Phòng ngừa bệnh vặt hiệu quả dịp đầu năm với tư vấn của Bác sĩ dinh dưỡng BV Nhi TW

Với những chia sẻ của TS.BS. Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương, bố mẹ chắc chắn sẽ tìm được giải pháp giúp con có sức đề kháng tốt nhất, từ đó không còn nỗi lo con ốm vặt suốt dịp Tết cũng như những thời điểm giao mùa.

Mùa Tết đúng vào thời điểm giao mùa đông – xuân chính là lúc trẻ ốm nhiều nhất trong năm.  Con ốm đã là nỗi ám ảnh của cha mẹ thì trẻ bị bệnh đúng vào dịp Tết càng khiến cha mẹ lo lắng nhiều hơn. Vậy những tác nhân nào hoành hành khiến trẻ dễ bị ốm vào thời điểm giao mùa và làm cách nào để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp bé khỏe mạnh, vui vẻ trong dịp năm mới?

Những chia sẻ của TS.BS. Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương dưới đây sẽ giúp cha mẹ tìm được giải pháp tốt nhất cho con trong dịp Tết này cũng như trong suốt hành trình chăm sóc con lớn lên mỗi ngày.

Phòng ngừa bệnh vặt hiệu quả dịp đầu năm với tư vấn của Bác sĩ dinh dưỡng BV Nhi TW - 1

TS.BS. Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương

Thưa bác sĩ, “cứ chuyển mùa là con ốm” dường như là câu cửa miệng của hầu hết các mẹ đang nuôi con nhỏ. Vậy bác sĩ có thể chia sẻ những tác nhân nào hoành hành khiến trẻ dễ bị ốm bệnh trong tiết giao mùa đầu năm?

Các bạn thấy đó, vào thời điểm giao mùa đông – xuân tiết trời nhạy cảm thất thường với độ lạnh sâu kèm thêm độ ẩm cao, đồng thời có sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn tạo điều kiện thuận lợi cho virus, các loại nấm mốc phát triển mạnh mẽ và tồn tại trong không khí. Khi trẻ nhỏ vốn đã có sức đề kháng yếu lại hít phải không khí này thì nguy cơ nhiễm bệnh là điều đương nhiên.

Ngoài ra còn phải kể đến nguyên nhân từ môi trường sống ô nhiễm khi phòng ở chật chội, ẩm thấp, không gian bao trùm bởi thuốc lá, thuốc lào… cũng gián tiếp khiến trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh.

Còn một nguyên nhân nữa không thể không kể đến đó là hội chứng rối loạn cảm xúc theo mùa ở trẻ. Vào mùa đông trẻ thường ngủ nhiều hơn, các hoạt động ngoài trời giảm xuống khiến nhịp sinh học của trẻ có thể mất cân bằng. Khi mắc hội chứng này, trẻ sẽ có dấu hiệu mệt mỏi và hay cáu gắt hơn. Ít ra ngoài trời cũng gây thiếu Vitamin D có vai trò miễn dịch. Ngoài ra ở trong phòng, ít mở cửa nên không khí trong lành không được lưu thông, dễ lan truyền các bệnh lý đường hô hấp.

Vì sao trẻ thường có sức đề kháng kém hơn người lớn và dễ bị suy yếu hơn người lớn?

Bên cạnh những tác nhân kể trên khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu trong mùa lạnh thì chúng ta đều biết bản thân hệ miễn dịch của trẻ phát triển chưa hoàn thiện nên sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn người lớn.

Phòng ngừa bệnh vặt hiệu quả dịp đầu năm với tư vấn của Bác sĩ dinh dưỡng BV Nhi TW - 2

Trẻ rất dễ bị ốm trong tiết trời giao mùa, đặc biệt là mùa đông – xuân. (Ảnh minh họa)

Những tác nhân kể trên sẽ gây ra những nguy cơ gì với trẻ, thưa bác sĩ?

