Để trầu bà xanh tốt đừng chỉ tưới nước, nắm 3 bí quyết này lá mới mọc điên cuồng, thân dài tới 10 mét

Mặc dù trầu bà dễ chăm sóc nhưng nhiều người khi trồng cây lại bị vàng lé, héo úa hoặc còi cọc, lá nhỏ, trông rất xấu. 

Trầu bà là loại cây xanh điển hình được nhiều người lựa chọn trồng trong nhà, lá màu xanh đậm, tươi sáng, mọc sum suê tràn đầy sức sống. Khi trồng trong nhà, cây trầu bà không những mang lại may mắn, giúp gọi tài lộc cho gia chủ mà còn có tác dụng thanh lọc, cải thiện chất lượng không khí. 

Sau khi bước vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng lên, cần chú ý nhiều hơn đến quá trình bảo dưỡng trầu bà. Loại cây này có 3 nỗi sợ vào mùa hè, nếu không bảo dưỡng đúng cách sẽ dễ xuất hiện tình trạng lá vàng. 

Để trầu bà xanh tốt đừng chỉ tưới nước, nắm 3 bí quyết này lá mới mọc điên cuồng, thân dài tới 10 mét - 1

3 “nỗi sợ” của cây trầu bà trong mùa hè

1. Sợ ánh nắng trực tiếp

Trầu bà là loại cây chịu bóng rất tốt, thông thường chỉ thích nhận ánh sáng tán xạ yếu để cây thực hiện quá trình quang hợp, nhờ đó lá sẽ xanh bóng hơn. Nhưng sau khi bước vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, ánh nắng gay gắt hơn. Lúc này bạn không thể phơi nắng cây trầu bà như các mùa khác, nếu không rất dễ làm cháy lá, héo rũ cả cây, lá chuyển sang màu vàng. 

Vào mùa hè, tốt nhất nên đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Bậu cửa sổ hướng bắc rất thích hợp để đặt cây trầu bà, không chỉ có ánh sáng ôn hòa mà còn thông gió, chắn nắng rất tốt. 

Để trầu bà xanh tốt đừng chỉ tưới nước, nắm 3 bí quyết này lá mới mọc điên cuồng, thân dài tới 10 mét - 3

2. Sợ đất chậu quá ướt

Trầu bà là loại cây ưa ẩm, nhưng bạn không nên tưới nước cho loại cây dây leo này quá thường xuyên, nhất là vào mùa hè. Nếu không nhiệt độ cao, oi bức kết hợp với đất chậu quá ẩm dễ khiến rễ cây bị ngạt, dẫn đến thối rễ, vàng lá.

Để tưới nước cho cây trầu bàu, bạn chỉ cần tuân theo nguyên tắc tưới khi đất khô, không tưới khi đất còn ướt. Mỗi lần cần tưới thật đẫm, hoặc có thể cho cả chậu cây vào chậu nước rồi nhấc lên cũng được. 

3. Sợ môi trường quá khô

Vào mùa hè, khí hậu nắng nóng, nước trong đất cây bốc hơi nhanh hơn. Nếu môi trường quá khô, lá cây sẽ khô và héo úa, thiếu cảm giác tươi mát. 

Vì vậy, khi trồng trầu bà xanh vào mùa hè, cần thường xuyên phun nước cho lá. Điều này không những giúp lá sạch bụi bẩn, có màu xanh bắt mắt mà còn tạo môi trường sinh trưởng tốt cho cây, giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Để trầu bà xanh tốt đừng chỉ tưới nước, nắm 3 bí quyết này lá mới mọc điên cuồng, thân dài tới 10 mét - 4

Làm thế nào để lá trầu bà xanh tươi, cây phát triển tốt hơn?

Nhiều người yêu hoa thấy rằng những cây trầu bà xanh do người khác trồng phát triển tươi tốt, lá màu xanh tươi rất đẹp mắt, trong khi cây mình trồng lá rất mỏng, vàng vọt, không có màu xanh đậm. Trên thực tế, chỉ cần thường xuyên đổ một ít dung dịch dưới đây để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây thì trầu bà sẽ phát triển mạnh mẽ.

- Nước vo gạo lên men

Nếu trồng trầu bà xanh tại nhà, bạn phải luôn bổ sung chất dinh dưỡng cho nó. Bạn có thể chắt lấy nước vo gạo, cho vào một chai nhựa, có thể cho thêm một thìa đường nâu để giúp quá trình lên men nhanh hơn và 1 vài vỏ cam, chanh thái nhỏ để khử bớt mùi khó chịu. 

Đậy nắp kín rồi đặt ở nơi nhiệt độ cao, mỗi tuần ở nắp ra một lần để thoát bớt khí bên trong. Khoảng 2 tháng là nước vo gạo đã lên men hoàn toàn, lúc này bạn có thể pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:5, khoảng 10-15 ngày tưới 1 lần là được. 

Để trầu bà xanh tốt đừng chỉ tưới nước, nắm 3 bí quyết này lá mới mọc điên cuồng, thân dài tới 10 mét - 5

- Nước lên men từ vỏ hoa quả

Ngoài việc dùng nước vo gạo lên men, bạn cũng có thể ủ vỏ trái cây lên men để tưới cho cây trầu bà. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy cắt nhỏ vỏ trái cây còn sót lại rồi cho vào lọ, thêm nước và 1 thìa đường nâu vào rồi đặt ở nơi thoáng mát. 

Mỗi tuần mở nắp ra một lần để thoát khí bên trong, khoảng 3 tháng là sử dụng được. Khi dùng, bạn cần pha loãng với nước rồi tưới thẳng vào gốc cây theo vòng tròn, tránh để nước bắn vào cành lá. Cách này vừa giúp đất được dưỡng ẩm đầy đủ, vừa giúp cây có đầy đủ chất dinh dưỡng và axit cần thiết để cây phát triển. 

- Tưới bia

Bia uống thừa bạn có thể tận dụng để tưới cho cây trầu bà hoặc dùng để lau lá. Nếu dùng để lau lá, không chỉ giúp lá cây sạch bụi bẩn mà còn giúp lá sáng bóng như bôi mỡ, tràn đầy sức sống. 

Nếu dùng để tưới cây, bia có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trầu bà, giúp chúng phát triển sum suê. Bởi trong thức uống này rất giàu nguyên tố vi lượng như nitơ, phốt pho, kali và canxi, đồng thời rất giàu bọt khí và cacbon điôxít, rất tốt cho cây cảnh

Tuy nhiên, dù dùng để lau lá hay tưới vào gốc cây, bạn nên nhớ trước tiên phải mở nắp chai bia ra khoảng 1-2 ngày để cồn bay hết. Sau đó pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:10 rồi hẵng sử dụng. 

Trồng kim tiền đừng động vào 4 cạm bẫy này, đảm bảo lá xanh bóng, khó ra hoa đến mấy cũng trổ bông