Cà chua hỏng đừng vứt đi mà phí, chúng càng thối càng nhiều hữu ích bất ngờ

Cà chua thối hỏng tuy không ăn được nhưng nó có nhiều công dụng khác trong cuộc sống.

Một khi cà chua bị thối hỏng, chắc chắn mọi người sẽ thẳng tay ném chúng vào thùng rác vì để lại cũng chẳng ăn được. Tuy nhiên, nếu vứt đi như vậy thì thật lãng phí vì tuy chúng bị thối nhưng vẫn có nhiều tác dụng đáng kinh ngạc.

Bởi lẽ, vốn dĩ cà chua không chỉ được chế biến thành thức ăn mà nó còn có nhiều công dụng khác trong cuộc sống mà không phải ai cũng biết. Cho nên, khi cà chua bị thối rữa, bạn hoàn toàn có thể tận dụng, biến nó thành thứ có giá trị.

Chẳng hạn, bạn có thể dùng cà chua thối để khử mùi hôi tủ lạnh. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn hãy cắt bỏ phần thối hỏng đi rồi mang cà chua nghiền thành nước ép. Lấy một chiếc giẻ nhúng vào nước ép cà chua rồi lau tủ lạnh là được.

Chỉ sau vài đường lau cơ bản, những vết bẩn trên tủ lạnh sẽ biến mất. Ngoài ra, mùi thơm của cà chua còn giúp khử đi mùi hôi đặc biệt trong tủ lạnh nữa.

Cà chua hỏng đừng vứt đi mà phí, chúng càng thối càng nhiều hữu ích bất ngờ - 1

Bên cạnh việc làm sạch vết bẩn và khử mùi hôi tủ lạnh, cà chua thối còn có nhiều công dụng khác như sau:

Giúp vệ sinh đồ bằng kim loại

Sở dĩ cà chua thối có thể làm sạch đồ dùng bằng kim loại như dao, nĩa, vòi nước trong nhà vệ sinh,… là do trong chúng có axit axetic. Chất này một khi phản ứng với kim loại sẽ giúp các vết bẩn cứng đầu dễ dàng bị đánh bật.

Bạn chỉ cần bôi cà chua thôi lên món đồ dùng cần làm sạch, để yên khoảng 10 phút. Sau đó, dùng khăn giấy lau lại rồi rửa sạch dưới vòi nước. Tiếp tục dùng vải sạch lau khô lại là các đồ dùng kim loại sẽ bóng loáng như mới.

Làm phân bón hoa

Cũng giống như các loại hoa quả, rau củ thối hỏng khác, bạn hoàn toàn có thể tận dụng cà chua thối để làm phân bón hoa. Tuy nhiên, bạn không nên ném thẳng cà chua hỏng vào gốc cây hoặc chôn chúng trực tiếp dưới chậu, nếu không cây rất dễ bị thối rễ.

Thay vào đó, bạn nên cắt cà chua thành từng miếng nhỏ, cho vào thùng rồi đổ thêm ít nước vo gạo vào ngâm cùng. Đậy nắp lại, đợi vài ngày cho đến khi nó lên men. Lúc này, nó đã trở thành phân hữu cơ, bạn có thể đem đi tưới hoa được rồi.

Cà chua hỏng đừng vứt đi mà phí, chúng càng thối càng nhiều hữu ích bất ngờ - 2

Dùng để dưỡng tóc

Nếu cà chua bị thối hỏng, bạn hãy tận dụng nó để dưỡng tóc, lưu ý trước đó nên cắt bỏ phần thối hỏng đi nhé. Để chăm sóc tóc bằng cà chua, bạn hãy gội đầu và lau tóc cho bớt nước, sau đó dùng cà chua đã tán nhuyễn thoa đều lên tóc. Dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong cà chua thấm vào chân tóc. Đợi 15 phút rồi gội lại bằng nước sạch là được.

Các dưỡng chất trong cà chua có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng tóc hiệu quả. Cụ thể, ủ tóc bằng cà chua sẽ giúp tóc không bị khô, làm tóc bóng mượt hơn và thúc đẩy quá trình mọc tóc.

Buổi tối bật điều hòa 26 độ là sai bét, tưởng tiết kiệm điện nào ngờ hại thân
Theo Hạo Phi (Thời báo văn học nghệ thuật)