Mẹ Sài Gòn mang bầu với chồng Ý, đẻ xong nhìn con khóc nấc

Không phải trải qua cảm giác ốm nghén nhưng suốt thời gian mang bầu và những ngày sau sinh chị Huyền Phan lại khóc rất nhiều.

Nên duyên cùng ông xã người Ý sau lần đi chơi cùng đám bạn, chị Huyền Phan (38 tuổi) ở Sài Gòn đang có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và cậu con trai Robi (1,5 tuổi).

Đã gần hai năm trôi qua sau lần mang thai và vượt cạn nhưng chị vẫn nhớ y nguyên cảm giác của những lần khóc “sướt mướt” do sự thay đổi hormone trong cơ thể nhưng không thể thích ứng kịp. Rất may mắn trong suốt quãng ngày khó khăn đó chị luôn có anh chồng ngoại quốc ở bên động viên và đón con yêu chào đời.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 1

Chị Huyền không phải trải qua cảm giác ốm nghén nhưng suốt thời gian mang bầu và những ngày sau sinh chị  lại khóc rất nhiều.

Mang bầu suôn sẻ vẫn suốt ngày khóc "sướt mướt" 

Chị Huyền Phan cho biết, hai vợ chồng chị quen nhau qua 1 lần đi chơi với bạn. Sau một thời gian tìm hiểu hai người sớm tiến tới hôn nhân và rất nhanh sau đó là sự xuất hiện của em bé Robi. Nhớ lại ngày hay tin mang bầu, chị nói: “Lúc biết mình mang thai cảm giác khó diễn tả lắm, mình vừa khóc vừa cười. Mắc dù 2 đứa có kế hoạch từ trước nhưng khi con đến thì cũng khá bất ngờ. Mình còn không tin và bắt ông xã đi mua 3-4 que thử để về thử lại”.

Thai kỳ chị trôi quá khá nhẹ nhàng và không có cảm giác ốm nghén, tất cả mọi hoạt động diễn ra bình thường như lúc chưa có bầu. Thậm chí thời gian đó hai vợ chồng chị đang tìm mua nhà nên ngày nào cũng hoạt động hết công suất từ sáng đến đêm, vừa đi xem nhà, chọn nhà, làm nội thất, mua trang thiết bị, trang trí.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 3

Dù được chồng tạo tâm lý thoải mái nhưng những thay đổi hormone trong cơ thể nhưng không thể thích ứng kịp làm cho chị khá nhạy cảm.

May mắn trong suốt thai kỳ em bé luôn khỏe mạnh, phát triển bình thường, chỉ khi đến giai đoạn cuối mỗi khi không thấy em bé đạp là chị lại lo lắng. Chị được bác sĩ đưa ra lời khuyên ăn uống bình thường, bổ sung thêm canxi và axit folic mỗi ngày. Nhờ sinh hoạt điều độ, duy trì ngủ đủ giấc nên cả thai kỳ chị tăng 12kg.

Những tưởng thai kỳ sẽ nhẹ nhàng trôi qua nhưng khi bước sang tam cá nguyệt thứ 2, do sự thay đổi hormone trong cơ thể nhưng không thể thích ứng kịp làm cho chị khá nhạy cảm, hễ đụng chuyện gì hay có chuyện gì cần tranh luận là nước mắt rơi lã chã. Lúc đầu ông xã chị không biết nên cứ gặng hỏi nguyên nhân, thậm chí nổi cáu cáu vì chuyện không có gì cũng khóc làm anh bị rối, nhưng rồi anh lại kiên nhẫn an ủi và giải thích để vợ có thể yên tâm dưỡng thai.

Chị kể: “Mình có cái tật càng được người khác hỏi càng khóc nhiều, ngồi khóc mãi và không nói được gì, nhiều khi khóc xong thấy mình vô lý đùng đùng. Sau này chắc chồng biết nên có thay đổi chiến thuật, không đôi co cự cãi với mình nhiều nữa mà chấp nhận, cái gì của vợ cũng đúng hết. Đợi khi nào tinh thần mình thật thoải mái vui vẻ thì mới ngồi nói chuyện và phân tích cho mình thấy cái đó là đúng hay sai, vì sao lại như vậy. Có lẽ đó là khoảng thời gian không bao giờ mình quên được. Nếu có bầu tập 2 thì cố gắng nghỉ ngơi nhiều và bớt suy nghĩ lung tung, cố gắng luôn giữ tâm trạng vui vẻ và thoải mái”.

Tuy nhiên nhờ có ông xã ở bên quan tâm mà chị vượt qua khoảng thời gian bầu bí kinh khủng đó. Anh chồng người quốc tịch Ý khá tâm lý và hiều chuyện nên giành làm công việc ở nhà, hạn chế tối đa cho chị phải làm việc nhà hay vào bếp nấu nướng. Suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng của chị đều được chồng chăm sóc kỹ lường, anh là người sẽ lên thực đơn và khuyên chị nên ăn những gì tốt cho em bé mà không làm mẹ tăng cân nhiều.

