Bé gái làm một việc khiến mẹ hối hận vì quá tin ông hàng xóm, phải mất 4 năm để chữa lành cho con

Chuyện “chăn gối” từng mặn nồng, nhưng bỗng một ngày người chồng gặp phải tình trạng xuất tinh sớm dù vẫn yêu thương vợ, sức khỏe tốt, Ths.bs Lê Vũ Tân, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân sẽ giải đáp nguyên nhân giúp bạn.
Ths.BS Lê Vũ Tân

Ths.BS Lê Vũ Tân đang công tác tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, và đã hoàn thành chương trình đào tạo Fellowship Nam Khoa tại Mỹ về vô sinh...

Xem tất cả bài viết của chuyên gia
Trần Thị Lan (lantt***@gmail.com)

Chào bác sĩ!
Vợ chồng tôi kết hôn đến nay đã 8 năm, có 2 con, một trai một gái. Tôi xin khẳng định rằng, vợ chồng tôi yêu thương nhau, tôi biết chăm sóc bản thân và luôn biết cách làm mới mình.

Chồng tôi cao 1m75, nặng 75kg, có cơ thể vạm vỡ và hoàn toàn khỏe mạnh. Dạo gần đây, công việc của anh bận hơn, nhưng anh vẫn giữ thói quen đi đá bóng với các đồng nghiệp trong công ty 3 lần/tuần để rèn luyện sức khỏe. Bản thân tôi cũng chú ý đến thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của gia đình để cả nhà tránh bị ngộ độc thực phẩm, ngừa được bệnh tật. Tôi không hiểu sao khoảng hơn một năm nay, chồng tôi gặp phải tình trạng xuất tinh sớm, dù trước đây chuyện này của anh hoàn toàn bình thường? Bản thân chồng tôi cũng nhận ra điều này nhưng ngại đi khám. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Tôi xin cảm ơn bác sĩ!
 

Chồng tôi chung thủy, lại có thân hình vạm vỡ, tại sao vẫn bị “chưa đi chợ đã hết tiền”? - 1
Ths.BS Lê Vũ Tân

Xuất tinh sớm là tình trạng xảy ra rất nhiều ở nam giới hiện nay. Tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi của các bệnh nhân tương tự bạn. Vì vậy, để biết được nguyên nhân chính xác vì sao chồng bạn lại bị như vậy, trong khi trước đây bình thường thì phải đi khám nam khoa ở các cơ sở y tế uy tín. Bởi hậu quả của tình trạng này sẽ đưa đến sự mặc cảm, tự ti của người đàn ông, nặng hơn có thể là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ mối quan hệ vợ chồng.

Để biết chính xác chồng bạn có bị xuất tinh sớm hay không thì bạn hãy căn cứ vào thời gian xâm nhập là khoảng trên dưới 1 phút hoặc vừa "vào" đã "ra" ngay hay không. Thứ hai là, tần suất quan hệ vợ chồng bạn có thường xuyên, một tuần khoảng 2-3 lần trong vòng 3 - 6 tháng không. Việc vợ chồng lâu lâu mới “yêu”, nếu xảy ra tình trạng trên mà bạn tự chẩn đoán chồng xuất tinh sớm ngay là không đúng.

Nguyên nhân nào gây xuất tinh sớm?

Có 2 nguyên nhân khiến nam giới gặp phải tình trạng “chưa đi chợ đã hết tiền” là nguyên phát và thứ phát. Đối với nguyên nhân nguyên phát sẽ bắt đầu tính từ khi người đàn ông lần đầu “yêu” đã bị tình trạng này và sẽ kéo dài đến suốt cuộc đời. Ở nguyên nhân này thì nam giới cần điều trị y khoa và mất rất nhiều thời gian, việc ăn uống hay tập luyện như thế nào cũng không thể cải thiện. 

