Sân thượng trồng đủ thứ quả ngon, hái phát nấu luôn ăn ngọt lừ

Mê làm nông dân, chị Đoàn Thu Hằng (phường Hà Tu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã biến sân thượng gia đình trở thành một "trang trại" với đủ các loại rau, quả sạch, vừa đảm bảo an toàn, vừa thực hiện tốt cách ly xã hội khi thực phẩm luôn sẵn có.

Chia sẻ với PV, chị Hằng cho biết, "trang trại" trên sân thượng này có có diện tích khoảng 75m2, trồng đủ các loại rau, quả như rau muống, bí, bầu, su su... 

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 1

Chị Hằng chia sẻ, "trang trại" này không chỉ cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình mà còn là địa điểm chị thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng nhờ "view" đẹp và không khí trong lành. Từ khi có vườn rau tự trồng, chị gần như không phải mua rau bao giờ, nhất là trong những ngày cách ly xã hội thế này.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 3

Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau trên sân thượng, chị Hằng cho biết, chị áp dụng kỹ thuật luân canh để đảm bảo rau phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh. 

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 4

Khu vườn trên sân thượng tính đến nay đã được 5 năm, mùa nào thức đó, lúc nào cũng cho trái ngon, quả mọng, khiến mọi người thích thú.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 5

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 6

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 7

Chị Hằng cho biết: "Cả gia đình có sở thích làm "nông dân" nên chồng và hai con của chị rất ủng hộ niềm đam mê giản dị đó. Đất và phân bón toàn là chồng chị khuân vác lên, còn chị phụ trách trồng và chăm sóc, anh lớn biết phụ mẹ tưới rau, cho gà ăn khi chị về muộn, anh nhỏ đã biết nhổ cỏ giúp mẹ".

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 8

Chị cũng thường ủ cá, vỏ tôm, rác thải nhà bếp làm phân bón hữu cơ để trồng cây.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 9

"Sau mỗi lứa rau, chị xới đất, trộn phân gà ủ, trộn vôi bột khử khuẩn rồi phơi ải khoảng 1 tuần là gieo trồng vụ mới. Tỷ lệ 30% đất, 30% tro trấu hoặc trấu tươi đã ủ qua vôi, hoặc rác cây đã ủ mục... Tóm lại là những thứ có thể làm xốp đất, còn lại là 40% phân gà, phân vi sinh, phân trùn quế, loại nào cũng được. Nhưng chị hay trộn phân gà, bồ câu đã ủ vì nhà có sẵn", vừa làm đất chị Hằng vừa cho biết.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 10

Cây ăn quả cần nhiều dinh dưỡng nên cứ khoảng 10 ngày chị phải bón phân gà cách gốc 20cm/lần, thường xuyên tưới nước rác (nước tiết từ rau củ quả ngâm ủ, pha loãng tỷ lệ 1/10, 1 phần nước rác, 10 phần nước sạch rồi tưới cho cây. Chị thường thu trái non để tránh tàn cây, cho cây phục hồi và tập trung dinh dưỡng nuôi đợt quả mới.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 11

Mỗi loại cây có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, rau ăn lá thì chỉ cần làm đất ban đầu cẩn thận, sau mỗi đợt thu hoạch thì bón thêm phân, nước vo gạo, rửa cá.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 12

Ngoài trồng rau, chị Hằng còn nuôi chục con gà và 25 đôi bồ câu trên sân thượng.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 13

Chị lót vỏ trấu dày 15-20cm dưới nền, giúp chị có thêm phân bón cho cây.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 14

Mỗi khi đến giờ nấu ăn, chỉ cần xách giỏ lên sân thượng là có thể hái những thứ mình thích để chế biến thành những món khác nhau.

san thuong trong du thu qua ngon, hai phat nau luon an ngot lu - 15

Thành quả sau một buổi sáng thu hoạch là 6kg rau, quả các loại. "Đồng nghiệp của chị lúc nào cũng bảo chị bán rau cho mọi người trong cơ quan, bởi ai cũng thích rau nhà trồng, vừa sạch vừa ngon miệng. Chị cũng có bán nhưng lấy giá rẻ, chỉ khoảng 20.000, tiền đó chị dùng để mua phân bón cho khu vườn của mình", chị Hằng cho biết.

Theo Thành Nguyễn

Bố Sài Gòn biến sân thượng thành vườn rau, ăn không hết phải nài nỉ hàng xóm sang lấy về

(Dân Việt)