Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải

3 món ăn sáng gây “tỳ vị hư hàn” cho bé mà nhiều bậc cha mẹ còn đang tối dạ, mau dừng lại

Bà mẹ tên Xiaowei đến từ Trung Quốc, có một cô con gái 6 tuổi rất xinh xắn, dễ thương nhưng cách đây một thời gian bé đã phải nhập viện vì bị cảm và sốt. 

Bác sĩ cho biết cháu bị cảm, sốt do thức ăn tích tụ, hiện tại chức năng của tỳ vị và dạ dày đã bị ảnh hưởng, có khả năng bị dập lá lách và suy dạ dày, cô bé hiện vẫn đang trong thời gian hồi phục sức khỏe. 

Hiện nay có nhiều trẻ nhỏ dễ gặp một số vấn đề về tiêu hóa như: chướng bụng, đầy hơi... điều này thực tế có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng mà cha mẹ cho trẻ ăn hàng ngày, trong đó có bữa ăn sáng.

Như chúng ta đã biết, bữa sáng luôn đóng vai trò quan trọng trong tăng cường hoạt động thế chất, tinh thần cũng như khả năng học hỏi của trẻ. Tuy nhiên 3 loại bữa sáng sau đây có thể gây hại cho dạ dày của trẻ, cha mẹ cần lưu ý.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 3

3 bữa sáng tăng nguy cơ gây hại cho lá lách và dạ dày của trẻ

Dưa chua và cháo trắng

Cháo trắng ăn kèm với dưa muối là món ăn sáng đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng nên đây luôn là một trong những món ăn sáng thường thấy trong mọi gia đình. 

Tuy nhiên, một bát cháo trắng hầu như không có chất dinh dưỡng nào đáng kể. Nếu trẻ uống một bát cháo thì sẽ không thể ăn được những loại thực phẩm khác nữa. Cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho buổi sáng.

Bên cạnh đó, hầu hết các chứa nhiều dưa chua đều chứa nhiều muối và chứa nitrit, nitrit sẽ kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày tạo thành chất gây ung thư nitrosamine, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 4

Nhiều trẻ nhỏ dễ gặp một số vấn đề về tiêu hóa như: chướng bụng, đầy hơi... điều này thực tế có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng mà cha mẹ cho trẻ ăn hàng ngày

Khoai tây chiên

Món khoai tây chiên không chỉ chứa nhiều dầu mỡ, calo mà một số người bán hàng vô tình cho thêm phèn chua vào để thơm ngon hơn, đây là một chất cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Lá lách và dạ dày của trẻ đang trong thời kỳ phát triển, nếu ăn nhiều sẽ khiến thức ăn tích tụ lâu ngày, làm giảm chức năng vận chuyển và chuyển hóa của lá lách và dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, tiêu thụ đồ ăn chiên rán vào buổi sáng thường xuyên sẽ khiến trẻ chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ.

Thức ăn để qua đêm

Hầu hết các bậc cha mẹ đều nghĩ rằng bữa ăn qua đêm trong tủ lạnh  rất tiện lợi và nhanh chóng để sử dụng cho bữa sáng ngày thứ hai, bữa ăn đêm rất bổ dưỡng và không gây hại cho cơ thể của trẻ. 

Nhưng trên thực tế, chính sai lầm này có thể làm tổn thương đến tỳ vị và dạ dày của trẻ, đồ ăn để qua đêm hâm nóng mất chất dinh dưỡng, bảo quản không đúng cách sẽ sinh sôi vi khuẩn. Nếu cho trẻ ăn thường xuyên sẽ chỉ làm tổn thương chức năng của tỳ vị và dạ dày, sinh ra chứng tỳ vị hư nhược do tích tụ thức ăn.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 5

Đối với trẻ nhỏ, tiêu thụ đồ ăn chiên rán vào buổi sáng thường xuyên sẽ khiến trẻ chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ.

Bác sĩ cho rằng, ngoài việc tránh cho trẻ ăn các món không tốt cho sức khỏe, cha mẹ cũng nên có kiến thức để sớm nhận biết tình trạng sức khỏe của trẻ.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, không chỉ làm giảm chức năng hoạt động của lá lách, dạ dày mà còn có khả năng bị suy gan, suy dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất của trẻ về sau.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 6

Dấu hiệu gặp vấn đề về dạ dày, cha mẹ cần lưu ý

5 đặc điểm lớn khi trẻ gặp vấn đề dạ dày, sức khỏe hệ tiêu hóa yếu, nếu cha mẹ không quan sát kỹ có thể dẫn đến tình trạng tỳ vị hư nhược.

