Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe

Khi mang thai bé đầu lòng, Iris Cao nghén nặng cho tới tận ngày đi đẻ.

Khách mời trong chương trình Chat với mẹ bỉm sữa tập 102 là nữ nhà văn Iris Cao. Iris Cao (tên thật là Cao Bích Thủy). Cô là cây bút được nhiều bạn trẻ yêu thích với những cuốn tản văn viết về hành trình trải nghiệm của những người trẻ trước những vấp ngã như: "Thương nhau để đó", "Ai rồi cũng khác", "Mỉm cười cho qua", "Hôm nay người ta nói chia tay"...

Sau khi kết hôn cùng chồng Tây vào năm 2017, cô rời Việt Nam sang Mỹ định cư, bắt đầu cuộc sống an yên, bình dị. Tham gia  hương trình, Iris Cao đã trải lòng cùng tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và diễn viên Ngọc Lan về quá trình mang thai, sinh con đầu lòng cũng như những ngày tháng đối mặt căn bệnh trầm cảm sau sinh.

Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe - 1

Iris Cao định cư tại Mỹ và con gái đầu lòng hiện được 15 tháng tuổi.

Iris Cao cho biết vợ chồng cô đã chuẩn bị tâm lý, kế hoạch chu đáo để mang thai con đầu lòng. Vợ chồng cô sử dụng ứng dụng theo dõi chu kỳ rụng trứng và luôn đảm bảo "thả" đúng ngày. Tuy nhiên, những tháng đầu luôn đúng lịch thì không thành công, đến khi cả hai thả lỏng tâm lý, quên luôn chuyện tính ngày thì Iris lại bất ngờ phát hiện mang bầu. "Khi biết tin có con, chồng em sợ hãi, hoang mang, mãi khi tiếp thu được thông tin thì nhảy cẫng lên vui mừng", nữ nhà văn chia sẻ. 

Hành trình mang thai của Iris Cao cũng không dễ dàng khi cô bị nghén nặng, kéo dài cho đến tận ngày đi đẻ. Bà mẹ trẻ nhớ lại: "Em nghén nổi tiếng cả bệnh viện ai cũng biết luôn. Ngày nào em cũng nôn trên dưới 10 lần, tới nỗi chỉ cần xe gia đình vừa tới bãi đỗ xe của bệnh viên thôi là các y bác sĩ đem xô để dài sẵn. Nghén tới tháng thứ 3 là em giảm 10kg, sang tháng thứ 5 em nghén mà thèm duy nhất món bún bò quận 4, thèm tới trong mơ vẫn thèm. Sau đó chồng phải gửi em về Việt Nam gấp để còn ăn. Khi quá cảnh ở sân bay Hàn Quốc là em phải gọi điện về cho mẹ mua sẵn 2 tô bún để về là ăn luôn". 

Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe - 2

Thời gian mang thai, Iris Cao nghén nặng tới mức các y tá đặt cho biệt danh là "bé Ói".

Kỳ lạ hơn là trong thời gian ở Việt Nam thì Iris Cao thấy khỏe re, ăn uống vui vẻ và không hề bị nghén. Nhưng cô chỉ ở lại được 3 tuần do lo sợ dịch bệnh ảnh hưởng sẽ không quay lại được Mỹ và khi vừa "rời quê hương thân yêu" là mẹ bầu lại nghén trở lại. Cô áp dụng mọi phương pháp từ khoa học tới dân gian nhưng vẫn không đỡ. Cuối cùng, Iris Cao chỉ biết chấp nhận và nôn nghén trong tâm thế sẵn sàng. Cô tích cực ăn uống để ăn được 10 phần thì nôn đi 8 phần còn 2 phần giữ lại bổ sung cho hai mẹ con. 

Sau 9 tháng 10 ngày "ói lên ói xuống", ngày đi sinh của Iris Cao cũng li kì không kém. Khi đã vượt quá ngày dự sinh, nữ nhà văn lại bất ngờ rơi vào tình huống nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc: "Lúc đó quá ngày rồi mà không có động tĩnh gì nên bác sĩ hẹn tới thứ 5 tuần sau là đến bệnh viện giục sinh. Vậy mà sáng chủ nhật em dậy thì đã thấy 'máu nhuộm bến Thượng Hải' luôn. Em hoảng loạn, nhưng đến bệnh viện thì chưa mở phân nào, hai vợ chồng lại về. Tới chiều là em lên cơn gò đau đớn, nhưng bác sĩ cũng chưa cho tới bệnh viện mà bắt ở nhà đứng dưới vòi nước nóng thêm 30 phút. Khi vào phòng sinh, chồng em bị hội chứng sợ máu nên dặn y tá khi nào vợ sinh thì báo mình ra góc phòng ngồi không thôi anh ấy xỉu mất. Tới khi sinh là một người y tá khác hỗ trợ, gọi chồng ra phụ giữ chân tôi, ảnh cứ đừng sừng sững hên quá không xỉu. Sau anh ấy còn nói: 'Không phải vì ái tình là anh bỏ đi rồi". 

Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe - 3

Con gái Iris Cao chào đời nặng 3,6kg.

May mắn quá trình sinh thuận lợi, "thiên thần nhỏ" chào đời mạnh khỏe, bình an. Những tưởng là một nhà văn, Iris Cao sẽ càng dạt dào cảm xúc xúc động khi nghe tiếng khóc con chào đời, hay trong lần đầu da kề da với con. Nhưng có vẻ sợi dây liên kết tình cảm thiêng liêng của hai mẹ con vẫn quá mờ nhạt , khiến cô gần như không cảm nhận được những cảm xúc mãnh liệt đó như bao bà mẹ khác. Cộng với việc không một người thân bên Mỹ để hậu thuẫn, hướng dẫn hai vợ chồng chăm con đầu lòng, nhiều sự khó khăn dồn dập đến khiến Iris Cao càng thêm áp lực, căng thẳng. Và điều không ai mong muốn cũng xảy ra, cô mắc phải bệnh trầm cảm sau sinh mức độ nặng, nguyên do lại từ chính tiếng máy vắt sữa.

"Quá trình em cảm nhận được sự kết nối, yêu thương thực sự với con có lẽ chậm hơn nhiều bà mẹ khác. Trước đó theo dự định là sau sinh mẹ đẻ em sẽ sang chăm giúp nhưng dịch nên mẹ không qua được, bên này lại không có họ hàng bà con thân thuộc gì nên cuối cùng chỉ có hai vợ chồng chăm con. Chăm một đứa trẻ giống như học một chuyên ngành mới, rất nhiều khó khăn xảy ra dù trước đó đã đọc nhiều sách vở nhưng thực tế khác với những gì mình đã nghiên cứu.

Đến tháng thứ hai thì em bị trầm cảm sau sinh, phải đi bác sĩ tâm lý và điều trị trong vòng 6 tháng. Sự trầm cảm đến từ máy bơm sữa, cứ nghe tiếng máy là tinh thần gần như rơi xuống vực sâu. Em vẫn nhớ cái ngày hôm đó nói với chồng là em chỉ muốn bỏ vô rừng đi mãi đi mãi thôi, là anh thấy tôi có vấn đề rồi, ngay ngày hôm sau đặt lịch hẹn liền với bác sĩ", bà mẹ một con kể lại. 

Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe - 4

3 tuần đầu, ông xã nghỉ làm để cùng Iris chăm con nhưng sau đó cô phải một mình đối mặt, dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Sau thời gian chuyên tâm điều trị, cộng với sự đồng hành cùng người chồng tâm lý, Iris Cao đã vực dậy tinh thần, lấy lại nguồn năng lượng tích cực ngày nào. Trong suốt hành trình tập làm mẹ, Iris Cao luôn cảm thấy may mắn và có chút tự hào về người bạn đời tâm lý, chu đáo đã đồng hành cùng cô trong từng khoảnh khắc nhỏ, giúp cô quên đi nỗi cô đơn nơi xứ người, và nỗi áp lực khi lần đầu đón nhận thiên chức quá lớn - làm mẹ.

"Thật sự em rất biết ơn chồng mình vì dù chỉ là một tín hiệu rất le lói, mờ nhạt nhưng ảnh đã không bỏ qua và đưa em tới bác sĩ kịp thời. Em rất may mắn khi tìm được người bạn đồng hành có sự thấy hiểu. Ngay cả những vết rạn trên bụng em cũng được anh trân trọng, anh ấy nói những vết rạn trên người phụ nữ là hình xăm đẹp nhất. Cảm ơn anh đã là người chồng, người cha tuyệt vời", Iris cao nhắn nhủ. 

Nữ nhà văn mang bầu nghén nổi tiếng cả viện, đi khám y tá xếp sẵn xô từ bãi xe - 5

Ông xã tâm lý, thấu hiểu đã giúp Iris Cao vượt qua khó khăn sau sinh.

Mẹ Việt đi đẻ ở Mỹ, sinh xong ngơ ngác khi y tá đưa cho ca đá lạnh để ngậm
Theo Minh An (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)