Ở nguyên nhân thứ phát thì sẽ xảy ra ở một thời điểm nào đó. Có nghĩa rằng, trước đây nam giới quan hệ bình thường, nhưng khi bước sang tuổi 40 hay bị áp lực công việc, căng thẳng trong cuộc sống… sẽ dễ xuất tinh sớm và đi kèm bệnh lý như rối loạn cương, “trên bảo dưới không nghe”. Ở nguyên nhân này thì có khả năng điều trị thành công cao hơn, ít mất nhiều thời gian hơn.

Khi khám nam khoa, chúng tôi sẽ có bảng câu hỏi chi tiết cho người bệnh căn cứ vào 3 nguyên nhân: thủ dâm, lâu lâu vợ chồng mới “yêu” một lần hay người đàn ông có bị mặc cảm, tự ti, né tránh hay không. Bảng câu hỏi này sẽ rất chi tiết và đánh giá tình trạng của người bệnh theo thang điểm cụ thể. 

Thông thường, xuất tinh sớm thứ phát ở nam giới sẽ đi kèm với rối loạn cương. Và khi  nam giới bị rối loạn cương sẽ có rất nhiều yếu tố liên quan như rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, rối loạn tim mạch… Nếu cơ địa nam giới có các bệnh lý nền này thì cần thông qua việc ăn uống, tập luyện, xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện bệnh lý nền, qua đó mới cải thiện được tình trạng xuất tinh sớm.

Những phương pháp điều trị xuất tinh sớm

Phương pháp điều trị xuất tinh sớm hiện có hai cách, dùng thuốc và các bài tập điều chỉnh tâm lý hành vi. Đối với dùng thuốc sẽ có 2 loại thuốc chính là thuốc uống và thuốc bôi (hoặc thuốc xịt). Đối với thuốc uống sẽ tác động lên hệ thần kinh của người mắc, làm ức chế thần kinh và kéo dài thời gian xuất tinh. Tuy nhiên, thuốc này sẽ không trị được gốc của bệnh, mà chỉ có chức năng làm tăng thời gian. Hiện có thuốc uống mỗi ngày hoặc trước khi “yêu”, tùy cơ địa của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê phù hợp.

Đối với thuốc bôi hoặc thuốc xịt sẽ có chức năng làm tê niêm mạc ở vùng da quy đầu và cũng có tác dụng làm tăng thời gian xuất tinh, không điều trị tận gốc bệnh.

Đối với bài tập điều chỉnh tâm lý hành vi, hiện có rất nhiều hình thức. Trong đó, bài tập dễ thực hiện nhất, tôi thường hướng dẫn nhiều người bệnh của mình là bài tập ngừng – bắt đầu hay bắt đầu – ngừng. Có nghĩa là, khi hai vợ chồng “yêu”,  khi người chồng cảm nhận được sắp ra thì sẽ chủ động dừng lại, hoặc có thể nói với vợ chậm nhịp lại. Hai vợ chồng có thể thể hiện bằng lời nói, hoặc bằng tư thế để làm chậm nhịp lại. Bài tập này nếu thực hiện tốt và đúng thì sẽ có cơ may giúp nam giới cải thiện được tình trạng “chưa đi chợ đã hết tiền”.

Bạn hãy nhớ rằng, những phương pháp điều trị xuất tinh sớm hiện nay chỉ có thể can thiệp vào thời gian mà thôi, không can thiệp được bệnh lý gốc. Hiện có nhiều phương pháp được quảng cáo như cắt bao quy đầu, cấy chỉ, đeo vòng, chiếu đèn… nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy tính hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy động viên chồng đến cơ sở khám nam khoa uy tín để được tư vấn, khám và có phương pháp điều trị đúng, đừng nên điều trị bệnh theo lời quảng cáo, dễ dẫn đến bị lừa và dễ gặp biến chứng.  

Mọi thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề sức khỏe sẽ được các chuyên gia tư vấn trong những bài tiếp theo. Mời quý bạn đọc đón đọc các bài Hỏi đáp bác sĩ vào các ngày thứ 3-5 hàng tuần trên mục Sức khỏe.

Vợ hay mơ làm chuyện ấy với người khác có phải là hư? Giải đáp của bác sĩ giúp giải oan cho phụ nữ