Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi

Mặc dù những loại trái cây này chứa nhiều dưỡng chất nhưng mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Một em bé chào đời khỏe mạnh là niềm hạnh phúc to lớn không phải của riêng cha mẹ mà còn là ông bà, gia đình, họ hàng xung quanh… Sự ra đời của một em bé không chỉ là kết tinh của tình yêu vợ chồng, là sự gia tăng thịnh vượng, sung túc của một gia đình, đồng thời em bé còn là sự gắn kết để một gia đình chung sống hòa thuận và có nhiều niềm vui trong tương lai.

Dinh dưỡng là một phần quan trọng, không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm. Vậy cha mẹ cần lưu ý gì khi bổ sung dinh dưỡng cho trẻ trong thời kỳ này? Thông tin hữu ích dưới đây sẽ phần nào giải đáp vấn đề trên.

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 3

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm từ 6-12 tháng

Trước hết, cần đảm bảo cho trẻ bú sữa mẹ từ 6 đến 12 tháng, điều này đòi hỏi người mẹ phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thời kỳ cho con bú để đảm bảo có đủ sữa cho trẻ bú.

Bé ở giai đoạn này bắt đầu ăn bổ sung các loại thức ăn bổ sung như lòng đỏ trứng gà, sữa bột, hoa quả xay nhuyễn,… để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng trưởng của con. Việc bổ sung thức ăn dặm một cách phù hợp để tăng cảm nhận về vị giác của bé, mặt khác cung cấp các yếu tố dinh dưỡng cần thiết.

Có rất nhiều loại thức ăn cần bổ sung cho bé và do thói quen ăn uống của các vùng miền khác nhau, các bậc phụ huynh lại cho con ăn dặm với các loại thực phẩm khác nhau. Thức ăn bổ sung thường bao gồm bột gạo, lòng đỏ trứng, tôm xay, thịt xay, hoa quả,... Để phù hợp với trẻ sơ sinh, chúng thường phải được làm thành dạng bột súp, xay nhuyễn.

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 4

Thức ăn của trẻ ở lứa tuổi từ 6-12 tháng thường phải được làm thành dạng bột súp, xay nhuyễn, để tránh trẻ bị hóc và dễ hấp thu.

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 5

Cho trẻ ăn trái cây như thế nào cho đúng cách?

Khi chọn thêm trái cây xay nhuyễn, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, trước hết mẹ nên chọn loại trái cây phù hợp, không nên thêm trái cây tùy ý cho bé theo sở thích của người lớn.

Trẻ sơ sinh khoảng 6 tháng tuổi có đường ruột tương đối mỏng manh và cơ thể không thể bổ sung quá nhiều loại quả không tốt cho đường ruột. Tốt nhất là lần đầu tiên mẹ nên hấp chín táo hoặc chuối, dùng thìa nghiền nhuyễn trong bát nhỏ rồi cho ăn từng chút một. Khi em bé lớn hơn, mẹ có thể thêm từ từ một ít táo nghiền và chuối nghiền.

Tuy nhiên, khi cho bé ăn trái cây tươi, trước tiên cha mẹ có thể lấy thìa nạo ra một ít trái cây nhuyễn rồi cho trẻ ăn. Tất nhiên, mẹ phải chú ý đến số lượng và thời gian cho trẻ ăn trái cây xay nhuyễn, 1 hoặc 2 lần/ngày là đủ, mỗi lần không nên cho quá nhiều. Về nguyên tắc, lúc đầu bổ sung chỉ cần một vài thìa cà phê trái cây xay nhuyễn, sau đó tăng dần khi con lớn hơn.

Ngoài ra, thời điểm cho trẻ ăn trái cây nên tránh thời kỳ trẻ đang bú mẹ, để không ảnh hưởng đến thói quen bú bình thường do trẻ ăn trái cây xay nhuyễn hoặc các thức ăn bổ sung khác.

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 6

Khi chọn thêm trái cây xay nhuyễn, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, trước hết mẹ nên chọn loại trái cây phù hợp, không nên thêm trái cây tùy ý cho bé theo sở thích của người lớn.

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 7

Thận trọng khi bổ sung thực phẩm bổ sung cho trẻ 1 tuổi

Sau một tuổi, có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung cho bé, mẹ có thể thử cắn một ít bánh bao, bánh trái, thịt gà,… để cho con ăn. Các loại hoa quả ăn được cũng tăng lên rất nhiều.

Ở giai đoạn này, cha mẹ có thể cho bé ăn những miếng nhỏ táo, lê, dưa hấu, cam,… và chọn những loại càng mềm càng tốt, đối với dưa hấu thì nên chọn dưa hấu không hạt. Về góc độ tâm lý, bé ở giai đoạn này đang trong “thời kỳ muốn nhai thử mọi thứ bằng miệng”, dùng miệng để cảm nhận mọi thứ trên đời. Cha mẹ phải chú ý đến từng cử động của bé, tránh hành vi gặm một số đồ vật có thể gây tắc thực quản hoặc dị vật mắc kẹt trong cổ họng.

Việt Nam là đất nước nhiệt đới với rất nhiều loại trái cây ngon lành, tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng có thể cho trẻ ăn được, khi bổ sung trái cây vào chế độ ăn hằng ngày của trẻ, có một số loại trái cây sau đây cha mẹ không nên cho bé ăn.

Quả dứa

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 8

Quả xoài

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 9

Quả sầu riêng

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 10

Quả mận

Hoa quả rất tốt nhưng 4 loại quả này mẹ không nên cho con ăn, nhất là dưới 1 tuổi - 11

Cho con ăn 6 thực phẩm này trước khi đi ngủ rất SAI: trẻ sẽ kém thông minh, chậm lớn
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)