Bé sơ sinh suýt chết do xuất huyết não, BS khuyên cần làm việc này khi trẻ vừa sinh ra

Sau khi có biểu hiện bỏ bú, quấy khóc từng cơn, thóp trước căng phồng, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện, qua thăm khám bác sĩ cho biết trẻ bị xuất huyết não rất nặng.

BSCK II Nguyễn Thu Thủy – Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, bệnh viện vừa cứu sống được một bé trai sơ sinh bị xuất huyết não rất nặng. Sau khi cấp cứu qua được cơn nguy kịch, bệnh nhi được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị với những trang thiết bị đầy đủ hơn.

Bé trai vừa được cứu sống mới 22 ngày tuổi, nặng 3kg trước khi vào viện bé ở trong tình trạng bú kém, quấy khóc từng cơn, da xanh nhợt và tình trạng ngày càng tăng lên. Thời điểm nhập viện, thóp trước đã căng phồng, kèm theo đó là da vàng nhợt, lơ mơ, bỏ bú…

BS Nguyễn Văn Nhiên – người tiếp nhận và điều trị cho cháu bé cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sốc, thiếu máu nặng nghi ngờ có chảy máu não.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại BV Sản Nhi Vĩnh Phúc.

Bệnh nhân sau đó đã được an thần, đặt ống nội khí quản thở máy kiểm soát hô hấp, đặt huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi huyết động liên tục, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để truyền thuốc cấp cứu.

Bệnh nhi vừa được các bác sĩ hồi sức, vừa siêu âm cấp cứu tại giường và cho chẩn đoán hình ảnh chảy máu não nặng. Bệnh nhân đã được truyền 2 đơn vị khối hồng cầu và 1 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh để bù lại lượng máu đã mất và trợ giúp quá trình đông cầm máu của cơ thể đồng thời điều trị tích cức tình trạng tăng áp lực nội sọ.

Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết, để cứu được cháu bé, bệnh viện đã phối hợp liên chuyên khoa như Sơ sinh, Hồi sức, Huyết học, Chẩn đoán hình ảnh… Sau 6 giờ cấp cứu liên tục, tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu của bệnh nhân đã ổn định hơn, các chức năng sống đang được kiểm soát tốt. Bệnh nhân đã vượt qua giai đoạn nguy kịch sau 3 ngày hồi sức tích cực.

Sau 3 ngày hồi sức bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiên cho biết xuất huyết não là tình trạng mạch máu não bị vỡ, rò rỉ gây chảy máu não và màng não. Đây là bệnh có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do rối loạn đông máu, ở trẻ sơ sinh đủ tháng thiếu vitamin K cũng có thể dẫn đến giảm tổng hợp các yếu tố đông máu. Các triệu chứng sớm để nhận biết trẻ bị xuất huyết não không đặc hiệu: thường có quấy khóc, bú kém hoặc bỏ bú, li bì, tái nhợt nặng hơn là tím tái, co giật và hôn mê.

Khi trẻ có các dấu hiệu bệnh nặng hoặc bất thường, gia đình nên đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời nhằm hạn chế những biến chứng của bệnh.

Được biết, trẻ sơ sinh có rất ít vitamin K trong cơ thể sau khi sinh. Vitamin K không qua nhau thai cho em bé đang phát triển và ruột không có bất kỳ vi khuẩn nào tạo ra vitamin K trước khi sinh.

Sau khi sinh, có rất ít vitamin K trong sữa mẹ và trẻ bú sữa mẹ có thể bị thiếu vitamin K trong vài tuần cho đến khi vi khuẩn đường ruột bình thường bắt đầu tạo ra vitamin K. Trong sữa bột cho trẻ sơ sinh cũng có bổ sung vitamin K, nhưng ngay cả trẻ bú sữa công thức cũng có lượng vitamin K rất thấp trong vài ngày.

Để phòng xuất huyết não - màng não trẻ nhỏ cần tiêm vitamin K cho trẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

Đối với trẻ > 1.500 gram: tiêm bắp 1mg Vitamin K1

Đối với trẻ ≤ 1.500 gram: tiêm bắp 0,5 mg Vitamin K1

Việc tiêm Vitamin K1 thực hiện cho  trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ/sau mổ lấy thai.

Bé 2 tháng tuổi bị xuất huyết não, mẹ sững sờ khi biết do thói quen ăn uống của mình
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)