Tuyệt đối không sử dụng lại chai nhựa nếu chúng có 3 dấu hiệu sau

Hãy chú ý đến các dấu hiệu đặc biệt ở phía dưới đáy chai: những hình tam giác được đánh số cho biết loại nhựa nào đã được sử dụng.

Chắc chắn một điều bạn thường sử dụng những chai nước khoáng, chai nước ngọt đã sử dụng xong rồi để tái sử dụng và đựng nước uống tiếp. Rất nhiều người Việt đang có thói quen này mà theo các chuyên gia thì đây là một thói quen vô cùng tai hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe mà bạn cần phải tránh. 

Sau đây là lý do bạn nên bỏ ngay thói quen tái sử dụng chai nhựa ngay lập tức.

Loại nhựa nào thải ra các hóa chất độc hại?

Một chai nhựa có thể mang đến các hóa chất nguy hiểm.

tuyet doi khong su dung lai chai nhua neu chung co 3 dau hieu sau - 1

Những dấu hiệu tuyệt đối không tái sử dụng chai nhựa

- Những chai có nhãn ghi số 1 (PET hoặc PETE) chỉ an toàn cho một lần sử dụng duy nhất. Khi tiếp xúc với oxy hoặc nhiệt độ cao, bao gồm nắng, chai nhựa sẽ xả chất độc hại vào trong nước.

- Tránh sử dụng các chai có nhãn ghi số 3 hoặc số 7 (PVC và PC) vì chúng thải ra các hóa chất độc hại có thể xâm nhập vào thực phẩm và đồ uống. Và nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Chai lọ được làm từ polyethylene (nhãn ghi số 2 và 4) và polypropylene (nhãn ghi số 5 và PP) phù hợp cho nhiều mục đích. Chúng tương đối an toàn nếu bạn chỉ lưu trữ nước lạnh trong đó và thường xuyên có thể khử trùng chúng.

tuyet doi khong su dung lai chai nhua neu chung co 3 dau hieu sau - 3

Chai nhựa là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển

Theo các nhà khoa học, uống nước từ chai nhựa đã qua sử dụng được ví như tiếp xúc với bồn cầu, đồ chơi của những chú chó hoặc thậm chí còn tệ hơn. Lượng vi khuẩn trong những chai như vậy thường vượt quá giới hạn an toàn. Chính bản thân chúng ta tạo ra điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển bằng cách cầm chai bằng tay dơ bẩn, rửa chai không đủ sạch và đựng nước ấm trong đó.

tuyet doi khong su dung lai chai nhua neu chung co 3 dau hieu sau - 4

Vậy chúng ta nên làm gì?

Với những chai nhựa không thể tái sử dụng được nhiều lần, sau khi sử dụng xong bạn tuyệt đối không nên dùng tiếp để đựng thức uống mà có thể tái sử dụng chai nhựa cho những việc khác như:

- Đựng những dung dịch công nghiệp như dầu hỏa, cồn, xà phòng,.... và nhớ lột nhãn của chai nhựa và ghi nhãn mới để tránh người khác vô tình uống phải.

- Tái chế thành vật dụng hữu ích hơn như hộp bút, bình hoa, bình nước tưới cây, chậu trồng rau,...

tuyet doi khong su dung lai chai nhua neu chung co 3 dau hieu sau - 5

Tái sử dụng chai nhựa để uống nước là thói quen rất nguy hại đến sức khỏe của bạn. Thế nên đừng bao giờ tái sử dụng chai nhựa cho việc uống nước mà hãy sử dụng chúng cho những mục đích khác an toàn cho bạn và an toàn cho môi trường nữa nhé.

Hộp nhựa dùng một lần có thể tái chế thành những thứ dùng nhiều lần, tiện không ngờ
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)