Với tiết trời lạnh sâu, mưa ẩm nhiều và sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn thì bệnh dễ gặp nhất ở trẻ đó là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, ho sốt…

Ngoài ra, mùa xuân cũng là mùa của rất nhiều bệnh nguy hiểm khác với trẻ như tay chân miệng, thủy đậu, sởi… Vì vậy khi con có những triệu chứng bất thường cần chú ý theo dõi và đưa đến bệnh viện kịp thời.

Con ốm bệnh là điều không ai mong muốn. Vậy làm thế nào để phòng ngừa ốm vặt cho trẻ, giúp con có sức đề kháng tốt nhất chống chọi các virus, vi khuẩn, mong bác sĩ chia sẻ với các bậc cha mẹ?

Cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến các biện pháp bảo vệ con trong thời tiết giao mùa này như tạo môi trường sống lành mạnh, trong lành với phòng ở thoáng đãng, nhiều ánh sáng; tiêm vacxin đầy đủ cho bé; cho trẻ hoạt động ngoài trời, tắm nắng vào khoảng thời gian phù hợp và đặc biệt tăng cường sức đề kháng của trẻ bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng. Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng chính là tạo cho bé được kháng thể từ bên trong chống lại bệnh tật.

Bác sĩ có nhấn mạnh đến chế độ ăn uống của trẻ, vậy cụ thể hơn thì nên bổ sung những thực phẩm nào để trẻ đầy đủ dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng và phòng bệnh vặt?

Chế độ ăn của trẻ cần đầy đủ và cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng bao gồm đạm, đường, chất béo và vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần ưu tiên bổ sung các thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch như thực phẩm giàu omega-3, kẽm, vitamin có tác dụng chống oxy hóa như C, E, A, rau xanh, củ quả tươi hoặc các loại sữa chua, váng sữa…

Phòng ngừa bệnh vặt hiệu quả dịp đầu năm với tư vấn của Bác sĩ dinh dưỡng BV Nhi TW - 3

Trẻ cần được bổ sung chế độ dinh dưỡng với đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất bao gồm: đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây có rất nhiều thông tin về việc bổ sung sản phẩm dinh dưỡng có dưỡng chất HMO cho trẻ để giúp tăng sức đề kháng, giúp trẻ bớt ốm vặt. Điều này có đúng không thưa bác sĩ?

Về HMOs, đây là thành phần chất rắn nhiều thứ ba trong sữa mẹ, trong đó 2’-FL & LNnT là 2 HMOs phổ biến và quan trọng nhất. Việc bổ sung 2 loại HMOs này đã được chứng minh có thể giúp trẻ giảm 55% nguy cơ viêm đường hô hấp dưới, giảm 70% nguy cơ mắc viêm phế quản, giảm 53% nguy cơ sử dụng kháng sinh và giảm 56% nguy cơ sử dụng thuốc hạ sốt.

Vì những lợi ích này nên ngày nay các nhà sản xuất cũng đã cố gắng bổ sung HMOs vào các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo những thực phẩm dinh dưỡng này để bổ sung cho con, đặc biệt trong thời điểm thời tiết giao mùa nhạy cảm như hiện nay.

Xin cảm ơn bác sĩ về những chia sẻ hữu ích này!

Phòng ngừa bệnh vặt hiệu quả dịp đầu năm với tư vấn của Bác sĩ dinh dưỡng BV Nhi TW - 4

Nan Supreme 3 với công thức đột phá:

- Bổ sung 2 loại HMOs 2’-FL & LNnT giúp tăng cường sức đề kháng (giảm nguy cơ mắc viêm phế quản và viêm đường hô hấp dưới, giảm nguy cơ sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc hạ sốt)

- Đạm chất lượng thủy phân một phần (HA) giúp dễ tiêu hóa và phòng ngừa nguy cơ dị ứng (chàm sữa)

- Bổ sung các dưỡng chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh: Bifidus BL, DHA&Ara, Canxi và Vitamin D…

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại trang Nestlé Mom & Me theo địa chỉ:

https://www.nestlemomandme.vn/vi/nan-supreme-3

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).