Chỉ cần một củ hành tây, cây trong nhà sum suê tươi tốt, hoa nở căng cánh

Ngoài là một nguyên liệu dùng trong nấu ăn, hành tây còn là một trợ thủ đắc lực trong việc làm vườn.

Chỉ cần một củ hành tây, cây trong nhà sum suê tươi tốt, hoa nở căng cánh - 1

Ngày nay, không ít người thích trồng cây trong nhà để tô điểm cho không gian sống, thanh lọc không khí cũng như giúp tâm tình thư thái hơn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên không phải ai chơi cây cảnh cũng biết nhiều kiến thức để chăm bón cây đúng cách, đặc biệt là những mẹo vặt với những nguyên liệu sẵn có ngay trong nhà.

Chẳng hạn như hành tây, ai cũng biết nó là một loại nguyên liệu trong nấu ăn, giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn. Nhưng ít ai biết rằng, hành tây cũng là một trợ thủ đắc lực trong việc làm vườn.

Chỉ cần một củ hành tây, cây trong nhà sum suê tươi tốt, hoa nở căng cánh - 3

Cụ thể, vỏ hành tây chứa nhiều vitamin, carotene, kali, sắt, phốt pho, magie,… đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng phát triển. Cụ thể như caroten là chất chống oxy hóa và chất kích thích miễn dịch mạnh mẽ, giúp tăng sức đề kháng cho cây trồng, từ đó ngăn ngừa được các bệnh do nấm và vi khuẩn gây ra. Hay kali, phốt pho lại thúc đẩy cây ra hoa, tăng số lượng hoa nở và giúp hoa nở to, rực rỡ và thời gian ra hoa kéo dài hơn.

Chính vì lẽ đó, bạn có thể sử dụng vỏ hành tây như một loại phân bón hữu cơ cho cây trồng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần vùi vỏ hành tây vào chậu hoa và để nó phân hủy tự nhiên là được. Lưu ý, không nên vùi sát gốc cây để tránh làm cháy rễ do nhiệt tỏa ra trong quá trình phân hủy.

Chỉ cần một củ hành tây, cây trong nhà sum suê tươi tốt, hoa nở căng cánh - 4

Công dụng thứ 2 của hành tây với cây trồng chính là tiêu diệt vi khuẩn, côn trùng gây bệnh. Đầu tiên, bạn hãy thái nhỏ hành tây rồi đem ngâm với nước theo tỷ lệ 1 hành : 50 nước, ngâm khoảng một ngày.

Sau đó, hãy chắt lấy nước hành và cho vào bình xịt, phun đều dung dịch lên toàn bộ cây để diệt nấm và côn trùng gây hại. Ngoài ra, bạn cũng có thể phun dung dịch này thường xuyên để ngăn chặn các mầm bệnh phát triển, nhờ đó cây sẽ phát triển xanh tốt, không lo các vấn đề vàng lá do bị sâu bệnh tấn công.

Chỉ cần một củ hành tây, cây trong nhà sum suê tươi tốt, hoa nở căng cánh - 5

Ngoài hành tây, bạn cũng có thể dùng ớt và tỏi để làm thuốc trừ sâu khi thấy những con bọ nhỏ xuất hiện trên hoa, cây cảnh. Cách làm cũng tương tự như với hành tây, chỉ cần cắt nhỏ hoặc giã nát đem ngâm với nước một ngày, chắt lấy nước cốt là có thể dùng được.

Hoa giấy chưa ra nụ, hãy làm ngay việc này, số lượng hoa tăng gấp đôi năm ngoái