Tại sao ít người sử dụng điều hòa để sưởi ấm vào mùa đông? 

Ngày nay điều hòa được thiết kế vừa làm mát vừa sưởi ấm, nhưng tại sao ít người dùng chức năng sưởi ấm của điều hòa vào mùa đông?

Trên thị trường cũng có rất nhiều loại thiết bị sưởi ấm, chẳng hạn như máy sưởi, điều hòa, giường sưởi điện, chăn điện và các thiết bị điện khác. Nhưng tại sao lại ít người sử dụng điều hòa để sưởi ấm vào mùa đông? Dưới đây là lý do.

1. Khiến không khí khô, gây cảm giác khó chịu cho người dùng

Trên thị trường có điều hòa một chiều (chỉ làm mát) và điều hòa 2 chiều (vừa làm mát vừa sưởi ấm). Điều hòa làm mát tốt nhưng sưởi ấm thì không tốt lắm.

Khí nóng nó thổi ra rất khô khiến da và môi bạn dễ bị khô, khó chịu. Khi sưởi ấm, tiếng ồn từ dàn nóng của điều hòa cũng tương đối lớn, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngoài ra, tác dụng sưởi ấm của điều hòa còn hạn chế, nhiệt về cơ bản tập trung ở phần trên của phòng nên phần trên sẽ cảm thấy ấm hơn nhưng chân khi chạm xuống nền nhà vẫn sẽ lạnh.

Tại sao ít người sử dụng điều hòa để sưởi ấm vào mùa đông?  - 1

2. Lượng điện năng tiêu thụ cao

Như chúng ta đã biết, dù là làm mát hay sưởi ấm thì lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa đều tương đối cao. Tuy nhiên điều hòa khi dùng để sưởi ấm thường tiêu thụ lượng điện năng cao hơn so với khi làm mát, thường cao gấp 2-3 lần. Điều hòa khi bật chế độ sưởi ấm cũng tiêu tốn điện hơn một số thiết bị sưởi ấm khác.

Lượng điện tiêu thụ quá lớn, cộng với giá điện tăng bậc khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Đây là lý do cơ bản khiến hầu hết các gia đình không sử dụng điều hòa để sưởi ấm vào mùa đông.

Một điểm nữa là nếu nhiệt độ bên ngoài càng thấp thì điều hòa càng tiêu tốn nhiều điện năng để sưởi ấm. Khi nhiệt độ môi trường ngoài trời trên 5 độ C, hiệu quả sưởi ấm sẽ tốt hơn. Khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 0 độ, hiệu quả sưởi ấm không tốt lắm và tất nhiên sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Tại sao ít người sử dụng điều hòa để sưởi ấm vào mùa đông?  - 3

3. Hiệu quả sưởi ấm của điều hòa ở vùng lạnh là không đáng kể

Mặc dù máy điều hòa không khí có tác dụng sưởi ấm, nhưng thực tế thì hiệu quả sưởi ấm của nó ở vùng lạnh là không đáng kể. Một khi nhiệt độ đạt đến siêu lạnh thì tốt hơn hết bạn nên dùng máy sưởi.

Không nên quá đầu tư vào 4 thiết bị gia dụng này, chỉ cần đáp ứng chức năng cơ bản là được