Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn

3 tuổi là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Đây là khoảng thời gian đánh dấu những bước chuyển biến quan trọng trong kỹ năng giao tiếp và sự phát triển cảm xúc của trẻ.

Trước khi con lên 3, cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn và chú ý đến những biểu hiện của con. Câu chuyện của bà mẹ dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn tại sau nên quan tâm đến phương pháp dạy trẻ ở độ tuổi 1-3.

Mới đây, một bà mẹ của một bé gái 3 tuổi đã chia sẻ câu chuyện của cô. Cụ thể, bà mẹ trẻ cho biết vì phải quay trở lại làm việc, sau khi sinh con gái được 3 tháng, người mẹ phải "bấm bụng" để con ở nhà cho mẹ ruột mình chăm sóc. Người mẹ hay nhắc bà ngoại nên thường xuyên đưa bé xuống sân chơi mỗi buổi chiều để con gái có thể hoạt động và vui chơi với các bạn cùng lứa.

Tuy nhiên, bà ngoại phải từ quê nhà di chuyển lên sống chung với gia đình cô nên rất ít khi ra ngoài, bà lại là một người sống khá khép kín, rất ít nói. Vì vậy dù có đôi lần cho cháu xuống sân chơi nhưng bà và bé chỉ lủi thủi một mình, không giao tiếp với ai.

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 1

Người mẹ lúc đầu cũng không để ý quá nhiều, tuy nhiên mọi chuyện bắt đầu không ổn khi đã 2 tuổi mà con gái cô lại chỉ nói được vài từ, mỗi khi gặp người lạ thì lại rất sợ sệt. Nhiều lúc gặp gỡ các bạn đồng trang lứa, cô bé còn hay cáu gắt và cộc cằn với các bạn.

Hiện tại, cô bé đã lớn hơn, công việc của người mẹ cũng dần ổn định nên cô thường dành ít nhất một chiều trong tuần đưa con đi công viên, đi sở thú hay đi đến các trung tâm mua sắm để con có thể dần làm quen với đám đông và tự tin hơn. Dần dần tính cách của trẻ cũng vui vẻ hơn trước rất nhiều, nhưng so với trẻ cùng tuổi thì vẫn thua xa về một số mặt.

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 3

Hiện tại, dù cô bé đã dần dần trở nên vui vẻ hơn, nhưng vẫn còn rất trụ rẻ và sợ sệt mỗi khi đến chỗ đông người. (Ảnh minh họa)

Thực tế, từ 0-3 tuổi là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Đến khi trẻ được khoảng 3 tuổi, sự phát triển của não bộ sẽ đạt khoảng 85% so với người trưởng thành. Để không để lại những hậu quả khó lường như trường hợp người mẹ trẻ trên, trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ hãy thực hiện ngay 3 điều sau đây, chúng sẽ kích thích trí não trẻ phát triển rất tốt.

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 4

Kích thích các giác quan

Khi trẻ lớn lên, thị giác, thính giác, xúc giác và giác quan khác phát triển rất nhanh. Việc kích thích ở mức độ vừa phải các giác quan này có thể thúc đẩy sự phát triển của các dây thần kinh não của trẻ.

Ví dụ, cha mẹ có thể ôm bé nhiều hơn mỗi ngày và để bé tiếp xúc với một số đồ chơi giáo dục để thúc đẩy sự phát triển xúc giác của bé.

Cha mẹ cũng có thể dành thời gian trò chuyện với bé nhiều hơn hàng ngày, kể cho bé nghe một số câu chuyện, nghe một số bài hát, ca dao để thúc đẩy sự phát triển thính giác của bé.

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 5

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 6

Cho bé một không gian nhất định để tự khám phá

Ngoài việc bố mẹ kích thích bé từ bên ngoài, bố mẹ cũng nên tạo cho bé một không gian để tự khám phá. Chẳng hạn khi bé muốn thử chơi với một đồ chơi mới hay muốn đọc sách, bố mẹ không nên vội vàng hướng dẫn bé. Hãy để con tự tìm tòi để kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển nhanh chóng.

Khi trẻ ở độ tuổi mọc răng, cha mẹ đừng ngần ngại để con ngậm các đồ vật, đây là cách để trẻ cảm nhận sự vật. Cha mẹ chỉ cần lưu ý vệ sinh đồ chơi của con thật sạch để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 7

Hãy để con tự tìm tòi để kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển nhanh chóng.(Ảnh minh họa)

Trước 3 tuổi, mẹ năng làm những điều này, não của con sẽ phát triển vượt trội hơn các bạn - 8

Khuyến khích trẻ nuôi dưỡng sở thích của mình

Khi bé lớn hơn một chút, bố mẹ có thể cho bé trải nghiệm thật nhiều hoạt động như vẽ tranh, ca hát,… để tìm ra được điều mà con thích và tạo điều kiện cho con rèn luyện hoạt động đó thật nhiều. Thông qua việc nuôi dưỡng một số sở thích, trí não của bé sẽ được phát triển hơn.

Đồng thời, khuyến khích trẻ làm những điều con thích còn giúp cha mẹ sớm phát hiện năng khiếu của con, từ đó, cha mẹ có thể trau dồi và rèn luyện thêm cho con để phát triển tiềm năng của trẻ.

Mặc dù trí thông minh của một đứa trẻ được quyết định một phần bởi gen của cha mẹ, nhưng không thể phủ nhận rằng sự trau dồi và kích thích trong quá trình phát triển cũng đặc biệt quan trọng. Để giúp con phát triển trí não thật tốt, cha mẹ hãy thực hiện ngay những phương pháp trên.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chú ý: hãy tạo cho con bầu không khí gia đình vui vẻ cũng như luôn quan tâm đến sức khỏe của trẻ để con có thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần thật tốt.

Bác sĩ Nhi: Trẻ dưới 2 tháng tuổi uống sữa đêm cực kì thông minh, mẹ đừng bỏ lỡ
Hạ Mây (Phụ Nữ Việt Nam)