Chị em dính liền đầu có thể đọc được suy nghĩ của nhau sau 14 năm giờ ra sao?

Sinh ra đã dính liền với nhau ở phần đầu, từng được chẩn đoán sẽ không sống qua nổi 1 ngày nhưng cuối cùng hai chị em Tatiana và Krista Hogan đã sống hơn 10 năm và còn đi học bình thường.

Tatiana và Krista Hogan là cặp song sinh dính liền cực kỳ hiếm trên thế giới bởi cả hai dính liền với nhau ở phần đầu. Tình trạng này được gọi là song sinh Craniopagus – loại song sinh dính liền hiếm nhất với tỷ lệ 1/2,5 triệu trường hợp. Thường những cặp song sinh này sẽ không sống qua 24 tiếng.

Nhưng ngạc nhiên thay khi chị em song sinh Tatiana và Krista Hogan đã có thể sống không chỉ qua một ngày mà còn sống tới hơn 10 năm.

Tatiana và Krista Hogan là cặp song sinh dính liền cực kỳ hiếm trên thế giới.

Krista và Tatiana Hogan sinh ngày 25/10/2006 tại Vancouver, Canada. Theo CBC News, cô Felicia và chồng, anh Brendan đã biết tin các con bị dính liền ở đầu và khó dự đoán trước tương lai trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, bà mẹ người Canada kiên quyết không phá thai. Thay vào đó, cặp vợ chồng quyết định giữ hai con lại và thường xuyên đưa chúng đi kiểm tra kể từ khi chào đời. 

Ngày hai đứa trẻ sinh ra, các bác sĩ đều không hy vọng nhiều về khả năng sống sót của hai bé, gia đình thậm chí còn nhận được lời cảnh báo rằng nếu cả hai có thể sống thì chúng sẽ phải nằm liệt giường vĩnh viễn. Chụp CT cho thấy cặp song sinh không bao giờ có thể tách rời do nguy cơ chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Cơ thể của hai chị em hoạt động thế nào?

Cấu trúc của bộ não của hai chị em đã khiến chúng trở thành độc nhất trên thế giới. Mỗi người có một bộ não có cấu trúc đầy đủ, hai bán cầu não, một thân não hình thành đầy đủ, tiểu não và tủy sống. Tuy nhiên, bộ não của cả hai được kết nối bởi một "cây cầu" thalamic, kết nối đồi thị của người này với người kia. Các đồi thị hoạt động giống như một tổng đài chuyển tiếp tín hiệu cảm giác, vận động và điều chỉnh ý thức.

chi em dinh lien dau co the doc duoc suy nghi cua nhau sau 14 nam gio ra sao? - 1

Cả hai tuy có bộ não riêng biệt nhưng được kết nối bởi một "cây cầu" thalamic giúp cả hai đọc được suy nghĩ của nhau.

Krista và Tatiana Hogan chia sẻ chung các giác quan như xúc giác và vị giác, thậm chí có thể kiểm soát tay chân của nhau. Tatiana có thể nhìn thông qua cả hai mắt của Krista, trong khi Krista chỉ có thể nhìn thông qua một trong hai mắt của Tatiana.

Tatiana điều khiển ba cánh tay và một chân, trong khi Krista điều khiển ba chân và một cánh tay. Họ cũng có thể chuyển sang tự kiểm soát chân tay của bản thân.  Cặp song sinh cũng nói rằng họ biết suy nghĩ của nhau mà không cần phải nói. 

Chung não bộ nhưng khác biệt tính cách

Tuy có chung cảm xúc nhưng Tatiana và Krista lại có đặc điểm tính cách khác nhau. "Trong khi Tatiana thể hiện mình là một người có xu hướng thích chỉ đạo thì Krista lại trầm tính hơn, thường thu lại trong chiếc vỏ của mình", mẹ của hai đứa trẻ, cô Felicia nói. "Nhưng đôi khi Krista cũng có thể trở nên hung hăng hơn nếu không được theo ý muốn của bản thân". 

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Douglas Cochrane, người đã điều trị cho cặp song sinh dính liền từng thừa nhận vào năm 2015, rằng: "Hai bé khiến tôi kinh ngạc, bởi tuy dính liền hộp sọ nhưng chúng lại rất khác nhau. Và dù sinh ra với khiếm khuyết nhưng cặp song sinh vẫn vượt lên để có được cuộc sống lành mạnh, vui vẻ". 

Tatiana có xu hướng thích chỉ đạo còn Krista lại trầm tính hơn.

Khi hai đứa trẻ còn nhỏ, chúng thường cố gắng kéo đầu ra khỏi nhau. Mẹ của Tatiana và Krista luôn nói với hai chị em rằng họ bị mắc kẹt với nhau nên họ buộc phải giải quyết mọi việc cùng nhau. Khi lớn lên, sự thất vọng về việc không thể tách rời khiến hai đứa trẻ cãi nhau nhiều hơn. Có một số ngày, Tatiana và Krista thừa nhận rằng chúng không thích ở bên nhau. Nhưng có những ngày chúng cũng rất yêu thương nhau.

Tình trạng sức khỏe của hai chị em

chi em dinh lien dau co the doc duoc suy nghi cua nhau sau 14 nam gio ra sao? - 3

Hai chị em chụp ảnh cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em.

Bất chấp những hạn chế về mặt thể chất, cả hai chị em vẫn có thể đi xe đạp được chế tạo đặc biệt, phóng xuống đồi trên một chiếc xe trượt băng hay thậm chí học bơi.  

Dù vậy, sức khỏe của hai chị em vẫn mong manh. Tatiana và Krista bị tiểu đường và động kinh. Hàng ngày, cả hai phải dùng thuốc, xét nghiệm máu và tiêm insulin. Hai chị em cũng thường xuyên phải đến Bệnh viện BC Children ở Vancouver để kiểm tra y tế. 

Nhưng nhìn chung, cả hai vẫn có thể sống gần như người bình thường, có thể làm những việc sinh hoạt hàng ngày và đi học, trái ngược hoàn toàn so với dự đoán ban đầu rằng hai chị em có thể phải nằm liệt giường.

Cả hai chị em có thể bơi, đi học như những đứa trẻ khác. 

Cuộc sống hơn 10 năm sau khi chào đời

Như bao bạn bè khác, cả hai chị em vẫn đến trường học bình thường và kể từ tháng 9/2017 đã bắt đầu vào lớp 6. Mặc dù việc học hành có phần khó khăn và chậm hơn so với các bạn nhưng Tatiana và Krista vẫn có thể học đọc, viết và làm toán. Các giáo viên cũng phải ngạc nhiên về sự tiến bộ của hai chị em.

Ở lớp, cả hai đều rất hòa đồng, vui vẻ, không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng rất được bạn bè trong trường để ý. Tuy nhiên vì thể chất khác biệt nên hai đứa trẻ chỉ có thể học trong vài tiếng. 

Cả hai chị em cũng có những người anh chị em khác là Rosa (16 tuổi), Christopher (14 tuổi) và Shayleigh (10 tuổi).

Cặp chị em song sinh dính liền đầu tiên trong lịch sử sinh con, gây thị phi vì quan hệ
Theo Hoàng Dương (Dịch từ CBC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)