- Ngủ không ngon giấc, quấy khóc, nghiến răng, chảy nước dãi hoặc đổ mồ hôi trộm ban đêm.

- Kén ăn, ăn một phần hoặc biếng ăn, ăn không ngon.

- Thường xuyên đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, bài tiết bất thường.

- Gầy hoặc béo phì.

- Thường xuyên bị sốt và cảm lạnh, ho và sổ mũi.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 7

Vậy làm thế nào giảm thiểu tình trạng trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa?

Sức khỏe hệ tiêu hóa phản ánh rất nhiều về sức khỏe chung của toàn bộ cơ thể trẻ. Nếu cha mẹ nhận thấy con của mình đang gặp những vấn đề về tiêu hóa thì đây là những vấn đề cần được ưu tiên giải quyết ngay lập tức.

Dưới đây là 4 mẹo hay để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ hiệu quả và dễ thực hiện. 

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 8

Thường xuyên xoa bóp bụng cho trẻ

Sự tích tụ thức ăn ở trẻ em có liên quan đến sự tắc nghẽn của các tĩnh mạch và máu, vì vậy việc xoa bóp thích hợp có thể làm giảm các triệu chứng. 

Xoa bóp bụng giúp kích thích hệ tiêu hóa và giúp trẻ đi vê sinh một cách trơn tru. Đây là cách để kích thích hệ tiêu hóa trẻ, giúp bé ăn ngon hơn, tiêu hóa dinh dưỡng tốt hơn.

Cho trẻ ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ có rất nhiều tác dụng đối với trẻ, thậm chí chất xơ còn giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Tuy vậy, tác dụng của chất xơ hay được nhắc đến nhiều nhất vẫn là hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa cho bé. 

Khi kết hợp với đủ lượng nước trong cơ thể, chất xơ giúp cho thức ăn được di chuyển dễ dàng trong đường tiêu hóa. Điều này ngăn ngừa và thậm chí có thể điều trị bệnh táo bón. Theo các chuyên gia, trẻ từ 1 đến 18 tuổi cần được cung cấp 14 đến 31 gram chất xơ một ngày.

Mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: mồng tơi, khoai lang, cà rốt, cà chua, súp lơ và trái cây như bưởi, cam, quýt, táo, lê, bơ, chuối. Ngoài ra, các loại ngũ cốc như yến mạch, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ. 

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 9

Xoa bóp bụng giúp kích thích hệ tiêu hóa và giúp trẻ đi vê sinh một cách trơn tru. Đây là cách để kích thích hệ tiêu hóa trẻ, giúp bé ăn ngon hơn, tiêu hóa dinh dưỡng tốt hơn.

Hạn chế thức ăn nhanh

Trẻ nhỏ ăn thức ăn nhanh thường xuyên dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như béo phì, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và gây ra sự tự ti của trẻ. 

Thức ăn nhanh cũng chứa các chất tạo màu thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Vấn đề về an toàn thực phẩm cũng là một nỗi lo cho các cha mẹ bởi thực phẩm mất vệ sinh sẽ gây nên ngộ độc thực phẩm và thậm chí gây ra các loại bệnh lý ung thư sớm ở trẻ.

Do đó, để giữ cho trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cha mẹ nên hạn chế các loại thức ăn nhanh vào thực đơn cho con, cũng như rèn luyện cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ.

Khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên

Một số vấn đề về tiêu hóa ở trẻ có liên quan đến việc vận động không đủ và quá trình trao đổi chất tiêu thụ chậm, do đó, nếu cha mẹ muốn cải thiện tình trạng chán ăn và các vấn đề về tiêu hóa ở trẻ nhỏ, đi bộ và chạy cũng có thể là một lựa chọn tốt. 

Nhiều trẻ tự nhiên hiếu động, vì vậy cha mẹ nên cho trẻ chơi ngoài trời khoảng 1 tiếng để đảm bảo an toàn, và đưa trẻ đi dạo vào ban đêm khi thời tiết tốt hơn, điều này có thể tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Khi trẻ vận động, hormone endorphins được tiết ra và giúp giảm stress. Nếu trẻ được tập luyện ngoài trời vào thời điểm sáng sớm, trẻ sẽ được hấp thụ vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của xương, tóc và làn da.

Bác sĩ: Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của trẻ, hầu hết các mẹ đều mắc phải - 10

Nếu cha mẹ muốn cải thiện tình trạng chán ăn và các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ, đi bộ và chạy cũng có thể là một lựa chọn tốt. 

Không phải canxi, trẻ thiếu chất này chiều cao và trí thông minh giảm sút nhanh chóng
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)