Loài rau dại xưa cho lợn ăn, nay thành đặc sản 120.000 đồng/kg, ném một gốc vào đất là bén rễ

Không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà loại rau này còn được dùng làm thuốc.

Trong thời gian gần đây, trong các hội nhóm trồng rau, làm vườn liên tục chia sẻ một loại rau dại. Đó chính là thài lài trắng, hay còn gọi là rau trai - một loài thực vật có hoa trong họ Commelinaceae.

Ai ngờ rằng, loại rau dại xưa mọc đầy ở nơi đất ẩm, ruộng vườn, xưa toàn hái cho lợn ăn giờ lại thành đặc sản bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg. Đáng nói, không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà rau trai còn được dùng làm thuốc.

Loài rau dại xưa cho lợn ăn, nay thành đặc sản 120.000 đồng/kg, ném một gốc vào đất là bén rễ - 1

Rau thài lài là cây thân thảo mọc bò, có rễ ở các mấu, thân mềm, lá thon, chóp nhọn. Hoa nhỏ màu xanh lơ, quả chứa hạt đen. Cây thài lài trắng thường ra hoa vào tháng 5-9, ra quả vào tháng 6-11.

Trong ẩm thực, thân và lá non của loại rau dại này có thể luộc, xào hay nấu canh, nhúng lẩu. Cụ thể, rau trai có thể nấu canh cùng tôm, cua đồng, hoặc nấu canh tập tàng với các loại rau khác như rau ngót, rau dệu, mồng tơi,… Có người lại thích xào rau trai với tỏi, có người lại thích luộc lên chấm với nước kho thịt, kho cá.

Loài rau dại xưa cho lợn ăn, nay thành đặc sản 120.000 đồng/kg, ném một gốc vào đất là bén rễ - 3

Bạn A.T chia sẻ: "Ngày xưa nhà nghèo hay đi hái về nấu canh, mẹ thì thích ăn sống chấm nước cá hay nước thịt kho, tới nay mẹ vẫn còn ăn. Mấy bạn thành phố dễ gì biết ăn rau này". Hay bạn T.T cho hay: "Rau này chỉ lấy phần đọt và ngắt bỏ lá, ăn hơi dai. Dùng để xào, luộc hoặc nấu canh tập tàng với các loại rau khác như mồng tơi, rau ngót, râu dệu,... Nó còn là 1 vị thuốc dân gian chữa viêm họng rất hay và một số bệnh khác",...

Theo Đông y, rau trai có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh, có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng. Rau tươi hay khô đều trị cảm cúm, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm họng, viêm amiđan cấp, nhiễm trùng đường tiết niệu... Nhưng lưu ý, những người tỳ vị hư hàn không nên dùng rau trai.

Loài rau dại xưa cho lợn ăn, nay thành đặc sản 120.000 đồng/kg, ném một gốc vào đất là bén rễ - 4

Rau thài lài trắng nấu canh cua đồng. 

Cách trồng và chăm sóc rau trai

Loại rau này mọc dại ở các vùng quê nhiều, còn dân thành phố gần như chẳng ai biết đến. Nếu muốn nếm thử loại rau dại này, bạn có thể lùng mua tại các chợ nông sản hoặc các trang mạng xã hội. Hoặc, bạn cũng có thể tự trồng rau trai ngay tại nhà.

Loại rau này có sức sống mãnh liệt, rất dễ trồng. Nếu thấy bạn chỉ cần ngắt một vài cành mang về cắm trong đất ẩm là cây sẽ bén rễ. Thài lài ưa ẩm nhưng vẫn chịu được khô hạn, nhưng muốn cây tươi tốt thì bạn cần tưới nước thường xuyên vào mỗi sáng sớm.

Loài rau dại xưa cho lợn ăn, nay thành đặc sản 120.000 đồng/kg, ném một gốc vào đất là bén rễ - 5

Về ánh sáng, cây sẽ phát triển tốt nhất ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu trồng ở nơi có bóng thì rau vẫn có thể sống tốt.

Loại rau dại này không cần nhiều phân bón, nhưng muốn cây phát triển tốt hơn thì bạn có thể tưới phân pha loãng cho cây mỗi tháng 1 lần. Rau trai thường gặp các loại sâu ăn lá và kiến, vì vậy bạn nên thường xuyên dọn cỏ xung quanh cũng như bắt sâu cho rau.

Loại rau mọc um tùm như cỏ dại nhưng bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc, trồng 1 chậu ăn được cả đời