Bé gái 13 tuổi "thả mình" từ tầng 17 xuống đất trong đêm, để lại một lời nhắn duy nhất: "Mẹ thắng rồi"

Lời nhắn cực kỳ ngắn gọn nhưng lại đủ để các cha mẹ khác "tỉnh giấc" soi lại chính mình.

Mong con sau này xuất sắc như cá chép hóa rồng có lẽ là ước mơ của tất cả cha mẹ trên thế giới này. Bởi thế, cho dù phải vất vả ngược xuôi kiếm tiền, cho dù phải thức khuya dậy sớm tất bật đưa đón con đi học thì các ông bố bà mẹ đều sẵn sàng chấp nhận, miễn làm sao con mình trở thành một người tài năng, cái gì cũng giỏi. Song, có khi nào cha mẹ dừng lại mà hỏi con rằng con có mong muốn như vậy hay không?

Tuần trước, một khu chung cư ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã kinh hoàng khi một bé gái 13 tuổi nhảy từ tầng 17 xuống, tự kết liễu cuộc đời mình và gửi đến mẹ chỉ vỏn vẹn 1 câu ngắn ngủi: “Mẹ thắng rồi, con trả lại mạng sống của con cho mẹ”.

Được biết, Tiểu An (tên bé gái đã được thay đổi) là con của một gia đình tầng lớp lao động chân tay. Mặc dù thu nhập không cao, cuộc sống không mấy dư dả nhưng vì mong muốn con không thua bạn kém bè bất cứ lĩnh vực nào nên bố mẹ Tiểu An không tiếc tiền đầu tư cho con. Ngoài việc học trên trường, hàng ngày, Tiểu An còn phải chạy quanh để đi học các lớp phụ đạo như: Toán Olympic, tiếng Anh, piano, thư pháp,… Chính vì thế, cô bé lúc nào cũng quay cuồng trong việc học từ sáng đến tối mịt, không có lấy một khoảng thời gian nào để nghỉ ngơi, kể cả cuối tuần.

Bé gái 13 tuổi amp;#34;thả mìnhamp;#34; từ tầng 17 xuống đất trong đêm, để lại một lời nhắn duy nhất: amp;#34;Mẹ thắng rồiamp;#34; - 1

Tiểu An luôn đạt thành tích học tập xuất sắc, giỏi đủ các môn năng khiếu nhưng vẫn chưa bao giờ có thể làm hài lòng mẹ (Ảnh minh họa)

Tất nhiên với sự chăm chỉ, Tiểu An không hề làm bố mẹ thất vọng khi trong suốt thời tiểu học luôn là học sinh xuất sắc nhất khối, được tuyên dương toàn trường. Cô bé còn giỏi cả cầm kỳ thi họa, nói tiếng Anh như gió, giải toán nhẩm như thần. Trong mắt các phụ huynh khác, Tiểu An chính là hình mẫu “con nhà người ta” mà họ ao ước.

Thế nhưng, có một điều mà hầu như mọi người đều không để ý, đó là Tiểu An rất ít khi cười vui vẻ. Dưới sự quản thúc nghiêm khắc của mẹ, cô bé ngày càng chịu nhiều áp lực bởi mẹ bé vẫn không hài lòng, vẫn cho rằng Tiểu An sẽ còn xuất sắc hơn nữa nếu cố gắng thêm.

Bước vào cấp 2 phải học nhiều môn hơn, phương pháp học cũng khác đi nên thời gian đầu, điểm số của Tiểu An bị tụt dốc. Thấy vậy, mẹ cô bé càng gây áp lực lên con gái. Sang đến năm lớp 8, việc học ngày càng nặng nề khiến Tiểu An không có lúc nào được thảnh thơi. Vậy nhưng, cô bé vẫn phải nghe những lời than phiền, trách mắng không ngớt của mẹ. Đỉnh điểm là khi nhận được kết quả kiểm tra một tiết môn Toán, mẹ Tiểu An đã không kiềm chế được cảm xúc mà la mắng con thậm tệ. Quá bức xúc xen lẫn chán nản và mệt mỏi, Tiểu An đã cãi nhau to với mẹ, khiến bà tức giận mà tát cô bé một cái. Tiểu An ngay lập tức bình tĩnh, im lặng và quay người trở về phòng của mình.

Bé gái 13 tuổi amp;#34;thả mìnhamp;#34; từ tầng 17 xuống đất trong đêm, để lại một lời nhắn duy nhất: amp;#34;Mẹ thắng rồiamp;#34; - 3

Sau cái tát của mẹ, Tiểu An bình tĩnh lại, im lặng quay trở về phòng. Chỉ là mẹ của cô bé lại không ngờ rằng đây lại là lần cuối cùng được nhìn thấy con (Ảnh minh họa)

Những tưởng sau trận cãi vã đó, sau cái tát của mẹ đó, con gái sẽ nhận ra lỗi lầm của mình và sửa đổi, nên mẹ Tiểu An cũng không vào phòng an ủi con. Người mẹ này hoàn toàn không biết rằng buổi tối hôm đó chính là lần cuối cùng chị được nhìn thấy con của mình. Trong đêm hôm đấy, một tiếng động lớn đã khiến cả toàn chung cư giật mình tỉnh giấc, một bé gái đã nhảy từ tầng 17 xuống đất và tử vong trên sàn bê tông lạnh lẽo.

Nhìn thi thể con gái, mẹ Tiểu An ngất ngay tại chỗ. Sau khi tỉnh dậy, chị gào thét tìm con nhưng tất cả chỉ có sự im lặng đến đáng sợ trả lời. Cảnh sát tìm thấy trên bàn học của bé gái một mẩu giấy. Trên đó chỉ ghi đúng một câu: “Mẹ thắng rồi, con trả lại mạng sống của con cho mẹ”.

Cha mẹ thay vì quan tâm đến điểm số, hãy quan tâm đến quá trình

Trong những năm gần đây, khi kinh tế ngày càng phát triển, các lớp học phụ đạo năng khiếu ngày càng nở rộ, thì cha mẹ lại càng không tiếc tiền đầu tư đăng ký cho con đi học. Mục đích của phụ huynh cũng chỉ là hy vọng con mình sẽ trở thành một người có giá trị, có hiểu biết sâu rộng, có một tương lai tươi sáng. Thế nhưng, mặt trái của việc giáo dục “ép” này lại chính là khiến trẻ phải chịu vô vàn áp lực. Các bé giống như một sợi dây chun bị cha mẹ kéo giãn ra để cột vừa với các lớp học thêm. Việc chịu áp lực lớn, về lâu dài sẽ khiến sức khỏe, tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề.

Do đó, thay vì ép con học theo ý mình, cha mẹ nên giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc học. Khi hiểu được điều này rồi, các bé sẽ thích học, tự giác học, từ đó, thành tích học tập cũng sẽ tốt theo. Bên cạnh đó, cha mẹ không nên dùng điểm số là thước đo để đánh giá thành tích học tập của con, mà hãy quan tâm đến quá trình con đã nỗ lực như thế nào, cố gắng ra làm sao trong việc học.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần sắp xếp lịch học làm sao để con có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một tuần học tập căng thẳng mệt mỏi. Chơi các môn thể thao, bơi lội, chạy nhảy hay đi du lịch trải nghiệm không chỉ giúp trẻ phát triển về thể lực, mà còn học được nhiều bài học từ thực tế, giúp cho kiến thức của con càng phong phú hơn.

Bé trai 11 tuổi tự tử, viết lại 5 chữ trên chiếc khẩu trang giúp bố mẹ tìm ra hung thủ thật sự