Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ

Việc cho bé tập đi chân trần mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, điều quan trọng mẹ cần đảm bảo là sàn nhà sạch sẽ, không có vật lạ và không quá lạnh.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 1

Trẻ bắt đầu tập đi khi tròn 1 tuổi, đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển vận động lớn, lúc này trẻ đã có thể tự điều khiển cơ thể thông qua nỗ lực của bản thân và có thể tiến tới mục tiêu của mình.

Khi trẻ tập đi, trẻ có thể nhìn thấy thế giới rộng lớn hơn. Có nhiều thứ hơn để kích thích não bộ của trẻ phát triển. Và khi trẻ tập đi, trẻ hoạt động nhiều, vận động cơ bắp và xương để kích thích sự phát triển chiều cao.

Khi thời tiết trở lạnh, nhiều bà mẹ bắt đầu lo lắng về việc con mình không chịu mang tất, hoặc tập đi bằng chân đất có thể khiến bé dễ cảm lạnh. 

Tuy nhiên, trên thực tế, cấu tạo cơ thể trẻ con rất đặc biệt, khác hoàn toàn so với người lớn. Đối với một đứa trẻ, tay chân lạnh không có nghĩa là trẻ đang bị lạnh.

Hệ tuần hoàn máu của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, tay chân lại nằm cuối vòng tuần hoàn máu, xa tim. Ngoài ra, tuần hoàn động mạch cấp máu cho ngoại vi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ kém, máu cung cấp ít.

Do đó, việc đánh giá độ nóng lạnh của trẻ dựa vào nhiệt độ tay chân là không chính xác. Cách đánh giá đúng nhất là mẹ nên sờ vào gáy, nếu thấy cổ ấm, tay chân mát, nhiệt độ cơ thể của trẻ lúc này là vừa phải, ổn định.

Bác sĩ Wei Guangyu, bác sĩ Nhi Khoa tại một bệnh viện nổi tiếng của Trung Quốc cho biết, việc cho bé tập đi chân trần mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, điều quan trọng mẹ cần đảm bảo là sàn nhà sạch sẽ, không có vật lạ và không quá lạnh.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 2

Trẻ đi chân trần có rất nhiều lợi ích, mẹ không nên quá lo lắng

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 3

Tăng cường phát triển xúc giác 

Sự phát triển trí não của trẻ bắt đầu từ nhận thức, thông qua sự kích thích từ lòng bàn chân. Nếu đi chân đất, các dây thần kinh xúc giác của trẻ sẽ rất nhạy cảm, có thể dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt giữa các vật dụng bằng những vật liệu khác nhau. Điều này rất có lợi trong việc trải nghiệm giác quan của trẻ.

Nhiều bác sĩ khuyên trẻ nên bò nhiều hơn, vì khi trẻ bò, lòng bàn tay tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất, đầu gối cũng chạm đất, điều này đặc biệt tốt cho sự phát triển xúc giác của trẻ.

Khi trẻ tập đi, nếu trẻ đi tất, đi giày sẽ giảm kích thích xúc giác, nếu trẻ đi chân đất, lòng bàn chân có thể cảm nhận hoàn toàn mặt đất, điều này có lợi hơn cho việc kích thích sự phát triển của xúc giác. Xúc giác của trẻ rất nhạy cảm, nó cũng có thể kích thích não bộ, có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ về sau.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 4

Trẻ đi chân trần, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Góp phần phát triển khung xương

Khi trẻ đi chân đất, cơ bắp và dây chằng ở chân được vận động đầy đủ, sự phát triển của vòm bàn chân sẽ tốt hơn, đồng thời có lợi hơn cho việc hình thành vòm chân của trẻ và ngăn ngừa chứng bàn chân bẹt.

Bàn chân hình vòm có rất nhiều lợi ích, nó có thể tạo bước đệm cho việc chạy, nhảy, đi.

Ngoài ra, nó còn phân tán lực, tăng cường độ bám vào mặt đất khi di chuyển, giúp trẻ bước đi vững vàng, chắc chắn hơn.

Tăng cường khả năng chống rét cho trẻ

Trên thực tế, khi đi chân đất một thời gian, hầu hết vóc dáng của bé đều phát triển, chiều cao và cân nặng tăng, cũng ít khi bị cảm cúm vặt.

