Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con?

“Mẹ đón con sớm nhé!” - ánh mắt của những đứa trẻ được mẹ đón sớm và muộn thật khác

Nhiều phụ huynh hay xếp hàng từ sớm để đón con, chỉ cần có thời gian là xếp hàng ở cửa, hy vọng là người đầu tiên đón con và làm con vui, sợ con chờ lâu sẽ thấy như bị bỏ rơi. Một số lại háo hức muốn sớm gặp con, đưa con về nhà ăn chút quà chiều. Nhiều bậc cha mẹ khác lại xem việc đón con trễ là hết sức bình thường, nấn ná những công việc, bữa cà phê với đồng nghiệp hay trận bóng đá dang dở. Cha mẹ nghĩ rằng trong thời gian chờ đợi cha mẹ đón, con có thể chơi đùa cùng cô giáo và bạn bè.

Vậy nhưng mẹ không biết rằng, ở trường con thấp thỏm chờ mẹ đến nhường nào, rằng ánh mắt của những đứa trẻ được mẹ đón sớm và đón muộn khi ở trường khác nhau ra sao. 

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 1

(Ảnh minh họa)

Lúc cha mẹ nhìn thấy con giờ tan học, luôn là một ánh mắt mừng vui của con. Nhưng mẹ có biết trước đó, ánh mắt của những đứa trẻ luôn được mẹ đón sớm ánh lên sự tự tin, tự hào. Còn những đứa trẻ bị đón muộn, luôn là nỗi mong chờ, thấp thỏm, một ánh buồn nhẹ mỗi khi một người bạn trong lớp ra về...

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con?

Gần đây, một phụ huynh đã chia sẻ một câu chuyện của cô con gái khiến không ít bậc phụ huynh phải nhìn lại chính mình. Cụ thể, người bố này chia sẻ:

"Bố ơi, hôm nay bố đón con sớm nhé...

Tưởng rằng câu nói ấy chỉ có trên phim hay là một câu chuyện nào đó trên mạng xã hội mà tôi đã từng đọc. Nhưng đó là sự thật, đó là con gái tôi. Không phải nó chán khi đi học cái chữ ở trường mà nó muốn được nhiều thời gian bên bố hơn. Tôi biết nên không bao giờ làm thêm bởi tiền không quý bằng thời gian bên con gái tôi. Mặc dù số tiền làm thêm là khá lớn so với cả ngày làm hành chính. Hết giờ làm là về đón con gái luôn, bởi tôi yêu những khoảng thời gian bên con gái tôi"

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 3

Ông bố chia sẻ câu chuyện của mình.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh để lại bình luận ngưỡng mộ sự yêu thương con gái của người bố trên.

Thực tế, việc đón con muộn tưởng chừng như chỉ là một thứ gì đó rất nhỏ nhặt. Tuy nhiên, cha mẹ có biết việc đón con trễ để lại nhiều vấn đề liên quan đến tính cách của trẻ.

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 4
Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con?

Trẻ hay lo lắng, bất an

Trẻ càng nhỏ càng nhạy cảm và rất cần cha mẹ. Dù ở trường trẻ được vui chơi với các bạn và cô giáo như thế nào, trẻ vẫn rất mong mỏi đến giờ ra về để được về nhà với cha mẹ.

Khi nhìn bạn bè lần lượt được ba mẹ đón về, trẻ sẽ lâm vào trạng thái lo lắng, bất an, sợ bị bỏ rơi. Chưa hết, tâm lý trẻ thơ còn sợ rất nhiều điều tưởng chừng bình thường như gốc cây to trước sân trường, phòng học vắng người, sợ buổi chiều tà…

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 6

Đến trường đón con trễ khiến bé trở nên thất vọng, bất an (Ảnh minh họa).

Sự sợ hãi đó lặp đi lặp lại qua từng ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành tính cách của trẻ. Trẻ có khả năng sẽ trở thành một người có tâm lý bất an, dễ bị sợ hãi bởi những thứ mơ hồ.

Trẻ có thể trở nên tự ti

Một cuộc khảo sát của nước ngoài cho thấy những đứa trẻ thường được đón trước thường tự tin hơn những đứa trẻ khác. Ngược lại, những đứa trẻ được đón sau cùng, đặc biệt là những đứa trẻ thường được đón sau cùng, có xu hướng sống nội tâm hơn và thậm chí có phần tự ti. Nguyên nhân chính là khi cha mẹ đón trễ so với các bạn, trẻ sẽ cảm thấy mình không bằng các bạn và đâm ra tự ti vào bản thân và sợ ở một mình.

Điều đáng nói, những hậu quả này rất khó nhận ra khi bé còn nhỏ, chỉ biểu hiện rõ rệt ở lứa tuổi dậy thì, nổi loạn và cả khi trưởng thành.

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 8

Trẻ sẽ dần trở nên tự ti khi không được cha mẹ đón sớm. (Ảnh minh họa).

Thực tế dù buổi học có vui vẻ đến bao nhiêu thì sau khi kết thúc buổi học, trái tim và ánh mắt của trẻ đều mong đến một điều đó là cha mẹ. Khoảnh khắc cha mẹ xuất hiện đưa trẻ về có lẽ khiến chúng vui và hạnh phúc nhất. Chính vì vậy, việc đón trẻ dù chậm một vài phút thôi cũng khiến chúng đối mặt với cảm giác lạc lõng, cô đơn, dần dần trở thành nỗi thất vọng, buồn bã và thậm chí còn trở nên trầm cảm. Để con không phải chờ đợi quá lâu, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 9

Chọn trường gần nhà hoặc nơi làm việc

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 10

(Ảnh minh họa).

Để dễ dàng đón con cái sau giờ học, cha mẹ có thể chọn các trường gần nơi mình làm việc hoặc gần nhà mình để có thể tiện đi lại.

Một trường học cách quá xa nơi ở hoặc làm việc thì cha mẹ có cố gắng thu xếp đến đâu cũng rất khó để đến đúng giờ.

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 11

Nhờ người quen đón hộ

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 12

(Ảnh minh họa).

Nếu quá bận rộn với công việc, cha mẹ có thể nhờ ông bà hay người giúp việc đến đón con giúp mình. Trong trường hợp không thể nhờ ông bà đón được, cha mẹ cũng có thể nhờ người giúp việc đến đón con.

Dù không thể nào thay thế cha mẹ, nhưng ít nhất, một người thân thuộc với trẻ vẫn mang lại phần nào cảm giác an toàn cho con hơn là để con một mình.

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 13

Báo con trước nếu không đón con đúng giờ được

Vì sao nhiều phụ huynh xếp hàng dài trước cả khi cổng trường mở để chờ vào đón con? - 14

(Ảnh minh họa).

Trong trường hợp cha mẹ không thể đến đúng giờ cũng không thể nhờ bất kỳ người thân nào đến đón con, cha mẹ có thể báo trước và giải thích trước tình hình cho trẻ. Chẳng hạn như: "Hôm nay mẹ đến đón con muộn hơn, con hãy chơi với cô giáo một chút để đợi cha mẹ nhé!". Điều này sẽ giúp con chuẩn bị tâm lý để giảm thiểu những lo lắng khi không thấy cha mẹ đâu.

Đưa con trai đi học, ông bố đứng hình cứ nghĩ mãi về tư thế của cô giáo
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)