Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống

Loại rau này có lượng canxi cao hơn cả canxi trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ. 

Nhắc đến những loại rau được mệnh danh là “rau trường thọ” hay “thần dược của sức khỏe” thì không thể không nhắc đến rau dền. Đây là một loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt.

Rau dền đa dạng về chủng loại, trong đó phổ biến nhất là rau dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai. Với rau dền đỏ, toàn bộ thân và lá của nó đều có màu đỏ tía, khi nấu chín nước sẽ màu đỏ tươi rất hấp dẫn và đẹp mắt.

Rau dền cơm thường có hoa ở ngọn, lá non và ngọn non của cây đều ăn được. Ngoài ra, phần rễ, củ, thân cây già có thể dùng là thuốc chữa bệnh. Còn rau dền gai, thường mọc hoang dại là chính.

Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống - 1

3 loại rau dền phổ biến nhất. 

Rau dền có thể luộc, nấu canh, xào hay nhúng lẩu đều được. Loại rau này có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều dưỡng chất như giàu chất xơ, các loại vitamin, chất chống oxy hóa, canxi, protein,… Được biết, hàm lượng chất xơ trong rau dền cao hơn gấp 3 lần so với lúa mì, lượng canxi trong loại rau này cao hơn cả canxi trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ. 

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao như vậy, rau dền có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành. Ngoài ra, loại rau này còn có khả năng cải thiện chứng thiếu máu, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị ung thư, giúp da khỏe và đẹp hơn,…

Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống - 3

Rau dền được bày bán nhiều tại các khu chợ, siêu thị hay cửa hàng nông sản, không khó để tìm mua. Về giá cả, loại rau này được bán khoảng 5.000 – 10.000 đồng/mớ, tùy theo từng thời điểm.

Tuy rẻ như cho nhưng để đảm bảo an toàn, bạn cũng có thể tự trồng rau dền tại nhà để phục vụ những bữa cơm gia đình. Loại rau này rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc cũng như diện tích, bạn có thể trồng ngoài vườn, trong thùng xốp, khay nhựa,… và đặt ở ban công, sân thượng,… đều được.

Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống - 4

Cách trồng và chăm sóc rau dền tại nhà

Có hai cách để trồng rau dền, một là gieo hạt, hai là giâm cành, nhưng phổ biến hơn cả là phương pháp gieo hạt.

Với phương pháp gieo hạt, đầu tiên bạn hãy ngâm hạt giống trong nước sôi (2 sôi, 3 lạnh) trong 2 - 4 tiếng. Sau đó, rắc hạt giống xuống đất ẩm rồi phủ một lớp đất mỏng lên trên.

Tưới chút nước bằng vòi phun nhẹ để giúp đất ẩm. Nếu trồng trong thùng xốp, hãy đậy kín thùng trong 2 ngày để hạt giống nảy mầm nhanh hơn. Hoặc, bạn có thể phủ một lớp rơm rạ lên trên bề mặt đất.

Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống - 5

Nếu không có hạt giống, sau khi mua rau dền về ăn, bạn có thể tận dụng phần thân cây để trồng. Cụ thể, hãy chọn những cây rau dền có thân to, chắc khỏe và ngắt hết lá to đi. Nếu có lá non hoặc mầm thì giữ lại.

Sau đó, ngâm các thân cây vào một ly nước, sao cho nước chỉ cao tầm 2 - 3 cm so với gốc cành. Sau khoảng 10 ngày, rễ mới từ thân cây sẽ mọc ra, lúc này bạn có thể đem trồng vào đất.

Loại rau rẻ như cho nhưng được mệnh danh là “thần dược”, rắc hạt hay cắm cành vào đất cũng sống - 6

Để rau dền phát triển tốt, lá non mơn mởn thì bạn nên chú ý những điểm sau:

- Đất trồng: Rau dền ưa đất tơi xốp, thoáng khí và giàu chất dinh dưỡng.

- Tưới nước: Rau dền ưa ẩm nên hãy tưới nước cho rau ngày 2 lần vào sáng và chiều tối.

- Bón phân: Vì loại rau dễ phát triển nên không cần bón quá nhiều. Trong quá trình làm đất, chỉ cần bón lót một ít là được.

Sau khoảng 20 – 30 ngày trồng, bạn có thể thu hoạch rau dền được rồi. Nếu trồng bằng cành giâm, hãy ngắt lá non để ăn. Nếu trồng bằng hạt, hãy dùng kéo cắt ngang thân cây.

Loại rau mọc um tùm như cỏ dại nhưng bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc, trồng 1 chậu ăn được cả đời