Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên

Để giúp trẻ cải thiện chiều cao tốt, bố mẹ nên chú trọng vào những yếu tố sau đây.

Ngay từ khi con còn nhỏ, chiều cao là một trong những vấn đề được nhiều bố mẹ đặc biệt quan tâm. Trên thực tế, có những đặc điểm trên cơ thể trẻ em phản ánh tương đối chính xác chiều cao trong tương lai của một đứa trẻ.

Nhìn vào 4 đặc điểm dưới đây của trẻ sơ sinh giúp bố mẹ đoán được con cao hay thấp trong tương lai.

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 3

Những bộ phận cơ thể dự báo trẻ có thể cao lớn trong tương lai

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 4

Cân nặng, chiều dài đạt chuẩn lúc mới sinh

Dựa vào thông số chiều dài, cân nặng của trẻ, chúng ta có thể biết được trẻ có đang phát triển bình thường hay không, nếu trẻ có bị suy dinh dưỡng hay béo phì thì phải được khắc phục càng sớm càng tốt.

Thông thường những em bé sinh đủ tháng sẽ có chiều dài trung bình khoảng 50m. Trong 6 tháng tiếp theo con cao thêm khoảng 4-5cm. Nếu bố mẹ thấy con có chiều cao nhỉnh hơn nhiều so với chiều dài trung bình lúc mới sinh, thì tương lai con có thể đạt chiều cao lý tưởng.

Cân nặng và chiều cao của trẻ sơ sinh được bác sĩ đo ngay từ lúc trẻ mới chào đời, sau đó trẻ lớn rất nhanh và con số này liên tục thay đổi.

Bắp chân thon

Hầu hết trong chúng ta ai cũng có ít nhất một lần ngưỡng mộ với những người có một đôi chân dài thẳng, bởi vì chiều dài đôi chân là một dấu hiệu quan trọng nói lên chiều cao của một người. Chân chiếm phần lớn chiều cao của cơ thể, do đó, một đứa trẻ ngay từ nhỏ đã sở hữu đôi chân dài, lớn lên khả năng trẻ sẽ có chiều cao vượt trội.

Đối với trẻ nhỏ, bắp chân thon hơn tức là đầu gối của trẻ cao hơn những đứa trẻ khác. Bởi xương bắp chân của những bé này thường được kéo dài hết mức.

Ngoài ra bắp chân có tỉ lệ thuận với đùi. Khi bắp chân của trẻ thon dài thì đùi cũng dài hơn, gọn hơn. Như vậy con sẽ sở hữu đôi chân dài. Về tổng thể trẻ sẽ cao lớn.

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 5

Đối với trẻ nhỏ, bắp chân thon hơn tức là đầu gối của trẻ cao hơn những đứa trẻ khác. Bởi xương bắp chân của những bé này thường được kéo dài hết mức.

Cánh tay dài

Cánh tay cũng là một trong những bộ phận trên cơ thể phản ánh chiều cao của một người. Một đứa trẻ có hai cánh tay dài thẳng, đây cũng là dấu hiệu dự đoán chiều cao của trẻ trong tương lai có thể nhỉnh hơn các bạn bè cùng trang lứa.

Muốn biết con có cánh tay dài hay không, bố mẹ mẹ cần chú ý tay con trong tư thể duỗi thẳng, hai bàn tay mở ra. 

Ngón tay thon dài

Theo các chuyên gia, cấu trúc và tỉ lệ cơ thể của mỗi người là khác nhau. Hầu hết những người có chiều cao vượt trội đều sở hữu bàn tay với những ngón tay thon dài. 

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 6

Làm thế nào để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất?

Bên cạnh yếu tố di truyền thì quan trọng nhất để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa chính là ở chế độ dinh dưỡng, tập luyện và cả tác động của môi trường sống. Chính vì thế, có nhiều bố mẹ tuy không cao nhưng lại có con rất cao, bí quyết chính là nhờ vào cách chăm sóc con đúng cách.

Tuy nhiên, trẻ em ngày nay chịu nhiều áp lực học hành, thi cử. Các em thường xuyên phải thức khuya để học hành nên đa phần các em đều thiếu ngủ trầm trọng, đây cũng là một thách thức đối với bố mẹ làm thế nào để giúp con cân bằng cuộc sống, duy trì chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý. 

Theo đó, các bác sĩ gợi ý rằng, bố mẹ nên chú trọng vào 3 yếu tố chính đó là giấc ngủ, bổ sung canxi và luyện tập của con nếu muốn trẻ cải thiện chiều cao hiệu quả.

Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Quá trình tiết hormone tăng trưởng của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất sau khi chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng, 5 giờ đến 7 giờ sáng là thời kỳ tiết hormone tăng trưởng cao nhất. Trẻ ngủ đủ giấc trong thời gian này không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ mà còn giúp tăng trưởng chiều cao.

Đồng thời, não bộ của trẻ em luôn trong tình trạng phát triển nhanh chóng từ khi mới sinh ra cho đến khi 6 tuổi. Trẻ trong giai đoạn này rất dễ mệt mỏi sau khi sử dụng não bộ. Vì vậy, trẻ cần được nghỉ ngơi để thúc đẩy quá trình phát triển não bộ.

Ngoài ra, đi ngủ sớm không chỉ có thể rút ngắn thời gian trẻ chơi với các sản phẩm điện tử, mà còn đảm bảo sử dụng mắt vừa phải và có thể giảm tỷ lệ cận thị của trẻ một cách hiệu quả.

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 7

Để giúp con cải thiện chiều cao, bố mẹ nên quan tâm đến con ngay từ nhỏ.

Chú trọng bổ sung đủ canxi từ nhỏ

Bổ sung dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển thể chất. Điều quan trọng bố mẹ cần nhớ là ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đến sự phát triển chiều cao của trẻ không diễn ra trong ngày một ngày hai mà đó là cả quá trình.

Vì thế, bố mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng phong phú, giàu canxi, cân bằng ngay từ khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm. Ở một số giai đoạn vàng phát triển chiều cao như 3-5 tuổi, giai đoạn tiền dậy thì, dinh dưỡng càng có vai trò quan trọng.

Tập các môn thể thao giãn cơ

Sức khỏe thể chất đòi hỏi phải có sự vận động thường xuyên. Nếu muốn con phát triển khỏe mạnh, bố mẹ phải khuyến khích con tập thể dục nhiều hơn, đặc biệt là các môn kéo giãn cơ như yoga, bóng rỗ, bóng chuyền... tăng cường thể lực, điều đó sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao.

Nhìn vào 4 đặc điểm trên cơ thể, mẹ phỏng đoán được con cao hay thấp khi lớn lên - 8

Bổ sung dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển thể chất của trẻ, đặc biệt chú trọng vào thực phẩm chứa nhiều canxi và dưỡng chất tốt.

Trẻ thuộc cung hoàng đạo này hiếu động, sống tình cảm, lớn lên dễ thành tài
Theo Thi Thi Dịch từ: Sohu (Thời báo văn học nghệ thuật)