Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa

Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường và phương pháp bảo dưỡng, một số cây có thể đã nở hoa sớm, trong khi một số khác lại chưa nở. Dù thế nào đi nữa, đừng lo lắng, hãy học thủ thuật này và bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của nó sớm.

Hoa trường sinh là một loại hoa trồng trong nhà phổ biến. Loại cây này có sức sống mãnh liệt, được mệnh danh là "hoa bất tử" và mang ý nghĩa trường thọ, sức khỏe dồi dào và bình an.

Lá hoa trường sinh có màu xanh đậm, thuôn dài, mọng nước và có độ bóng tự nhiên. Hoa của nó có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, đỏ, vàng, xanh lá cây và thường nở vào mùa đông xuân.

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa - 1

Đây là một loại cây thân thảo không quá cao, có thể trang trí trên bàn làm việc, bậu cửa sổ. Hoa tuy không thơm nhưng lại rất bắt mắt, mang lại cảm giác thanh bình, tươi mát, có giá trị làm cảnh cao.

Bây giờ là thời kỳ hoa trường sinh nở hoa.

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa - 3

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”

Hoa trường sinh khi nở hoa cần rất nhiều chất dinh dưỡng, để giảm tiêu hao cần phải cắt tỉa bớt cành và lá. Tất nhiên, không thể cắt ngay phía trên ngọn mới đâm chồi vì hoa trường sinh mọc thành từng chùm phía trên ngọn. Nếu cắt ở vị trí này thì có thể năm đó hoa sẽ không nở hoặc giảm số lượng hoa.

Nếu phát hiện phía dưới có nhiều lá già vàng, bạn nhớ cắt bỏ càng sớm càng tốt. Những lá như vậy sẽ tiêu tốn rất nhiều chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến hình thức của cây. Sau khi cắt tỉa, khả năng thông gió và truyền ánh sáng sẽ được tăng lên, điều này có lợi cho sự phát triển của cây. 

Nếu phát hiện bên cạnh nụ hoa có một số cành không có nụ hoa, thì việc loại bỏ những cành đó có thể tập trung nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và thúc đẩy nụ hoa nở nhanh.

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa - 4

Khi thấy nụ hoa mọc lên, nhiều người đã chểnh mảng việc chăm sóc, cho rằng chỉ cần đợi chúng nở hoa là được. Thực tế không phải vậy, ngoài làm tốt việc cắt tỉa thì bạn còn phải tiếp tục bón phân cho cây.

Để hoa trường sinh nhanh nở, thời gian ra hoa kéo dài, bạn nên sử dụng phân Huaduoduo số 2 hoặc kali dihydro photphat, pha loãng với nước rồi tưới cho cây.

Khi cây trường sinh nở hoa, hãy để cây tiếp xúc với ánh sáng ít nahát 4 tiếng mỗi ngày. Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong sự sinh trưởng và phát triển của cây. Nếu chỉ đặt cây trên bàn hoặc bậu cửa sổ, cây có thể không nở hoa được.

Ngoài ra, còn có một mẹo nhỏ để thúc ra hoa là bạn có thể cho cây vào hộp bìa cứng kín rồi bật đèn vào ban đêm. Ban ngày lấy ra đem phơi nắng, sau một thời gian cây sẽ tích tụ rất nhiều chất dinh dưỡng và nở bung rực rỡ.

Khi cắt bỏ những cành lá cứng cáp, không muốn vứt đi thì bạn có thể để khô vết cắt rồi cắm vào chậu đất, khoảng 2 tuần sau cây sẽ nảy mầm và bén rễ. Hoa trường sinh nhân giống theo cách này thì khoảng 2 năm sau cây sẽ nở hoa.

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa - 5

5 “nỗi sợ” của hoa trường thọ, biết mà tránh cây sẽ nở hoa

- Sợ bóng râm:

Hoa trường sinh không phải là loại cây ưa bóng râm. Hãy nhớ rằng đây là loại cây ưa nắng và phải được trồng ở nơi có ánh nắng mặt trời. Nếu không, lá sẽ vàng, ra hoa kém.

- Sợ tích tụ nước:

Lá hoa trường sinh dày dặn, mọng nước, ngay cả thân cây cũng vậy, nên hoa trường sinh không sợ thiếu nước. Nếu tưới quá nhiều nước, hoa trường sinh sẽ không hấp thụ được, chậu đất dễ bị tích nước gây thối rễ, chết cây. Vì vậy khi tưới nước cho hoa trường sinh nên tuân thủ quy tắc đợi đất khô rồi hẵng tưới.

Hoa trường sinh không nở, hãy tìm đúng vị trí này và “nhéo 2 lần”, nụ hoa bật lên tua tủa - 6

- Sợ mùa hè:

Nhiều người trồng hoa trường sinh vào mùa hè sẽ bị tàn, nguyên nhân là do hoa trường sinh là thực vật thuộc họ Crassulaceae, còn thực vật thuộc họ Crassulaceae có thể dễ dàng chuyển sang trạng thái ngủ đông vào giữa mùa hè. 

Ở trạng thái này, nhu cầu nước và ánh sáng của hoa trường sinh sẽ giảm đi rất nhiều. Lúc này hoa trường sinh nên được chuyển đến nơi mát mẻ để bảo dưỡng. Nếu trồng dưới trời nắng nóng và tiếp tục tưới nước quá nhiều, hoa trường sinh sẽ không hút được nước, gây thối rễ và chết cây.

- Sợ trồng trong chậu to:

Hoa trường sinh chỉ thích hợp trồng trong chậu nhỏ, không thích hợp trồng trong chậu to. Bởi, hoa trường sinh không có nhu cầu cao về nước.

Trồng trong chậu to, nước sẽ bị tích tụ nhiều và có thể gây thối rễ cho cây. Ngoài ra, khi trồng trong chậu nhỏ cây sẽ nhỏ xinh, giúp tiết kiệm diện tích hơn.

- Sợ không được bón phân:

Hoa trường sinh tuy là loại cây mọng nước nhưng ưa phân bón hơn các loại mọng nước thông thường. Vì vậy bạn nên bón phân thường xuyên cho hoa trường sinh.

Cứ khoảng 15 ngày, bạn nên bón phân cho hoa trường sinh 1 lần. Có thể dùng phân kali dihydro photphat, đây là loại phân bón có thể thúc đẩy sự ra hoa. Nếu kiên trì sử dụng, hoa trường sinh sẽ tăng khả năng ra hoa.

Những loại hoa cho tiền cũng đừng rước vào nhà, hoa nở người héo, nếu có hãy nhanh tay dọn đi