Trễ kinh 1 tháng bụng quặn đau, mẹ SG đi khám phát hiện mang thai "7 nghìn ca có một"

Bác sĩ cho biết người phụ nữ này đang mang thai 10 tuần nhưng ở một vị trí rất hiếm gặp.

Mới đây, các bác sỹ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Quận Tân Phú (TP HCM) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung khoảng 10 tuần, thể trong ổ bụng, bám trên buồng trứng. Đây là ca bệnh hiếm gặp, đã có biến chứng chảy máu trong ổ bụng.

Chị T. (23 tuổi), đến khám vì lý do trễ kinh hơn 1 tháng kèm đau quặn bụng dưới. Bác sĩ tiến hành thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả siêu âm cho thấy: không thấy hình ảnh túi thai trong lòng tử cung nhưng ở vị trí cạnh buồng trứng bên phải có 01 phôi thai sống khoảng 10 tuần (CRL 30,7 mm; tim thai 169 lần/phút) kèm dịch trong ổ bụng. Bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung bên phải dọa vỡ.

Trễ kinh 1 tháng bụng quặn đau, mẹ SG đi khám phát hiện mang thai amp;#34;7 nghìn ca có mộtamp;#34; - 1

Chị T. mang bầu ở vị trí cực kỳ hiếm gặp.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi. Sau khi vào ổ bụng, các phẫu thuật viên thấy một khối thai còn sống, bám vào buồng trứng phải, có nhiều máu đông trong ổ bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán trong mổ là thai trong ổ bụng đang phát triển và đang xuất huyết đe dọa tính mạng. Các phẫu thuật viên đã tiến hành bóc tách toàn bộ khối thai ra khỏi buồng trứng, cầm máu và bảo tồn buồng trứng, tử cung không bị ảnh hưởng, đảm bảo khả năng mang thai, sinh con sau này cho bệnh nhân.

ThS.BS. Hồ Trí Dũng– Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Quận Tân Phú cho biết: "Thai ngoài tử cung thường nằm ở ống dẫn trứng, nằm ở buồng trứng là trường hợp rất hiếm gặp với tỉ lệ 1:7000 và thai bám buồng trứng chiếm 3% trong các trường hợp thai ngoài tử cung. Trường hợp của bệnh nhân (thai lớn hơn 10 tuần nằm trong ổ bụng bám trên buồng trứng) là một trong những thách thức lớn đối với ekip bác sỹ. Làm thế nào để phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân và quan trọng hơn là bảo vệ khả năng, thiên chức làm mẹ cho bệnh nhân bởi bệnh nhân còn quá trẻ."

Trễ kinh 1 tháng bụng quặn đau, mẹ SG đi khám phát hiện mang thai amp;#34;7 nghìn ca có mộtamp;#34; - 3

Mang thai ngoài tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Thai ngoài tử cung ở vị trí trong ổ bụng là bệnh lý hiếm gặp, biến chứng xuất huyết trong ổ bụng rất nặng có thể gây sốc mất máu và tử vong nếu không xử trí kịp thời. Chính vì vậy, phụ nữ khi có các triệu chứng nghi ngờ có thai nên đi khám sớm trong những ngày đầu chậm kinh để có thể phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai nghén, trong đó có thai ngoài tử cung để xử trí kịp thời, giảm các biến chứng đáng tiếc.

Mẹ Việt U40 mang bầu bác sĩ nói con đầu nhỏ, đi sinh phải đặt bóng vào cổ tử cung
Theo Minh An (Ảnh: BVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)