Mẹ Việt mang gáo dừa, gà, vịt... sang Mỹ, làm vườn trên diện tích 1400m²

Muốn cậu con trai mang hai dòng máu Việt – Mỹ hiểu được giá trị truyền thống của quê mẹ, chị Kim Hiếu đã tinh tế thiết kế một “Viet Nam corner” ngay trong chính khu vườn của gia đình.

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Phú Mỹ, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuổi thơ của chị Kim Hiếu gắn liền với ruộng đồng vườn tược, nên khi theo chồng sang Mỹ định cư nảy ra ý tưởng dựng lại một góc quê hương cho gia đình, cho chính cậu con trai lai hai dòng máu Việt – Mỹ được lớn lên trong khung cảnh tự nhiên và thân thuộc của đồng quê Việt Nam.

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 1

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 3

Sắc màu phương Đông trong khu vườn 1400m² của mẹ Việt ở Mỹ

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 4

Chị Hiếu giới thiệu, căn nhà gia đình chị đang ở được mua lại vào năm 2015, lúc đó chị sắp sinh em bé. Tổng diện tích khu vườn khoảng 1400m². Khi dọn về ở, thì khu vườn đã có quy hoạch cơ bản nhưng thiếu sự chăm sóc nên khung cảnh sơ xác. Cây cối um tùm và có nhiều cây cổ thụ nên thiếu nắng dẫn đến việc hoa cỏ cũng không phát triển được.

Chị sinh xong em bé cũng là lúc thời tiết dần chuyển sang xuân hè, khí hậu ấm và cây cỏ xanh tươi trở lại nên chị mới để ý khu vườn khá rộng, thiết nghĩ nếu chăm chút sẽ rất đẹp. Khi em bé được khoảng 4-5 tháng tuổi chị Hiếu bắt đầu làm vườn. “Thời gian đó mình không có nhiều bạn do mới sang Mỹ, nên công việc làm vườn cũng giúp mình giải khuây” – mẹ Việt ở Mỹ bộc bạch.

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 5

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 6

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 7

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 8

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 9

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 10

Những tiểu cảnh được chị khéo léo sắp đặt.

Do ông xã chị Hiếu là người bản xứ, nhà thì ở xa khu cộng đồng Việt, tính cách chị là sự cộng hưởng giữa hiện đại và hoài cổ. Tuổi thơ của chị gắn liền với ruộng đồng vườn tược, nên chị nảy ra ý tưởng dựng lại một góc quê hương cho gia đình, cho con để bé được lớn lên trong khung cảnh tự nhiên và thân thuộc. Để từ đó nuôi dưỡng cho con về nguồn cội quê hương của mẹ, nhắc con nhớ dù con ở Mỹ, là người Mỹ, nhưng trong con vẫn có dòng máu Việt Nam của mẹ.

Chị nói: “Ông xã mình là người gắn bó với Việt Nam khá lâu, anh là người bình dị, dễ gần và anh yêu văn hoá ẩm thực đất nước hình chữ S nên anh hoàn toàn ủng hộ mình trong việc tạo dựng một “Viet Nam corner” cho con”.

Từ ý tưởng này, chị bắt đầu phát triển thành công việc cụ thể. Đầu tiên, chị đặt mua những vật dụng trang trí mang đậm nét miền Tây Nam Bộ như lu nước mưa, chum vại có hoạ tiết đồng quê Việt Nam, đôi quang gánh quen thuộc, chiếc gáo dừa, heo, gà, vịt... tất cả những thứ này đều được chị mua từ Việt Nam gửi sang Mỹ.

Sau khi nhận được hàng chị Hiếu bắt đầu trải sỏi, lựa chọn vị trí thích hợp để trang trí, rồi trồng thêm hoa cỏ cho các tiểu cảnh thêm màu sắc tươi tắn. Để làm được vậy, ông xã chị giúp chị xin giấy phép để cưa bớt những cây cổ thụ trong vườn để lấy thêm ánh nắng và không gian.

Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Mùa đông dài và lạnh, nên chỉ có mùa xuân và hè là cây cối phát triển tốt. Chị Hiếu lên mạng tìm hiểu thêm để chọn giống cây hoa phù hợp để trồng. Do thuê công nhân rất đắt đỏ nên chị đã trực tiếp lên YouTube học cách làm các tiểu cảnh nước chảy róc rách.

