Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai

Có người lại nói rằng không nên trồng lưỡi hổ trong nhà, vì nếu không được đặt đúng chỗ thì cây sẽ èo uột, vàng lá, thối rễ và thậm chí là chết.

Lưỡi hổ là loại cây cảnh phong thủy phổ biến, vừa đẹp mắt vừa có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ những khí độc hại, bức xạ từ các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại,... lại có thể xua đuổi tà ma và những điều không may mắn, mang lại tài lộc và sự bình yên cho gia đình. Chính vì vậy, nhiều người thích trồng lưỡi hổ trước cửa nhà hoặc đặt trong nhà.

Tuy nhiên, có người lại nói rằng không nên trồng lưỡi hổ trong nhà, vì nếu không được đặt đúng chỗ thì cây sẽ èo uột, vàng lá, thối rễ và thậm chí là chết. Trong khi đó, cây chết lại tượng trưng cho sự không may mắn, dễ khiến gia đình sắp gặp phải chuyện không may. 

Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai - 1

Nhưng trên thực tế, lưỡi hổ là cây cảnh trồng trong nhà rất phổ biến. Cây vẫn có thể phát triển xanh tốt khi trồng trong nhà với điều kiện phải chăm sóc đúng cách và đặt đúng chỗ. Nếu đặt chậu lưỡi hổ không đúng chỗ thì trồng chậu nào dễ bị chết luôn chậu đấy.

I. Những vị trí không nên trồng cây lưỡi hổ

1. Phòng tắm

Nhìn chung, môi trường trong phòng tắm tương đối ẩm ướt. Nếu đặt cây lưỡi hổ ở đây tuy có tác dụng trang trí, thanh lọc không khí, giảm bớt mùi hôi nhưng môi trường ẩm ướt không có lợi cho lưỡi hổ phát triển, bởi cây ưa khô hạn. Theo thời gian, cây sẽ kém phát triển, thậm chí là thối rễ.

Ánh sáng trong phòng tắm không tốt lắm và tương đối tối. Nhưng lưỡi hổ là loài cây ưa ánh sáng tán xạ, nếu không có ánh sáng thì cây không thể phát triển tốt được.

Đặc biệt trong một số phòng tắm khép kín, môi trường thông gió tương đối kém. Trong khi đó sức đề kháng của lưỡi hổ tương đối yếu, đặt cây ở đây dễ mắc bệnh và côn trùng gây hại, cuối cùng sẽ chết.

Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai - 2

2. Nhà bếp

Nhà bếp là nơi chế biến món ăn, thường có rất nhiều khói dầu. Hơn nữa, nhà bếp cũng như phòng tắm tương đối ẩm ướt, môi trường như vậy hoàn toàn không có lợi cho lưỡi hổ phát triển.

Nếu là bếp kín, không những độ thông gió kém mà nhiệt độ trong quá trình nấu nướng cũng sẽ rất cao, gây ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây.

Nhiệt độ thích hợp nhất cho lưỡi hổ sinh trưởng là từ 15-28 độ. Nếu đặt lưỡi hổ trong bếp, tình trạng của cây sẽ xấu đi. Về cơ bản, mỗi lần nấu ăn là một kiểu tra tấn đối với lưỡi hổ. Theo thời gian, nó sẽ chết dần chết mòn.

Nơi thích hợp nhất để trồng lưỡi hổ là phòng khách, trước cổng nhà, phòng ngủ,... Lưu ý, lưỡi hổ cần đặt ở nơi ánh sáng tán xạ, thông thoáng, tuyệt đối không nên đặt cây ở những nơi có ánh nắng gay gắt chiếu vào, nếu không cây cũng bị cháy lá, chết cây.

Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai - 3

II. Khi trồng cây lưỡi hổ trong nhà cần chú ý gì?

1. Lựa chọn đất

Lưỡi hổ là một loại cây có khả năng chịu hạn tốt, nên nhiều người không quan tâm mấy tới việc chăm sóc cây lưỡi hổ.

Trên thực tế, muốn lưỡi hổ phát triển tốt hơn, đường vân trên lá rõ ràng thì bạn cần áp dụng một số mẹo khi chọn đất. Chẳng hạn như chọn đất mùn giàu dinh dưỡng và thêm một số hạt đá trân châu vào, nó không chỉ tơi xốp, thoáng khí mà còn thoát nước tốt.

Nếu có thể, bạn cũng có thể lót một lớp phân bón lót dưới bầu đất để lưỡi hổ phát triển tốt hơn và giảm số lần thay chậu. Nhưng về cơ bản, cần thay đất bầu đất 2 năm/lần.

Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai - 4

2. Chú ý đến độ thông thoáng

Trong quá trình chăm sóc lưỡi hổ trong nhà cần phải chú ý đến độ thông thoáng. Nếu nhà quá bí bách, ngột ngạt sẽ dễ gây ra hiện tượng thối rễ.

Để cây lưỡi hổ gần cửa sổ, đồng thời mở thêm cửa sổ để thông gió, có thể làm giảm sâu bệnh và côn trùng gây hại cho cây, cũng như giúp tăng cường sức đề kháng của cây.

Ngay cả khi trời lạnh vào mùa đông, trước khi ra ngoài vào ban ngày, bạn cũng có thể mở một vài cửa sổ để thông gió cho môi trường trong nhà, điều này cũng có lợi cho sự phát triển của cây lưỡi hổ.

Tất nhiên, bạn cũng nên giảm tần suất tưới nước cho lưỡi hổ vào mùa đông, bởi bản thân cây có khả năng chịu hạn tốt. Bộ rễ của nó tương đối yếu, nếu tưới quá nhiều sẽ dễ gây thối rễ. Đặc biệt sau khi tưới nước, thông gió nhiều hơn cũng có thể làm giảm nguy cơ thối rễ ở cây lưỡi hổ.

Có nên trồng một chậu lưỡi hổ trong nhà? Nhiều người tưởng làm đúng nhưng hóa ra sai - 5

3. Ánh sáng hợp lý

Ánh sáng rất quan trọng đối với quá trình sinh trưởng của thực vật và lưỡi hổ không phải là ngoại lệ. Cây lưỡi hổ tương đối chịu bóng râm, nhưng nếu ở trong môi trường tối lâu ngày, lá của nó trông sẽ xỉn màu và cây sẽ có vẻ thiếu sức sống. Đây cũng là lý do không thể để cây lưỡi hổ trong phòng tắm.

Tất nhiên, lưỡi hổ cần ánh sáng hợp lý để phát triển. Nếu ánh sáng quá mạnh, mép lá sẽ dễ bị cháy sém, nên không thể đem cây ra phơi nắng. Chỉ cần giữ môi trường ánh sáng loạn thị là cây sẽ phát triển tốt, rễ khỏe, đường vân trên lá rõ ràng. Thậm chí, cây lưỡi hổ trồng lâu năm còn có thể nở hoa, gọi lộc vào nhà.

11 loại cây dây leo bất tử cực dễ trồng trong chậu, ra hoa quanh năm, sẽ nở thành biển hoa