Khi bắt đầu chạm chân xuống sàn, việc đi chân trần giúp trẻ tập làm quen với hơi lạnh và nhiệt độ môi trường khi bước đi, giúp nâng cao khả năng chống lạnh của trẻ.

Rèn luyện khả năng giữ thăng bằng

Nếu bé mang tất khi tập đi, tất sẽ khiến việc đi đứng của trẻ không đều, không có lợi cho việc giữ thăng bằng cơ thể của trẻ.

Vì vậy, cho trẻ tập đi chân trần, điều này rất tốt cho việc kích thích cơ thể trẻ, kích thích não bộ, rèn luyện khả năng thể thao, tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Cha mẹ không nên lo lắng về việc con mình không thích đi giày và tất. Đi chân trần có nhiều lợi ích hơn, có thể giúp trẻ tập đi nhanh hơn và khiến trẻ đi vững vàng hơn.

Đối với bé đang tập đi, việc đi chân đất có thể giúp các ngón chân chạm đất tốt hơn, hạn chế trượt ngã. Ngoài ra, nó còn giúp bé học cách giữ thăng bằng, từ đó biết đi nhanh hơn.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 5

Khi trẻ đi chân đất, cơ bắp và dây chằng ở chân được vận động đầy đủ, sự phát triển của vòm bàn chân sẽ tốt hơn, đồng thời có lợi hơn cho việc hình thành vòm chân của trẻ và ngăn ngừa chứng bàn chân bẹt.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 6

Vậy cha mẹ cần lưu ý gì khi cho bé đi chân trần?

Mặc dù trẻ đi chân trần mang đến nhiều lợi ích, nhưng mẹ cần chú ý những điều sau để giữ an toàn cho con.

Không để bé đi chân trần trên sàn nhà lạnh

Trong nhiều phòng máy lạnh, hoặc nền nhà lạnh, cha mẹ không nên để cho trẻ đi chân đất. Nhiệt độ sàn gỗ cao hơn sàn gạch men, nếu trẻ muốn chơi đùa hoặc đi chân đất, chỉ nên để trẻ chơi trên sàn gỗ.

Nếu phòng thường bật điều hòa mà muốn trẻ đi chân đất, cha mẹ nên để nhiệt độ trong khoảng 24 - 26 độ C và không để gió thổi trực tiếp vào người.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 7

Không để chân đất khi trẻ bị cảm lạnh hoặc mới ốm dậy, n ếu trẻ bị hắt hơi, sổ mũi hoặc mới khỏi bệnh trong vòng 1 hoặc 2 tuần, nên cho trẻ mang tất hoặc mang dép trong nhà.

Dọn dẹp các vật dụng sắc nhọn

Khi cho trẻ đi chân đất, cha mẹ phải đảm bảo mặt đất an toàn, sạch sẽ, không có dị vật và vết nước.

Cha mẹ nên đảm bảo mặt sàn nhà nơi trẻ đi chân đất luôn bằng phẳng, không có đinh nhỏ, sỏi, kính vỡ, hay các vật dụng sắc nhọn khác. Vì nếu không xem xét cẩn thận, có thể sẽ khiến chân trẻ bị thương.

Không để chân đất khi trẻ bị cảm lạnh hoặc mới ốm dậy

Nếu trẻ bị hắt hơi, sổ mũi hoặc mới khỏi bệnh trong vòng 1 hoặc 2 tuần, nên cho trẻ mang tất hoặc mang dép trong nhà.

Thêm vào đó, trong môi trường ẩm ướt và lạnh, chẳng hạn như mùa mưa, cố gắng không để trẻ chạy nhảy bằng chân đất.

Chuyên gia khuyên: Hãy để trẻ đi chân đất càng nhiều càng tốt, lợi ích lớn không ngờ - 8

Cha mẹ nên đảm bảo mặt sàn nhà nơi trẻ đi chân đất luôn bằng phẳng, không có đinh nhỏ, sỏi, kính vỡ, hay các vật dụng sắc nhọn khác.

Khác biệt lớn giữa trẻ uống sữa hàng ngày và trẻ không uống sữa, đặc biệt là 5 điểm này
Theo Hạ Mây Dịch từ Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)