mức độ Vitamin K trong máu của bạn, được biết đến với tác dụng ngăn ngừa đông máu. Đừng lo; Ăn mận sẽ không ngăn được máu đông khi bạn sắp sinh.

Hàm lượng chất xơ cao

Ăn mận thường xuyên trong thai kỳ không chỉ có thể bổ sung giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe của mẹ mà còn có thể tăng lượng chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong trái cây này có thể làm no cơn đói của mẹ lâu hơn và giúp mẹ đi tiêu dễ dàng hơn.

Có bầu ăn mận miền Nam được không?

Mận miền Nam hay còn được gọi là quả roi, loại quả này rất dễ để tìm mua và cũng mang lại nhiều lợi ích khác nhau dành cho mẹ bầu như:

Ngăn ngừa sinh non

Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra sinh non nhưng ăn mận thường xuyên có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa sinh non. Đó là bởi vì mận có chứa magiê với số lượng tương đối cao. Magiê có vai trò quan trọng trong việc thư giãn các cơ, do đó có thể ngăn ngừa sự co rút sớm.

Tối ưu hóa sự hấp thụ sắt

Sắt là một trong những khoáng chất nổi bật mà các bà mẹ nên tiêu thụ khi mang thai. Sắt cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu và hồng cầu rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Nếu không có đủ lượng tế bào hồng cầu, nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh ngày càng cao. Mận chứa lượng vitamin C tương đối cao sẽ giúp tối ưu hóa quá trình hấp thụ sắt.

Hỗ trợ ngăn ngừa táo bón

Khi mang thai, ruột hoạt động chậm hơn vì có em bé trong bụng sẽ chiếm nhiều vị trí hơn trong dạ dày, vì vậy đôi khi khó tránh khỏi táo bón vì nhu động ruột không bình thường. Tuy nhiên, mận rất giàu chất xơ sẽ giúp mẹ hết táo bón một cách tự nhiên vì chất xơ sẽ hỗ trợ quá trình vận động bên trong đường tiêu hóa diễn ra bình thường.

Bà bầu ăn mận được không? - 4

Mận miền Nam còn được gọi là quả roi, mang lại nhiều công dụng tốt cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

Giải pháp giảm mệt mỏi và căng thẳng

Đôi khi rất khó tránh khỏi căng thẳng khi mang thai có thể dẫn đến mệt mỏi. Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra căng thẳng khi mang thai, bao gồm cả sự mất cân bằng hormone. Những gì bạn cần là thực phẩm có thể làm cho bạn hạnh phúc và vì mận có chứa kali và chất chống oxy hóa có thể tăng cường năng lượng cho bạn, thay vì cảm thấy căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Ngoài sinh non, một trong những nỗi sợ hãi mà mẹ bầu phải đối mặt là bệnh tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, mận là một trong những loại trái cây được khuyến khích tiêu thụ hàng ngày vì lợi ích ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Đó là bởi vì mận tương đối ít calo với chỉ số đường huyết thấp.

Kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả

Mẹ có biết rằng khi mang thai, huyết áp tăng vọt không chỉ gây tử vong cho mẹ mà còn cho em bé? Đó là lý do tại sao, giữ cho mình kiểm soát huyết áp của mẹ là rất quan trọng. Bổ sung thực phẩm giàu kali là một trong những cách để kiểm soát huyết áp và may mắn thay, mận là nguồn cung cấp kali tuyệt vời với lượng natri thấp hơn.

Tốt cho xương

Trong thời kỳ mang thai, canxi bạn tiêu thụ không chỉ cần thiết cho sự phát triển của em bé mà còn để giữ cho người mẹ khỏe mạnh. Nếu lượng canxi trong cơ thể không đủ, nhu cầu canxi cho sự phát triển của thai nhi sẽ được lấy từ nguồn canxi dự trữ trong xương của mẹ. Chắc chắn mẹ không muốn điều đó xảy ra và tiêu thụ mận giàu canxi có thể giúp mẹ đảm bảo điều đó.

Tăng cường miễn dịch tự nhiên

Do giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, chắc chắn mận cũng rất tốt để tăng cường miễn dịch. Trong thời kỳ mang thai, cảm cúm và sốt thông thường có thể gây tử vong cho thai, vì vậy mẹ phải cố gắng hết sức để không bị ốm khi mang thai.

Bà bầu ăn mận được không? - 5

Mận hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên ở phụ nữ mang thai. (Ảnh minh họa)

Tác dụng phụ của mận khi mang thai

Có một số tác dụng phụ của việc ăn mận trong thai kỳ như:

- Ít calo - Mận có ít calo nên rất tốt để kiểm soát sự tăng cân và cả bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, calo rất quan trọng đối với sự trao đổi chất. Một người phải tiêu thụ 1800Kcal trong tam cá nguyệt thứ nhất, 2200Kcal trong tam cá nguyệt thứ 2 và 2400Kcal trong tam cá nguyệt thứ 3.

- Mận có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận - Nếu mẹ không gặp các vấn đề về thận, có thể không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu mẹ có vấn đề về thận thì hãy thận trọng vì mận có chứa oxalat có thể làm trầm trọng thêm bằng cách hình thành sỏi thận.

- Nóng trong - Ăn quá nhiều mận có thể sinh nhiệt, gây nóng trong và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến mẹ bị mọc mụn. Mận hậu có chứa lượng đường vừa phải nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây sự tăng hấp thụ đường, tăng nhiệt, làm tăng cảm giác khó chịu ở bà bầu.

Mận là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và mẹ có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống khi mang thai nếu mẹ không có vấn đề về thận hoặc bất kỳ biến chứng sức khỏe nào khác. Tuy nhiên, tốt nhất là mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi đưa mận vào chế độ ăn uống của mình. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn!

Bà bầu ăn không tiêu gây khó thở tức bụng cần phải làm gì?
Theo Linh San (Tổng hợp) (Thời báo văn học nghệ thuật)