Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ em phát triển nhanh nhất vào mùa xuân, đặc biệt là từ tháng 3 đến tháng 5, trung bình là 22mm, nhanh hơn tháng 9 đến tháng 11 từ 2 đến 2,5 lần.

Tốc độ phát triển của cơ thể con người trong suốt 4 mùa không giống nhau.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 3

Tại sao mùa xuân lại là “thời kì vàng”?

Cơ thể chuyển hóa nhanh chóng

Trong 4 mùa, mùa xuân là mùa giúp hormone tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất. Nhiệt độ của mùa xuân dễ chịu làm cho tốc độ trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, có lợi hơn cho sự tăng trưởng và phát triển của xương.

Ánh sáng mặt trời

Mùa xuân không chỉ có khí hậu dễ chịu mà còn có ánh nắng mặt trời ấm áp, thoải mái, có tác dụng kích thích tốt cho xương, cung cấp đầy đủ canxi, thúc đẩy quá trình chuyển hóa vitamin D trong cơ thể.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 4

Để giúp con tăng chiều cao tối ưu, mẹ nên tận dụng "thời kỳ vàng" trong năm.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 5

Một số hiểu lầm trong quá trình bồi bổ dưỡng chất để tăng chiều cao

“Muốn tăng chiều cao, hãy uống sữa.”

Câu nói này quả thật không sai! Sữa là nguồn cung cấp canxi, thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao cho trẻ. Thế nhưng, nếu cho con uống quá nhiều sữa, với dung tích dạ dày còn hạn chế của trẻ nhỏ, điều này sẽ khiến khả năng tiếp thu lượng thức ăn, chất dinh dưỡng khác hạn chế lại.

Bên cạnh đó, bổ sung canxi cũng cần có chừng mực nhất định, vì bổ sung quá nhiều canxi, cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xương.

Cha mẹ mua thực phẩm bổ sung một cách mù quáng

Một số cha mẹ sốt ruột cho chiều cao của con nên không ngần ngại mua nhiều loại thuốc bổ với giá cao, đặc biệt là thuốc tăng chiều cao, vừa tốn kém tiền bạc mà còn tiềm ẩn các nguy cơ gây hại sức khỏe. Nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng với giá cao ngất ngưởng nhưng vừa không phù hợp với cơ thể đang phát triển của trẻ, vừa chứa rất nhiều nội tiết tố dễ dẫn đến dậy thì sớm.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 6

Vậy để giúp trẻ tăng chiều cao, bố mẹ cần làm gì trong “thời kì vàng”?

Chế độ ăn cân bằng, hợp lý

Chế độ ăn của trẻ phải dựa trên nguyên tắc đa dạng, hợp lý và cân đối dinh dưỡng. Trẻ có thể ăn thêm khoai mỡ, khoai lang và các loại thực phẩm khác có tác dụng tăng cường sinh lực cho lá lách, giúp hạn chế được việc chán ăn.

Cha mẹ cũng nên chú ý tránh các thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc đồ chiên rán, nêm nếm nhiều dầu mỡ.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 7

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là cách tốt giúp trẻ tăng chiều cao.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Cơ thể của chúng ta giống như một ngôi nhà, và khả năng miễn dịch là “mái ngói” bảo vệ ngôi nhà khỏi nắng, mưa. Khi vi khuẩn và virus xâm nhập, đội quân miễn dịch sẽ làm việc cật lực để bảo vệ sự an toàn của cơ thể. Nếu trẻ bị suy giảm miễn dịch, cơ thể khó nhận biết được mình đang bị tấn công, không có khả năng chống cự, sức khỏe và sự phát triển của trẻ sẽ phải chịu những tác động xấu nhất định.

Ngoài việc cho trẻ đi tiêm chủng đều đặn, cha mẹ cần chú ý xây dựng các thói quen tốt như tập cho trẻ rửa tay trước khi ăn, để hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Ngủ đủ giấc

Trẻ muốn phát triển chiều cao, phải tiết đầy đủ hormone tăng trưởng. Chỉ từ 35 đến 40 phút sau khi say giấc, quá trình tiết hormone tăng trưởng sẽ bắt đầu làm việc. Cha mẹ cố gắng cho con đi ngủ trước 9 giờ - 10 giờ để đảm bảo con ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Chăm tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao phù hợp cũng là một trong những điều kiện quan trọng để tăng trưởng về chiều cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ yêu thích thể thao có lợi thế hơn về chiều cao. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp nhất cho con em mình theo đặc điểm, tính cách và vóc dáng của trẻ.

Để tránh cho trẻ lười vận động, cha mẹ và anh chị có thể cùng con lập kế hoạch tập thể dục.. Điều này không chỉ thúc đẩy mối quan hệ cha mẹ - con cái mà cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả gia đình.

Tháng 3,4 là giai đoạn tốt nhất năm để con phát triển chiều cao, mẹ nào cũng nên tận dụng - 8

Thường xuyên chơi các trò chơi vận động hay luyện tập thể thao cũng là cách tốt giúp trẻ cải thiện chiều cao.

Nếu muốn con lớn lên mạnh khỏe, thông minh, cao ráo, cha mẹ nên tạo môi trường sống năng động, giúp con ăn ngon, ngủ đủ, và có một đời sống tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Dự đoán con cao hay thấp khi trưởng thành, mẹ làm theo cách tính này là sẽ biết ngay
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)