Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi

Hành trình mang bầu Trúc Nhi - Diệu Nhi đối với chị Hồng Thúy cũng mệt mỏi và căng thẳng không kém ca phẫu thuật tách rời hai bé.

Tháng 7/2020, ca đại phẫu tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã thu hút hàng triệu người quan tâm, cùng “nín thở” theo dõi và vỡ òa khi kỳ tích xuất hiện sau sự nỗ lực của gần 100 bác sĩ trong hơn 12 tiếng thực hiện ca mổ. Ca đại phẫu của “song Nhi” được đánh giá là một trong những ca phức tạp và hiếm gặp nhất tại Việt Nam.

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 1

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 2

Cặp đôi song sinh dính liền Trúc Nhi và Diệu Nhi từng được đông đảo người dân cả nước quan tâm.

Hơn 1 năm sau ca mổ "định mệnh", Trúc Nhi và Diệu Nhi hiện tại đã được hơn 2 tuổi, đang phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Vậy nhưng với chị Trần Thị Hồng Thúy - mẹ của hai bé thì hành trình đầy nước mắt kéo dài từ ngày mang thai, sinh con rồi chứng kiến hai con phẫu thuật chưa bao giờ phai nhòa. Mới đây, chị đã xuất hiện tại chương trình Chat với mẹ bỉm sữa và chia sẻ hết cảm xúc về những tháng ngày ấy. 

Mang bầu 12 tuần nhận tin hai con dị tật 

Chị Hồng Thúy cho biết hai vợ chồng kết hôn khoảng 1 năm thì phát hiện mang bầu. Cũng như bao cặp đôi khác, cả hai vỡ òa sung sướng khi nhận "tin vui". Chị kể lại: "Hồi đó cưới gần 1 năm thì gia đình hai bên bắt đầu hối thúc việc có bé, hai vợ chồng cũng đã sẵn sàng nên quyết định "thả". Sau vài tháng thì mình trễ kinh và phát hiện có bầu. Lần đầu đi khám là thai được 6 tuần, chỉ thấy 1 tim thai thôi. Đến 2 tuần sau thì bác sĩ báo có hai tim thai, là bầu đôi. Lúc đó mình thấy như niềm vui nhân đôi vậy, hai vợ chồng cứ tủm tỉm cười vì hạnh phúc". 

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 3

Chị Thúy phát hiện 2 con bị dính nhau từ tuần 12 của thai kỳ.

Vậy nhưng những giây phút hạnh phúc ấy kéo dài chẳng được bao lâu. Khi mang bầu được 12 tuần, chị Hồng Thúy đi tầm soát dị tật, kiểm tra độ mờ da gáy thì bác sĩ phát hiện hai bé bị dị tật.

“Khi bác sĩ thông báo hai bé bị dính nhau vùng bụng chậu, nếu để càng lớn thì càng nguy hiểm cho mẹ và con, khuyên nên đình chỉ thai, mình như đứng hình. Tỉ lệ người bị như vậy rất là thấp, mà không ngờ lại rơi vào trường hợp của mình. Hai vợ chồng ngồi suy nghĩ một lúc rồi đi về để xin ý kiến gia đình, về tới nhà là mình nằm khóc sướt mướt”, chị nhắc lại.

Sau đó, mẹ bầu bắt đầu lên mạng tìm hiểu về dị tật song thai dính nhau, tìm đọc những trường hợp đã từng xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Cuối cùng, bằng rất nhiều sự động viên của người thân và người bạn đời, chị suy nghĩ tích cực hơn và quyết định giữ lại hai sinh linh bé bỏng, bất chấp nguy hiểm và khó khăn trong chặng đường sắp tới. 

"Lúc đó mình không dám nghĩ đến chuyện có tách rời hai con được hay không mà chỉ thấy những trường hợp cặp song sinh dính liền họ vẫn có thể sống cuộc sống chung cùng nhau và nghĩ các con mình cũng vậy", chị Hồng Thúy tâm sự. 

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 4

Dù rất sợ hãi, lo lắng nhưng cuối cùng vợ chồng chị Thúy quyết tâm giữ con.

Quá trình mang thai của chị Hồng Thúy được các bác sĩ theo dõi rất sát sao vì hai bé đều yếu, mật độ khám định kỳ khoảng 1 - 2 tuần. Vì con, chị luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, nhưng “tin dữ” liên tục ập đến thử thách tinh thần và thể chất của mẹ bầu. 

Chị Hồng Thúy tâm sự: "Mỗi lần mình đi khám là nhận một tin xấu. Hai bé vừa bị dính, vừa mắc hội chứng truyền máu song thai, nghĩa là một bé nhận máu từ mẹ còn ‘rút’ của bé kia nữa nên đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn kia thì suy dinh dưỡng. Bé nhận dinh dưỡng nhiều quá lại bị hở van tim ngày một to, mấy tuần cuối là hở hết cỡ, ngày gần mở thì tim thai yếu dần. Lúc đó bác sĩ cũng động viên nhiều, nói cố gắng giữ con được đến tuần 28 nhưng cuối cùng ba mẹ con lại vượt chỉ tiêu, cán mốc 33 tuần. Trong đó, 3 tuần cuối là mình phải nằm viện theo dõi". 

Sau sinh phải xem mặt con trên mạng, 1 tuần mới được gặp 

Không chỉ có một thai kỳ đặc biệt, nhiều khó khăn, ca sinh của chị Hồng Thúy cũng vất vả không kém, thậm chí đến niềm hạnh phúc nhìn con khi chào đời chị cũng không được tận hưởng. 

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 5

Trúc Nhi và Diệu Nhi chào đời ở tuần 33.

