Thứ nằm "chềnh ềnh" giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện

Quen thuộc và hầu như được sử dụng hàng ngày song ít người dùng nào để ý tới việc vệ sinh thiết bị trong phòng khách này.

Dịp cuối năm còn được nhiều gia đình gọi vui là "mùa dọn nhà" bởi lúc này, mọi thứ trong nhà sẽ được đem ra vệ sinh, lau chùi để đón một năm mới thật tươm tất, gọn gàng và sạch sẽ. Dù vậy, vẫn có những vật dụng bị người dùng bỏ quên trong quá trình này. 

Có thể kể tới vật dụng quen thuộc nằm trong phòng khách và được sử dụng hàng ngày - chiếc tivi. Nhiều người dùng mặc định rằng, là thiết bị điện tử lại được sử dụng thường xuyên nên tivi không cần lau chùi, vệ sinh. Song thực tế đây là quan niệm sai lầm.

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 1

Được sử dụng hầu như hàng ngày trong các gia đình nhưng ít ai nhớ tới việc vệ sinh tivi (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho biết, màn hình LCD của tivi sử dụng lâu ngày và tiếp xúc nhiều với không khí, có thể dễ bị hư hỏng. Thậm chí khi lớp bụi đóng quá dày trên màn hình hoặc ở các bộ phận tản nhiệt của thiết bị, có thể gây cản trở quá trình hoạt động của chiếc tivi. Từ đó, thiết bị sẽ bị suy giảm tuổi thọ, thậm chí tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngoài ra, màn hình đóng lớp bụi dày sẽ vô tình làm hình ảnh mà màn hình tivi truyền tải kém sắc nét.

Chính bởi vậy, nếu như suốt thời gian qua người dùng chưa có thói quen vệ sinh chiếc tivi trong phòng khách nhà mình, thì vào dịp dọn nhà cuối năm này, nhất định đừng bỏ qua nó. Dưới đây là một số lời khuyên cũng như hướng dẫn các bước vệ sinh tivi, được đưa ra bởi các đơn vị sản xuất và phân phối, hay chuyên trang The Spruce. 

Các bước vệ sinh tivi an toàn

Đầu tiên, người dùng cần phải chuẩn bị các vật dụng cần thiết bao gồm: 

- Một chiếc khăn mềm hoặc khăn lau kính chuyên dụng

- Dung dịch tẩy rửa dạng nhẹ như giấm, nước hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng

- Một lọ, bình xịt nước hoặc bát, chậu nước nhỏ

Các chuyên gia nhấn mạnh, người dùng tuyệt đối không nên dùng khăn giấy, giấy vệ sinh, giấy ướt có chứa cồn hoặc quần áo cũ để vệ sinh tivi, đặc biệt là mặt kính thiết bị. Những chất liệu này có thể làm xước hoặc để lại những xơ vải trên màn hình. Bên cạnh đó, cồn, xăng, dầu máy, dùn dịch tẩy sơn móng tay cũng tuyệt đối không được sử dụng. Chúng có thể ăn mòn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng màn hình, khiến màn hình bị ố màu, loang lổ. 

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 3

Giấm được xem là dung dịch tẩy rửa nhẹ, an toàn, phù hợp để vệ sinh tivi (Ảnh minh họa)

Sau khi đã chuẩn bị xong các dụng cụ cần thiết, người dùng có thể bắt tay vào thực hiện các công đoạn, các bước của việc vệ sinh tivi. 

Bước 1: Ngắt điện hoàn toàn khỏi thiết bị. Bước này giúp việc vệ sinh được an toàn hơn, cho cả thiết bị và cả người dùng. 

Bước 2: Dùng khăn vải mềm bắt đầu tiến hành lau bụi sơ qua màn hình tivi. Lưu ý khi thực hiện không nên dùng lực quá mạnh. Khi lau bụi, không chỉ lau màn hình mà còn lau những bộ phận khác như khung nhựa quanh màn hình, chân/đế tivi, mặt sau tivi...

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 4

Cần rút nguồn điện tivi trước khi vệ sinh (Ảnh minh họa)

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 5

Và dùng 1 chiếc khăn khô mềm lau qua thiết bị (Ảnh minh họa)

Bước 3: Khi bụi bẩn đã được loại bỏ tương đối, tiếp tục đến bước vệ sinh sâu màn hình tivi. Sử dụng các chất tẩy rửa đã chuẩn bị trước đó, dùng một chiếc khăn vải mềm khác thấm vào rồi lau nhẹ toàn bộ màn hình. Nếu màn hình có những vết bẩn cứng đầu, chưa thể được xử lý ngay từ lần lau đầu tiên, người dùng đè nhẹ tay và lau với chuyển động xoay tròn. 

Tuyệt đối cần tuân thủ thấm dung dịch vào khăn rồi mới lau màn hình tivi, thay vì bơm, xịt trực tiếp dung dịch lên. Sau khi hoàn thành lau ướt màn hình, thực hiện tương tự với những khu vực khác của tivi. Ở những khu vực này, có thể dùng bình xịt xịt dung dịch tẩy rửa rồi lau. 

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 6

Tuyệt đối không xịt trực tiếp chất tẩy rửa lên màn hình tivi (Ảnh minh họa)

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 7

Thứ nằm amp;#34;chềnh ềnhamp;#34; giữa phòng khách mỗi nhà nhưng hiếm khi được vệ sinh: Để lâu vừa bẩn vừa tốn điện - 8

Thay vào đó, xịt hoặc thấm lên khăn lau trước (Ảnh minh họa)

Cuối cùng khi đã lau ướt toàn bộ thiết bị, dùng lại khăn mềm sạch để lau khô lại. Một số bộ phận của tivi người dùng cũng có thể vệ sinh luôn là dây điện và bộ điều khiển. Với dây điện, chỉ dùng khăn hoặc giấy loại bỏ lớp bụi bẩn. Với bộ điều khiển, tháo pin rồi dùng tắm bông ẩm, lau kỹ từng khe kẽ trên điều khiển.

Để có hình ảnh rõ nét hơn, màn hình tivi nên được lau bụi hàng tuần. Nhưng nếu trong trường hợp xảy ra sự cố tràn chất lỏng hoặc rơi vãi đồ ăn, nước uống ra khu vực của thiết bị, chúng cần được làm sạch ngay lập tức, càng sớm càng tốt. 

Không cần máy sưởi, đặt thứ này trong nhà không lo mùa đông lạnh giá, nhiệt độ phòng tăng hẳn 10 độ C