Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội

Trẻ từ 0-12 tháng tuổi sẽ trải qua 7 giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, nếu quan sát kỹ cha mẹ sẽ thấy rằng trẻ phát triển rất nhanh trong năm đầu tiên sau khi sinh.

Nhiều người tin rằng trẻ sơ sinh khi đang trải qua giai đoạn phát triển vượt bậc, lúc này cần cho trẻ ăn nhiều dinh dưỡng để con mau lớn.

Vậy giai đoạn tăng trưởng vượt bậc là gì? Trong giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh, mẹ có thể giúp con mình phát triển như thế nào?

Thực tế, trẻ từ 0 đến 12 tháng trải qua 7 giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, nếu quan sát kỹ cha mẹ sẽ thấy rằng trẻ phát triển rất nhanh trong năm đầu tiên sau khi sinh, trong giai đoạn này cân nặng, chiều cao và vòng đầu của em bé tăng nhanh hơn bình thường, đặc biệt là trước 6 tháng tuổi.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 3

7 giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của trẻ trong vòng 1 tuổi, cha mẹ nên mắm bắt

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ trước một tuổi không phải là tăng trưởng tuyến tính, mà có những thay đổi rõ ràng, nhưng điều này là bình thường, mẹ phải nắm bắt và duy trì đúng cách để trẻ phát triển tốt hơn.

Ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 sau khi trẻ chào đời

Trong những ngày đầu tiên sau khi trẻ chào đời, dung tích dạ dày còn rất nhỏ, sự phát triển chức năng về mọi mặt chưa hoàn thiện. 

Thông thường trong tuần đầu tiên cân nặng của trẻ sẽ giảm, sau đó trở lại cân nặng lúc sinh, sau đó tăng dần sau một tuần, quá trình này được gọi là giảm cân sinh lý.

Khi cân nặng bắt đầu tăng, tức là giai đoạn 7-10 ngày sau khi sinh, trẻ sẽ trải qua thời kỳ tăng vọt đầu tiên.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 4

Trẻ từ 0 đến 12 tháng sẽ trải qua 7 giai đoạn tăng trưởng vượt bậc.

Từ 2-3 tuần sau khi bé chào đời

Giai đoạn này chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ tăng nhanh chóng, chiều cao sẽ tăng thêm 3-5 cm, nếu cha mẹ sở hữu chiều cao lý tưởng thì trẻ càng phát triển chiều cao trong giai đoạn này. 

Trẻ 4-6 tuần

Từ thời điểm này tốc độ phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ đã bắt đầu chậm lại, nhưng chỉ cần được ăn uống khoa học thì cân nặng vẫn có thể tăng thêm 1-1,5kg, và tăng trưởng chiều cao cũng từ 3-5 cm.

Tháng thứ 3 sau khi trẻ chào đời

Trong tháng này so với thời kỳ sơ sinh chiều cao và cân nặng của trẻ ngày càng tăng nhanh, so với thời kỳ sơ sinh nếu trẻ có ngoại hình bình thường, thấp bé lúc mới sinh thì ở giai đoạn này sẽ có một sự thay đổi lớn.

Tuy nhiên, trẻ ở thời điểm này không chỉ trải qua giai đoạn cao vút mà còn có thể trải qua giai đoạn “chán sữa”, tốt nhất mẹ nên hiểu trước về những đặc điểm phát triển này và cho trẻ bú sữa một cách hợp lý.

Trong ba tháng đầu, trẻ không chỉ ngủ lâu mà số lần bú cũng thường xuyên. Các mẹ mới sinh cần cho con ăn và chăm sóc con một cách khoa học, đồng thời quan tâm đặc biệt cho sự phát triển của con.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 5

Nếu cha mẹ nắm bắt các giai đoạn tăng trưởng đặc biệt sẽ có thể giúp con phát triển khỏe mạnh hơn.

Ở giai đoạn này, một số vấn đề nhỏ như khó ngủ, đầy hơi, đau bụng, sinh lý không thích ọc sữa, ọc sữa…. xảy ra. Cha mẹ cần có phương pháp xử lý chính xác, không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ do thường xuyên mắc sai lầm.

Sau 100 ngày tuy tốc độ tăng trưởng của trẻ không nhanh như những tháng trước, đặc biệt là những tháng tiếp theo trẻ tăng cân rất chậm nhưng vẫn nhanh hơn sau một tuổi, trong những tháng này bé sẽ trải qua 3 lần tăng trưởng đặc biệt.

Tháng thứ 4 sau sinh

Sau 3 tháng bắt đầu phát triển các vận động lớn của trẻ, từ 4 tháng tuổi trẻ không chỉ biết lật mà còn có thể bắt đầu tập kéo và ngồi, chuẩn bị cho giai đoạn 6 tháng tiếp theo tập ngồi một mình.

Tháng thứ 6 sau sinh

Ở giai đoạn này, tuy tốc độ tăng cân của trẻ đã chậm lại nhưng một số trẻ đã có thể ngồi được, biểu hiện và cử động linh hoạt hơn rất nhiều, trẻ bắt đầu thử các thức ăn khác ngoài sữa mẹ, bước vào thời kỳ ăn dặm.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 6

Từ 6 tháng tuổi trẻ bắt đầu ăn dặm, đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng với trẻ.