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 11

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 12

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 13

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 14

Mẹ Việt ở Mỹ tâm sự, từ khi sang đây, chị chỉ chuyên tâm ở nhà chăm con và gia đình nên có nhiều thời gian chăm sóc khu vườn. Giờ đây, sau 5 năm chăm chút thì cây cối hoa lá đã phát triển đẹp và đầy màu sắc.

Mỗi mùa xuân - hè cả nhà chị lại cùng nhau mặc bà ba chụp hình trong khu vườn. Rồi chị in thành album mỗi năm để giữ làm kỷ niệm cho con. Sau này bé lớn, những hình ảnh tuổi thơ này sẽ là những kỷ niệm quý giá. Đối với chị, đó là gia tài lớn nhất chị có thể cho con, một gia tài nguồn cội, 1 tuổi thơ thật đẹp.

Hiện giờ trong vườn của gia đình chị Hiếu có rất nhiều loại hoa. Mùa xuân có đỗ quyên, hoa ông lão, hoa hồng, hoa mai mỹ, mùa hè có hoa mắt huyền, hoa tú cầu, thược dược, hoa bi, mười giờ... và rất nhiều hoa khác mà chính chủ nhân khu vườn cũng không thể nhớ hết tên. Ngoài ra, mỗi năm chị Hiếu lại dặm thêm hoa chỉ sống 1 mùa để cho vườn thêm màu sắc.

Bên cạnh đó chị Hiếu còn trồng 1 khóm nhỏ trồng rau như xà lách, cà chua, dưa leo, rau má, diếp cá, kinh giới tía tô... để phục vụ bữa ăn hằng ngày.

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 15

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 16

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 17

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 18

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 19

Mỗi mùa xuân - hè cả nhà chị lại cùng nhau mặc bà ba chụp hình trong khu vườn. Rồi chị in thành album mỗi năm để giữ làm kỷ niệm cho con.

Giờ đây, nhìn ngắm thành quả mà chị dày công vun đắp, chăm chút chị cảm thấy vô cùng hài lòng. Mỗi năm, chị lại mong đến mùa xuân để được làm vườn, trồng hoa. Hiện tại, cũng nhờ khu vườn mà chị có thêm nhiều bạn mới. Các chị em đều có cùng sở thích yêu hoa cỏ, thích làm vườn, và chơi thân với nhau như ruột thịt.

“Các chị em rất thích ý tưởng góc quê hương ở nhà mình, và đặc biệt là tiểu cảnh Đức Phật ngồi thiền dưới khóm hoa có nước chảy róc rách tạo cảm giác thư thái bình yên. Và mấy bụi tú cầu xum xuê hoa. Mọi người hay gọi là bụi tú cầu “triệu đô””- chị Hiếu xúc động nói.

Theo chị, nếu đặt tình yêu và tâm huyết vào khu vườn thì việc làm vườn không hề khó. Chăm hoa cũng giống như chăm trẻ, không chỉ là bón phân tưới nước mà còn chăm chút với sự yêu thương. Hoa cỏ cũng có tình cảm đó, mình yêu chúng, chúng sẽ tươi tắn xum xuê khoe sắc cho mình ngắm.

Người ta nói, bạn có thể mang một cô gái ra khỏi Việt Nam, nhưng bạn không thể mang Việt Nam ra khỏi tâm hồn cô ấy. Chị Kim Hiếu hạnh phúc vì có thể mang Việt Nam vào chính ngôi nhà của mình, để mỗi ngày đều thấy cuộc sống thật dễ thương và và gần gũi.

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 7

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 21

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 22

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 23

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 24

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 25

me viet mang gao dua, ga, vit... sang my, lam vuon tren dien tich 1400m² - 26

Sau một thời gian chăm chút cẩn thận, chị Hiếu đã có cho mình một “Viet Nam corner” rất riêng.

Theo chồng qua Mỹ sống, 9X Việt mua nhà trả góp, tự sửa lại đẹp như resort

Theo Như Loan (thoidaiplus.giadinh.net.vn)