Loài hoa dây leo nhỏ nhưng tỏa hương ngào ngạt, không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn ra hoa quanh năm

Loài hoa này rất dễ sống, thường ra hoa quanh năm, khi nở rộ sẽ có mùi ngọt, tạo cho con người cảm giác lâng lâng, dịu nhẹ, thoải mái.

Nếu yêu thích những loài hoa dây leo để bám lên tường hay tạo thành cổng vòm, giàn leo thì hoa tigon là một lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua. Vì là thân dây leo, có thể dài đến 8m nên bạn có thể thoải mái uốn thành vòm, hay rèm,… đều được.

Loài hoa này còn có tên gọi khác là hoa hiếu nữ, hoa trái tim, hoa tim vỡ,… thuộc họ Nho và có nguồn gốc từ Mexico. Hoa tigon có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, hồng, trắng,… và thường mọc thành từng chùm.

Loài hoa dây leo nhỏ nhưng tỏa hương ngào ngạt, không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn ra hoa quanh năm - 1

Hoa tigon rất dễ sống, thường ra hoa quanh năm nhưng nở rộ nhất vào tháng 4, tháng 5 hàng năm. Hoa tuy nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, khi nở rộ sẽ có mùi ngọt, tạo cho con người cảm giác lâng lâng, dịu nhẹ, thoải mái. Nhưng khi nở ít, hầu như không ngửi thấy mùi.

Không chỉ đẹp, có tác dụng trang trí cảnh quan, hoa tigon còn được dùng làm trà thảo dược để giảm đau, chống lạnh và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, trong hoa tigon chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau,… cực kỳ hiệu quả.

Tại Mexico, hoa tigon gắn liền với chuyện tình đau thương của cô gái có tên là Tigon. Do đó, loài hoa này thể hiện cho sự chia ly, đau khổ, một trái tim tan vỡ, nên nó mới có tên gọi khác là hoa tim vỡ.

Loài hoa dây leo nhỏ nhưng tỏa hương ngào ngạt, không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn ra hoa quanh năm - 2

Nhưng tại Việt Nam, hoa tigon có những ý nghĩa khác nhau tùy theo màu sắc của hoa. Cụ thể như hoa tigon trắng tượng trưng cho tình cảm trong sáng, thuần khiết. Hoa tigon đỏ tượng trưng cho đam mê cháy bỏng, hoa tigon hồng tượng trưng cho tình cảm gắn bó, thân thiết, thể hiện nỗi nhớ bồi hồi.

Nhiều người còn tin rằng, trồng một dàn hoa tigon trong vườn nhà thì tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng bền chặt, viên mãn. Nếu đang độc thân, bạn sẽ sớm gặp được một nửa của mình. Nếu đang yêu thì bạn sẽ có một tình yêu đẹp, ngọt ngào và lãng mạn.

Loài hoa dây leo nhỏ nhưng tỏa hương ngào ngạt, không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn ra hoa quanh năm - 3

Cách trồng và chăm sóc hoa tigon

Hoa tigon có thể trồng theo 2 phương pháp, gieo hạt hoặc giâm cành, nhưng giâm cành là phổ biến hơn cả vì đơn giản và cây sẽ phát triển nhanh hơn so với gieo hạt.

Về phương pháp giâm cành, bạn cần lựa chọn cành tigon bánh tẻ khỏe mạnh. Lưu ý, cành giâm nên vặt bỏ bớt lá, cắt chéo góc 45 độ.

Cắm cành giâm vào đất, ém đất chặt vừa đủ rồi tưới nước đủ ẩm là được. Khoảng 1-2 tuần sau, cành giâm sẽ bén rễ và thành cây mới.

Loài hoa dây leo nhỏ nhưng tỏa hương ngào ngạt, không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn ra hoa quanh năm - 4

Về chăm sóc, bạn nên chú ý những điểm sau:

- Đất trồng: Nên chọn đất giàu dinh dưỡng, thoáng khí, tơi xốp.

- Tưới nước: Khi mới giâm cành hoặc gieo hạt, nên tưới nước 2 lần/ngày cho cây. Khi cây đã phát triển hoàn toàn, có thể tưới 1 lần/ngày.

- Ánh sáng: Hoa tigon ưa sáng, vì vậy bạn hãy trồng cây ở nơi có nhiều nắng. Tuy nhiên với những cây con hay mới giâm cành, nên hạn chế ánh nắng trực tiếp.

- Bón phân: Nên bón phân 2 tuần/lần để cây phát triển một cách tốt nhất.

Loài hoa này nở được 4 mùa, cắt cành cắm xuống đất 10 ngày liền bén rễ, 2 tháng thành cây đẹp