Thứ lá xưa dùng để tiến vua, nay bán giá 80.000 đồng/kg, cắm cành vào đất 5 ngày là bén rễ

Thời xưa, thứ lá này thường dùng để tiến vua nên mới được gọi là “cây tiến thực”.

Lá é hay còn gọi là é trắng, húng trắng, trà tiên, tiến thực, hương thảo, húng lông,… Rất nhiều người nhầm lá é với húng quế, nhưng thực ra hai thứ lá này hoàn toàn khác nhau, lá é chỉ là một phân loài của húng quế.

Lá é có thân màu xanh, trắng, có lông. Trong khi đó, húng quế có thân màu tím, không có lông.

Lá é có mùi thơm, vị cay, tính ấm, được sử dụng như một loại rau gia vị. Thời xưa, lá é thường dùng để tiến vua nên mới được gọi là “cây tiến thực”.

Thứ lá xưa dùng để tiến vua, nay bán giá 80.000 đồng/kg, cắm cành vào đất 5 ngày là bén rễ - 1

Nhắc tới lá é là nhắc tới lẩu gà lá é, vì đây là món ăn gắn liền với lá é và được mọi người chế biến nhiều nhất. Ngoài ra, lá é cũng có thể được thêm vào các món ăn khác để gia tăng hương vị hoặc ăn sống.

Không những vậy, đây cũng là một loại dược liệu có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y. Lá é và hạt é có tác dụng ra mồ hôi, đánh gió lạnh, thông lợi tiểu tiện, chữa đầy bụng, trướng bụng, cảm cúm, đái rắt, viêm lưỡi,…

Lá é thơm ngon, mùi vị đặc biệt khiến ăn một lần là nhớ mãi, nhưng thứ lá này không dễ mua. Ở Hà Nội, rất hiếm khi thấy lá é được ngoài chợ mà thường phải đặt mua ở các cửa hàng nông sản hoặc săn mua qua mạng xã hội, giá thành dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/kg.

Thứ lá xưa dùng để tiến vua, nay bán giá 80.000 đồng/kg, cắm cành vào đất 5 ngày là bén rễ - 3

Cách trồng và chăm sóc cây lá é

Với giá thành khá đắt đỏ lại khó mua như vậy tại sao bạn không tự trồng lá é ngay tại nhà? Vì là một phân loài của húng quế, có tinh dầu có mùi thơm nên trồng một chậu lá é tại nhà còn có tác dụng thanh lọc không khí, xua đuổi muỗi và côn trùng một cách hiệu quả. Có hai cách để trồng lá é, một là gieo hạt, hai là giâm cành.

- Trồng lá é bằng phương pháp gieo hạt:

Với phương pháp này, bạn có thể gieo hạt trực tiếp lên bề mặt đất hoặc ủ hạt giống trước đó nếu muốn hạt nảy mần nhanh hơn. Lúc này bạn chỉ cần rắc hạt giống lên bề mặt đất rồi lấp một lớp đất mỏng lên bề mặt. Tưới nước nhẹ để giữ ẩm, đặt chậu ở nơi râm mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Sau khoảng 7-15 ngày, hạt giống é trắng sẽ nảy mầm. Nếu thấy khoảng cách cây con quá dày, bạn có thể nhổ tỉa san ra chậu khác để trồng.

Thứ lá xưa dùng để tiến vua, nay bán giá 80.000 đồng/kg, cắm cành vào đất 5 ngày là bén rễ - 4

- Trồng lá é bằng phương pháp giâm cành:

Với phương pháp này, sau khi mua lá é về ăn, bạn có thể tận dụng những cành già để giâm cành vào đất. Đặt chậu ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời và tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho đất. Sau khoảng 5 ngày, cành giâm sẽ bén rễ.

- Cách chăm sóc cây é trắng

Rau é trắng có thể thích nghi với nhiều vùng khí hậu khác nhau và có thể trồng quanh năm. Cây lá é sẽ sinh trưởng tốt nhất ở khoảng nhiệt độ từ 10-35 độ C.

Đất trồng lá é nên chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt, giàu chất hữu cơ. Tưới nước ngày 1-2 lần để đảm bảo độ ẩm cho rau phát triển. Lưu ý, khi cây còn nhỏ, nên dùng bình phun sương để tưới, tránh rau bị dập lá. Bón phân hữu cơ bổ sung dinh dưỡng cho cây é trắng khoảng 2 lần/tháng.

Thứ lá này 900.000 đồng/kg vừa ăn vừa làm thuốc lại được mệnh danh máy lọc không khí, cắm một cành vào đất cũng sống