Không phải chồng hay mẹ ruột vào phòng sinh cùng, bà bầu thông minh nên chọn người thứ 3 này!

Một người có hiểu biết về quá trình sinh nở sẽ giúp sản phụ biết cách thở, rặn đẻ để có ca sinh an toàn hơn.

Xem thêm video: Vì sao mẹ bầu nên dọn dẹp vùng kín trước khi đi đẻ?

Ngày nay hầu hết các bệnh viện sản khoa lớn đều có dịch vụ cho người nhà vào phòng sinh cùng. Lúc này chắc hẳn bà bầu nào cũng phân vân không biết nên để chồng hay mẹ ruột vào phòng sinh cũng mình là tốt nhất, vậy nhưng theo các chuyên gia sản khoa, một mẹ bầu thông minh thì nên chọn một người khác, không phải là chồng hay mẹ đẻ.

Vì sao người vào phòng sinh cùng sản phụ không phải là chồng hay mẹ đẻ?

Trên thực tế, nhiều người cho rằng trong phòng sinh nếu có mẹ đẻ hoặc chồng sẽ giúp sản phụ yên tâm hơn, vậy nhưng theo góc nhìn từ các chuyên gia thì ngoài việc giúp sản phụ có tâm lý yên tâm hơn thì những mặt bất lợi lại nhiều hơn thế.

khong phai chong hay me ruot vao phong sinh cung, ba bau thong minh nen chon nguoi thu 3 nay! - 1

Việc có người nhà là mẹ hoặc chồng vào phòng sinh cùng lại khiến sản phụ bị phụ thuộc về tâm lý. (Ảnh minh họa)

- Khiến sản phụ làm nũng hơn

Theo các chuyên gia, thực tế thì việc có người nhà là mẹ hoặc chồng vào phòng sinh cùng lại khiến sản phụ bị phụ thuộc về tâm lý, họ sẽ kêu ca, phàn nàn về cơn đau đẻ nhiều hơn với người thân và điều này lại càng khiến họ cảm thấy những cơn đau trở nên tồ tệ hơn.

Nếu chỉ có các bác sĩ trong phòng sinh nở, sản phụ sẽ mạnh mẽ hơn và chịu đựng cơn đau tốt hơn.

- Ảnh hưởng đến tâm lý sản phụ

Các chuyên gia cũng cho rằng việc để người chồng vào phòng sinh cùng vợ còn gây ra những tác động tâm lý đến chính người đàn ông và từ đó ảnh hưởng ngược lại tâm lý người vợ.

Không ít những anh chồng vào phòng sinh cùng vợ đã bị hốt hoảng, sợ hãi, thậm chí ngất xỉu khi nhìn thấy nhiều máu và nhìn thấy đứa con ra đời. Có nhiều người chứng kiến cảnh vợ sinh nở còn không dám gần gũi vợ nhiều năm sau đó. Tâm lý người chồng trong phòng sinh cũng vô tình ảnh hưởng đến tâm lý người vợ trên bàn đẻ khiến cô ấy bị kém tập trung cho ca sinh. Như thế, không chỉ không giúp được gì, việc để anh chồng vào phòng sinh còn khiến cả phòng bận rộn hơn.

khong phai chong hay me ruot vao phong sinh cung, ba bau thong minh nen chon nguoi thu 3 nay! - 3

Không ít những anh chồng vào phòng sinh cùng vợ đã bị hốt hoảng, sợ hãi. (Ảnh minh họa)

- Khiến sản phụ bực mình hơn

Nhiều chị em nghĩ rằng phải để chồng chứng kiến cảnh mình sinh nở để người đàn ông hiểu được những đau đớn vợ phải trải qua trên bàn sinh, thay vì việc họ chỉ biết cắm mặt vào máy điện thoại hay chơi điện tử lúc vợ sinh nở. Vậy nhưng trên thực tế thì nếu một người đàn ông vẫn thản nhiên chơi điện tử khi vợ đang vật vã chịu đựng cơn đau đẻ thì ngay cả khi anh ta có vào phòng sinh cùng vợ, thái độ cũng sẽ không có nhiều thay đổi.

Vì vậy, đừng trông chờ vào việc chỉ đưa anh ta chứng kiến cảnh vợ sinh nở sẽ khiến người đàn ông thay đổi và yêu thương vợ hơn.

Nên chọn ai vào phòng sinh cùng sản phụ?

Các chuyên gia khuyên, sản phụ nếu muốn có một người bên cạnh mình lúc sinh nở thì nên chọn một người có kiến thức về y khoa, có kinh nghiệm về đỡ đẻ và chăm sóc sản phụ sau sinh.

Người này sẽ hỗ trợ sản phụ hít thở đúng cách, bổ sung năng lượng kịp thời, động viên sản phụ và còn phán xét được tình hình sản phụ thông qua những biểu hiện của người mẹ trên bàn đẻ.

Nếu chồng hoặc mẹ đẻ hay bất cứ ai thân thuộc mà có kiến thức về sản phụ khoa thì sẽ là người tốt nhất để bạn chọn lựa vào phòng sinh cùng mình.

khong phai chong hay me ruot vao phong sinh cung, ba bau thong minh nen chon nguoi thu 3 nay! - 4

Sản phụ nếu muốn có một người bên cạnh mình lúc sinh nở thì nên chọn một người có kiến thức về y khoa. (Ảnh minh họa)

Những người chồng nào không nên vào phòng sinh cùng vợ?

Nếu bạn vẫn muốn người chồng vào phòng sinh chứng kiến cảnh em bé ra đời thì vẫn cần lưu ý không nên để những anh chồng sau vào cùng:

- Người có tâm lý yếu

Khi sản phụ đơn đớn và khóc lóc khi đau đẻ, người chồng có tâm lý yếu sẽ run sợ và thậm chí khóc nhiều hơn, lo lắng nhiều hơn vợ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của cả sản phụ và người đỡ đẻ.

- Người hay bị ngất

Một số người khi nhìn thấy quá nhiều máu trong phòng sinh sẽ bị ngất, vì vậy nếu chồng bạn hay bị ngất thì tốt hơn hết không nên để anh ấy vào phòng sinh.

- Người nói nhiều

Những người nói nhiều trong phòng sinh đôi khi sẽ cản trở quá trình đỡ đẻ của bác sĩ, khiến họ mất tập trung và gây ra những bất lợi cho quá trình sinh nở của sản phụ.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
Đi đẻ mắc 3 sai lầm này, mẹ vừa khó sinh vừa khiến bác sĩ bực bội

Đan San (Dich từ QQ) (Phụ Nữ Việt Nam)