Bị thiếu oxy, thai nhi sẽ "kêu cứu" qua những tín hiệu này, mẹ bầu phải lưu ý!

Một khi em bé bị thiếu oxy trong tử cung, bé sẽ gửi đi những tín hiệu đến mẹ. Mẹ bầu cầu phải lưu ý và đi khám ngay nếu cảm thấy sự bất thường này.

Bị thiếu oxy, thai nhi sẽ amp;#34;kêu cứuamp;#34; qua những tín hiệu này, mẹ bầu phải lưu ý! - 1

Thiếu oxy trong tử cung là vấn đề mà nhiều mẹ bầu rất lo sợ. Bởi lẽ nó có thể gây ra những nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi. Dưới đây là những biểu hiện mà mẹ bầu không được bỏ qua:

Thai nhi chuyển động bất thường

Khi sức khỏe của người mẹ bình thường, điều kiện mang thai tốt, cử động của thai nhi sẽ đều đặn. Các bà mẹ bắt đầu thấy thai có sự chuyển đồng đầu tiên từ tuần thứ 19 – 20 của thai kỳ và đỉnh điểm là tuần thứ 28 – 32. Nếu cử động của thai nhi bất thường, rất có thể thai nhi đang “kêu cứu” tới mẹ.

Nếu cử động của thai nhi tăng hoặc giảm đột ngột, mẹ bầu nên đến bệnh viện kịp thời. Đừng dửng dưng, cố chờ đợi theo dõi một cách mù quáng vì sự chậm trễ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của con trong bụng. Hoàn toàn không có gì là sai khi bạn đi khám ngay sau khi cảm thấy chuyển động của thai nhi có gì đó bất thường.

Bị thiếu oxy, thai nhi sẽ amp;#34;kêu cứuamp;#34; qua những tín hiệu này, mẹ bầu phải lưu ý! - 3

Nếu cử động của thai nhi bất thường, rất có thể thai nhi đang “kêu cứu” tới mẹ. (Ảnh minh họa)

Nhịp tim của thai nhi bất thường

Khi thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung, nhịp tim của tai cũng sẽ rối loạn. Nhịp tim thai bình thường sẽ đều và mạnh mẽ. Khi bị thiếu oxy trong tử cung, nhịp tim của thai nhi trở nên yếu hoặc lộn xộn. Nếu theo dõi nhịp tim thai nhi vượt quá 160 nhịp/phút hoặc thấp 120 nhịp/ phút điều đó chứng tỏ đang có sự bất thường xảy ra. Khi đó bạn cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Tăng huyết áp

Khi huyết áp của mẹ tiếp tục tăng, nguy cơ thiếu oxy trong tử cung của thai nhi cũng tăng lên. Nói chung, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở những mẹ bầu bị cao huyết áp do thai nghén. Khi mắc bệnh, quá trình tuần hoàn máu của mẹ bầu trở nên chậm hơn và lượng ô xy cung cấp vào cơ thể không đủ, không chỉ gây nguy hiểm tính mạng của thai nhi mà ngay cả tính mạng của người mẹ cũng phải đối diện với hiểm nguy.

Vì vậy, khi các bà mẹ sắp sinh  triệu chứng như chóng mặt, phù nề thì nên đến bệnh viện khám kịp thời, không nên để chậm trễ.

Bị thiếu oxy, thai nhi sẽ amp;#34;kêu cứuamp;#34; qua những tín hiệu này, mẹ bầu phải lưu ý! - 4

Khi các bà mẹ sắp sinh  triệu chứng như chóng mặt, phù nề thì nên đến bệnh viện khám kịp thời, không nên để chậm trễ. (Ảnh minh họa)

Thiếu máu khi mang thai

Khi lượng hemoglobin trong máu của người mẹ giảm, lượng oxy mang theo cũng sẽ giảm, dẫn đến giảm lượng oxy cung cấp trong nước ối. Khi oxy không thể đáp ứng đủ nhu cầu của bé sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy trong tử cung. Các bà mẹ sắp sinh cần chú ý tới màu môi, màu móng tay của mình để phát hiện cơ thể có đang rơi vào tình trạng thiếu máu hay không, nhờ thế kịp thời có biện pháp can thiệp.

Ví dụ, nếu móng tay giòn, mỏng, dễ bị gãy, người chán ăn, mặt nhợt nhạt, môi trắng bệch… là biểu hiện của cơ thể thiếu máu. Các bà mẹ khi đó nên đến bệnh viện để khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Bị thiếu oxy, thai nhi sẽ amp;#34;kêu cứuamp;#34; qua những tín hiệu này, mẹ bầu phải lưu ý! - 5

Mẹ bầu bị thiếu máu cần phải đến bệnh viện thăm khám để có phương án xử lý kịp thời (Ảnh minh họa)

Có hai trường hợp thiếu oxy trong tử cung của thai nhi, một là thiếu oxy trong tử cung mãn tính, hai là thiếu oxy cấp tính. Dù là trường hợp nào đi chăng nữa thì nó cũng sẽ nguy hiểm và đe dọa tới tính mạng của thai nhi nên mẹ bầu phải đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Mẹ bầu Yên Bái 15 tuổi sinh con, em bé toàn thân bọc vảy trắng cùng nhiều vết nứt
Theo Minh Khuê Theo Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)