“Anh xã thường hỏi mình thích ăn gì trước rồi bắt đầu chọn món và gọi đồ. Ngán nhất là vụ chesse (phô mai) tại mình chỉ thích món ăn Việt Nam thôi, mà trước giờ ăn uống vô tội vạ và không có kiểm soát gì hết, thích gì ăn đó. Khi mang bầu anh xã mỗi ngày có khuyến khích mình ăn 1 chút phô mai để cung cấp canxi cho cơ thể, thời gian đầu còn tạm tạm chứ về sau không ăn nổi, nhiều khi cả tuần mới ăn 1 chút. Chỉ cố gắng ăn những món thiên về cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể” - chia Huyền sẻ.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 4

Chị không quên lưu giữ lại những khoảnh khắc mang bầu đáng nhớ.

Vợ sinh xong chồng bắt nằm im một chỗ

Theo lời chị Huyền, chị sinh bé Robi ở tuần thứ 39. Hôm trước ngày sinh, chị bị rỉ ối nhưng do có hỏi bác sĩ trước về tình trạng vỡ ối và các bước phải chuẩn bị trước nên chị không lo lắng quá nhiều. Đến 6h sáng thức dậy chị nói với chồng: “Chắc hôm nay em đẻ, mình đi bệnh viện thôi”. Vậy là 2 vợ chồng dậy chuẩn bị vali đồ đã soạn sẵn để vào bệnh viện.

Ngày chị Huyền sinh cũng có 3 ca cùng đi đẻ và nằm 3 phòng cạnh nhau. Chứng kiến ca đầu đẻ thường la hét quá nhiều chị dặn lòng không được kêu ca vì sợ mất sức sẽ không thể sinh thường. Lúc đó chị chỉ biết bặm môi và nắm chặt 2 thành giường chịu đựng mỗi khi lên cơn gò.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 5

Em bé Robi chào đời ở tuần 39

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 6

Con không may bị viêm da dị ứng phảo bôi thuốc xanh khắp người.

“Nằm mãi nhưng cổ tử cung không mở nên bác sĩ tư vấn mình sinh mổ. Khi mới nghe đẻ mổ mình khóc vì điều này ngoài dự kiến và cũng sợ hậu quả của thuốc tê làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác sĩ và các y tá phải trấn an mình mới bình tĩnh trở lại sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật. Đến 6h chiều thì bác sĩ lấy bé ra khỏi bụng mẹ, con nặng 3,25kg giống y chang ba nên mọi người đến bây giờ vẫn luôn chọc mình là đẻ mướn. Ba bé xin vô phòng mổ với mình ngay từ đầu nên cũng chứng kiến hết và nói nhớ mãi cái cảnh nhìn thấy con được bác sĩ lấy ra từ bụng mẹ. Cảm xúc khó tả và không bao giờ quên được” – mẹ 8X nhớ lại.

Vì gia đình nhà chồng ở nước ngoài, bố mẹ đẻ lại lớn tuổi nên hai vợ chồng chị Huyền chăm nhau là chính. Sau sinh ngày đầu tiên chồng chị được y tá hướng dẫn những bước cơ bản sau đó tự bế bé, pha sữa, cho bé ngủ, phụ chị việc ăn uống, đưa bé đi tiêm vaccine, tắm, massage và thức trắng nhiều đêm đầu lo cho vợ con, cứ như vậy cả 2 cứ chia nhau chăm con trong khoảng thời gian chị ở cữ. “Vì sợ vợ đau nên sau sinh anh bắt mình nằm im để anh làm hết” – chị nói.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 7

Sau sinh ngày đầu tiên chồng chị được y tá hướng dẫn những bước cơ bản sau đó tự bế bé, pha sữa, cho bé ngủ, phụ chị việc ăn uống.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 8

Lần đầu làm bố mẹ nên 2 vợ chồng chị đều gặp không ít trở ngại và khó khăn, thêm một kỷ niệm đáng nhớ và cũng lấy đi nhiều nước mắt của chị, “Đó là lúc mới sinh được 2 ngày thì em bé bị viêm da dị ứng nhưng cả hai vợ chồng đều không biết, sau khi ông xã đưa bé đi tắm và massage về mình thấy người của con bị bôi thuốc xanh lè, từ mặt mũi tay chân đến khắp người. Nhìn thấy con vậy thương quá tự nhiên khóc quá trời. Sau khi được bác sĩ giải thích cũng thấy đỡ lo hơn nhưng mẹ vẫn khóc liên tục” – chị Huyền cho hay.

Hiện tại, bé Robi đã 1,5 tuổi, chăm con nhỏ dẫu vất vả nhưng anh xã của chị luôn biết nói lời yêu thương, động viên vợ. Ngay cả khi chị Huyền cảm thấy cơ thể mình xấu xí nhất thì cũng an ủi rằng yêu chị vì chị và bé Robi đã là cả thế giới của anh.

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 9

me sai gon mang bau voi chong y, de xong nhin con khoc nac - 10

Những hình ảnh hạnh phúc của gia đình chị Huyền Phan với anh xã người mang quốc tịch Ý.

Mang bầu thèm ăn trứng gà lộn, mẹ Việt ở Nhật ngẩn ngơ nhìn con lúc chào đời

Như Loan - Ảnh: NVCC (Phụ Nữ Việt Nam)