"Trước đó khi hội chẩn, mình cũng từng hỏi bác sĩ việc sẽ mổ gây tê hay gây mê và có được nhìn con khi chào đời không, bác sĩ trả lời rằng còn tùy tình huống. Đến ngày mổ, có lẽ do mình quá lo lắng và hồi hộp, không đảm bảo sức khỏe nên bác sĩ quyết định mổ gây mê. Cả ca mổ mình không biết gì hết, đến khi tỉnh lại thì các con đã được đưa sang bệnh viện Nhi để theo dõi và chữa trị rồi. Thật sự nằm trong phòng hồi sức, nhìn các mẹ khác ôm con, cho con bú mà mình tủi thân, khóc hết nước mắt", chị Hồng Thúy nhớ lại. 

Không chỉ vậy, sau đó chị còn bị nhiễm trùng và phải nằm viện thêm 1 tuần. Vậy là dù là người trực tiếp sinh các con ra nhưng chị lại chỉ có thể nhìn mặt hai bé qua những bức ảnh được phóng viên chụp lại và đưa lên báo chí. 

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 6

Sau khi chào đời, các con được chuyển ngay sang bệnh viện Nhi nên chính chị Thúy cũng chưa được gặp.

"Lúc đó nhìn con mới sinh mà trên người gắn dây rất là nhiều mà mình xót. 1 tuần sau được xuất viện là mình sang viện Nhi với các con luôn. Giây phút được thấy con, mình đứng như trời trồng, thấy con nhích nhích chút là vui rồi. Về nhà lúc đó giống như là một điều xa xỉ, bác sĩ lúc đó hướng sẽ tách hai bé xong rồi mới xuất viện, nhưng lúc đó hai con tổng mới 3,2kg chưa đủ tiêu chuẩn để tách ra. Nuôi mãi trong 9 tháng các con mới được 10kg, bác sĩ đã chuẩn bị lịch phẫu thuật nhưng vì dịch nên đình lại và cho mẹ con về nhà”, mẹ "song Nhi" nghẹn ngào nhắc lại.

Đau lòng hơn, những ngày tháng mẹ con chị Hồng Thúy “chiến đấu” trong bệnh viện đợi phẫu thuật, đã nhận về không ít ánh nhìn tò mò của người ngoài. Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng “mẹ bỉm” vẫn có chút buồn lòng: "Mình ở một phòng riêng và ít ra ngoài, nhưng có một hôm bế con đi khám thì người ta mới biết trường hợp của hai bé. Khi mình trở về phòng thì người ta kéo qua đứng ngoài cửa nhìn như nhìn sinh vật lạ. Mình thấy tủi, nhưng cố gắng che lại để bảo vệ con”.

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 7

Nhìn 2 con vui vẻ, hạnh phúc bên nhau, có lúc chị Thúy sợ phải tiến hành phẫu thuật tách rời.

Chị cũng tiết lộ từng có suy nghĩ để hai con giữ lại hình hài như vậy mà lớn, từ chối phẫu thuật vì khoảnh khắc nhìn hai bé vui đùa đã rất đau lòng khi con sắp trải qua đại phẫu và còn lo sợ có bất trắc xảy ra. Nhưng hai vợ chồng cũng tự trấn an nhau, đặt niềm tin vào bác sĩ. Và kỳ tích đã thực sự xuất hiện, không chỉ gia đình vui mà người dân cả nước đang theo dõi cùng vỡ òa, xúc động.

“Sau khi phẫu thuật, tình trạng hai bé ổn định và được đưa về phòng hồi sức. Mình không vô thăm con thì nhớ, vô rồi thì rất là xót vì hai bé nằm mà dây nhợ kín người, người thì sưng lên, da cũng tái đi còn sốt run người. Bé em Diệu Nhi tỉnh sớm hơn, thấy ai bé cũng cười. Còn Trúc Nhi thì vết thương bị nhiễm trùng, phải phẫu thuật lại. Sau lần phẫu thuật đó, ai đến chọc Trúc Nhi bé cũng không cười hay phản ứng lại, nhưng dù mình mặc kín vô thăm, con vẫn nhận ra mẹ. Sau 1 tháng 10 ngày, hai bé không cần nằm khoa hồi sức nữa mà được đưa về với mẹ", chị Hồng Thúy chưa thể quên những ngày tháng định mệnh trong cuộc đời. 

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 8

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 9

Ca phẫu thuật thành công với sự góp sức của hơn 100 y bác sĩ.

Chị cũng chia sẻ, suốt chặng đường gian nan đó vẫn luôn có người thân và ông xã kề cạnh, chia sẻ và động viên trong mỗi khoảnh khắc giúp chị vực lại tinh thần, mạnh mẽ hơn. Cuối cùng sự mạnh mẽ, quyết tâm của cả gia đình đã được đền đáp xứng đáng. Hiện tại, chị Hồng Thúy cho biết Song Nhi đã được hơn 2 tuổi và đều rất khỏe mạnh: “Những bé khác 100% thì hai con em cũng 90%. Hai con đã biết đi, biết nói những từ ngắn, thỉnh thoảng có trêu đùa đánh nhau nhưng nói chung là rất ngoan, nghe lời”.

Cuối chương trình, MC Ngọc Lan chia sẻ: “Cả một hành trình rất là dài. Tôi tin 2 em bé ‘chiến binh’ này khi lớn lên sẽ tự hào về hành trình các con đã chiến đấu để tồn tại”.

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 10

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 11

Mẹ 9X sinh đôi dính liền được cả nước quan tâm, giờ mãn nguyện ngắm cặp Song Nhi - 12

Trúc Nhi và Diệu Nhi hiện đã hơn 2 tuổi.

Mẹ sinh 5 duy nhất ở Việt Nam: Chăm con vất vả, 8 năm vợ chồng chưa sinh hoạt lại
Theo Minh An (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)