Mùa xuân thay chậu cho cây nhớ làm đúng 4 bước này, nếu không đừng hỏi tại sao cây chết

Khi thời tiết ấm áp, bạn nên chú ý thay đất, thay chậu cho cây để cây phát triển tốt.

Mùa xuân ấm áp trăm hoa đua nở, lúc này cây cối sẽ từ giai đoạn ngủ đông bước sang thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ. Thời điểm này, cây cần được cắt tỉa và thay chậu, bổ sung chất dinh dưỡng cho đất trồng thì cây mới phát triển khỏe mạnh được.

Vì vậy khi thời tiết ấm áp hơn, bạn có thể thay chậu, thay đất trồng hoa. Tuy nhiên, một số người trồng hoa lại phàn nàn rằng cây trồng của họ đang xanh tốt, sau khi thay đất, thay chậu thì cây lại bị thối rễ và chết nên họ thà để vậy còn hơn là thay đất.

Mùa xuân thay chậu cho cây nhớ làm đúng 4 bước này, nếu không đừng hỏi tại sao cây chết - 1

Thực ra, thay đất, thay chậu cho cây cũng phải có nguyên tắc, không thể thay bừa bãi được. Bạn phải làm nắm vững 4 nguyên tắc này, nếu không cây sẽ chết.

1. Trước khi thay chậu 1 tuần, ngừng tưới nước

Khi thay đất cho hoa vào mùa xuân, bạn phải ngừng tưới nước trước một tuần để đất khô ráo thì mới dễ thao tác, như vậy tránh làm tổn thương bộ rễ của cây trồng. Tuyệt đối không tưới nước trước khi thay đất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên loại bỏ hết lá vàng úa, cành yếu, sâu bệnh để giảm mất nước, tập trung chất dinh dưỡng nuôi cành khỏe.

Mùa xuân thay chậu cho cây nhớ làm đúng 4 bước này, nếu không đừng hỏi tại sao cây chết - 3

2. Sau khi lấy hoa ra khỏi chậu, nên cắt tỉa bộ rễ trước

Sau khi lấy cây ra khỏi chậu, nếu bộ rễ của cây quá rậm rạp, bạn có thể bứng bộ rễ ra, nhúng kéo vào thuốc tím hoặc cồn để khử trùng rồi dùng kéo cắt tỉa rễ cây. Bạn hãy cắt bỏ những rễ già, rễ bị thối, sâu bệnh hoặc quá dài.

3. Chọn chậu trồng hoa, đất trồng phù hợp với từng loại cây

Bước tiếp theo là chuẩn bị chậu và đất phù hợp để trồng hoa. Nếu là chậu mới, trước khi dùng để trồng hoa bạn nên ngâm vào trong nước sạch 1 ngày 1 đêm, rửa sạch, phơi khô rồi hẵng sử dụng. Nếu là chậu cũ, trước khi dùng phải diệt khuẩn, khử độc để để phòng trường hợp trong chậu có mầm bệnh, trứng của côn trùng, sâu bệnh.

Để diệt khuẩn cho chậu cũ, bạn hãy lấy hết đất ra khỏi chậu cũ, rửa sạch cả trong lẫn ngoài rồi đem đi phơi nắng. Nếu cần thiết, có thể phun xịt thuốc để khử độc.

Mùa xuân thay chậu cho cây nhớ làm đúng 4 bước này, nếu không đừng hỏi tại sao cây chết - 4

Với đất trồng, đa số các loại cây đều thích đất tơi xốp, thoáng khí và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể dùng 2 phần đất dinh dưỡng, trộn với 1 phần mụn dừa, 1 phần đá trân châu và 1 phần đất vườn để trồng hoa. Trước khi cho đất vào chậu, bạn nên dùng một 1 gạch vụn, mảnh sành đập nhỏ lót dưới đáy chậu để tăng khả năng thoát nước cho đất, tránh bị tích nước dẫn đến thối rễ.

4. Tưới nước sau khi thay chậu, đặt chậu ở nơi thoáng mát

Mùa xuân thay chậu cho cây nhớ làm đúng 4 bước này, nếu không đừng hỏi tại sao cây chết - 5

Sau khi thay chậu, bạn cần tưới đủ nước để rễ cây và đất tiếp xúc tốt với nhau. Tuy nhiên bạn không nên tưới quá nhiều nước, bởi phần lớn rễ cây sau khi thay chậu đều bị tổn thương ở những mức độ khác nhau, lượng nước mà rễ hấp thu giảm rõ rệt, tưới nước nhiều dễ khiến rễ cây bị thối tại vị trí cắt.

Sau đó, hãy đặt chậu cây ở nơi thoáng mát để cây dần hồi phục. Sau khi cây mọc rễ mới, có thể tăng lượng nước tưới.

Cây cảnh xuất hiện 3 hiện tượng này, tưới thêm nước thì chẳng khác gì đổ axit sunfuric vào chậu