Tháng thứ 9 sau sinh

Đây là giai đoạn tăng đột biến cuối cùng trong vòng một tuổi. Cân nặng của trẻ có thể tăng không đáng kể nhưng chiều cao sẽ thay đổi đáng kể, cùng với sự phát triển của các vận động lớn, bắt đầu tập bò, đứng, Việc chuẩn bị để tập đi một cách độc lập cũng rất thay đổi.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 7

Làm thế nào để đánh giá xem trẻ có đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt trội hay không?

Để nhận biết khi nào trẻ trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt trội, cha mẹ có thể đánh giá qua những điểm sau:

Nhìn vào tháng tuổi: Mẹ có ghi nhớ các khoảng thời gian xảy ra giai đoạn tăng vọt và chú ý thêm độ tuổi tương ứng.

Nhìn vào tín hiệu: Bước vào giai đoạn tăng cân, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh, trẻ sẽ bú mẹ thường xuyên, cũng thường xuyên thức giấc bú đêm.

Sự lớn lên nhanh chóng cũng sẽ mang lại sự khó chịu và trẻ có thể tỏ ra cáu kỉnh về mặt cảm xúc.

Nếu nhận thấy trẻ ngoan ngoãn bỗng đột nhiên quấy khóc, cáu kỉnh và thức giấc vào ban đêm, rất có thể trẻ đang trải qua giai đoạn tăng vọt.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 8

Trẻ từ 4 tháng tuổi không chỉ biết lật mà còn có thể bắt đầu tập kéo và ngồi, chuẩn bị cho giai đoạn 6 tháng tiếp theo tập ngồi một mình.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 9

Những cách đơn giản giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn

Khi mẹ xác định trẻ đang trong giai tăng trưởng vượt bậc, cha mẹ nên làm những điều sau nhằm giúp con phát triển khỏe mạnh hơn.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 10

Cho con bú theo yêu cầu

Trong giai đoạn này, chỉ cần trẻ muốn bú thì hãy cho trẻ bú. Tuy nhiên, có 2 điều nhỏ cha mẹ cần lưu ý:

Sau 4 tháng, trẻ thường xuyên bú sữa đêm không hẳn là do đói mà còn do các nguyên nhân khác, mẹ nên nhận định chính xác, đừng mù quáng nghĩ rằng bé đang trong giai đoạn tăng đột biến thì cho con bú càng nhiều càng tốt.

Thường xuyên nghi ngờ trẻ bú không đủ sữa, có trẻ muốn bú sữa một lúc nhưng vài bữa lại không chịu ăn, một lúc sau lại ăn tiếp nên dễ gây hiểu nhầm. người mẹ và nghi ngờ rằng đó là sữa mẹ, không đủ để trẻ đói.

Thực tế thì không hẳn, cha mẹ có thể đánh giá sự phát triển của trẻ qua một thời gian, miễn là bé tăng trưởng tốt là có thể ăn được. Ngoài ra, khi trẻ trải qua giai đoạn đột biến và ăn nhiều sữa mẹ hơn, việc kích thích bú thường xuyên cũng sẽ thúc đẩy tăng tiết sữa mẹ, nói chung là không cần lo lắng về việc bé bị no.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 11

Mẹ hãy nói chuyện và chuyển hướng sự chú ý, giúp trẻ trải qua những ngày này một cách suôn sẻ.

Đảm bảo giấc ngủ

Trong giai đoạn cao vút, trẻ sẽ ngủ lâu hơn, nhưng có thể ngủ không yên giấc, mẹ cũng nên xử lý đúng cách, cố gắng cho bé ngủ nhiều hơn.

Giữ vệ sinh cho bé

Tất cả trẻ sơ sinh cần được chăm sóc sức khỏe tốt để tránh nguy cơ nhiễm trùng, nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ khỏe hơn, ăn uống ngon hơn từ đó tăng cân tốt hơn.

Do đó, mẹ cần giữ vệ sinh cho trẻ để giảm khả năng nhiễm bệnh và tăng sức đề kháng cho con hơn.

Làm dịu cảm xúc

Trong giai đoạn này, tâm trạng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, có thể bám mẹ và rất dễ cáu gắt, lúc này mẹ có thể đồng hành cùng trẻ nhiều hơn và cố gắng xoa dịu bé nhiều nhất có thể, hãy nói chuyện và chuyển hướng sự chú ý, giúp em bé trải qua những ngày này một cách suôn sẻ.

Trên thực tế, dù trẻ đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh hay giai đoạn tăng trưởng bình thường, thì điều quan trọng là cha mẹ phải tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm phát triển của trẻ qua từng tháng, từ đó đưa ra cách nuôi dưỡng hợp lý.

Trẻ trước 1 tuổi có dấu hiệu này, chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, chiều cao tăng vượt trội - 12

Tất cả trẻ sơ sinh cần được chăm sóc sức khỏe tốt để tránh nguy cơ nhiễm trùng, nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ khỏe hơn, ăn uống ngon hơn từ đó tăng cân tốt hơn.

5 cách phát triển não phải, con thông minh thật dễ dàng
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)