2 loại gia vị không có trong ngày Tết thì mất cả ngon nhưng đừng ăn nhiều bởi chúng sẽ "bòn rút" xương của bạn

Thói quen ăn uống hàng ngày không đúng cách có thể khiến xương của bạn bị "rỗng ruột", đặc biệt là khi bạn thường xuyên ăn 2 loại gia vị này.

Cách đây vài ngày, bác Trương (68 tuổi, Trung Quốc) vừa qua đời. Trước đó vài tháng, bác Trương đạp xe ba gác đi thu gom lạc ngoài đồng, trên đường về nhà, để tránh chiếc ô tô điện chạy ngược chiều, bác bất ngờ ngã xuống đất, mông tiếp đất trước. Sau khi bị ngã, người ta thấy bác rất nặng hông, cơn đau nghiêm trọng khiến bác không ngừng kêu than. Dù được cấp cứu liên tục suốt 5 tiếng tại bệnh viện, nhưng bác Trương cũng không qua khỏi.

2 loại gia vị không có trong ngày Tết thì mất cả ngon nhưng đừng ăn nhiều bởi chúng sẽ bòn rút xương của bạn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo lời kể của người dân xung quanh, bác Trương trước khi qua đời đã sống một mình sau khi vợ mất từ ​​lâu, con cái lại không đoái hoài gì đến bác. Hoàn cảnh của bác rất nghèo nên bác thường cho nhiều muối khi nấu để ăn dần, việc ăn uống vô cùng thiếu thốn. Hàng xóm thương tình thi thoảng cũng chỉ giúp đỡ bác được bữa cơm, bữa cháo.

Theo bác sĩ, do thói quen ăn uống không đúng cách thường ngày, xương của bác Trương vốn đã “rỗng ruột”, và hai loại gia vị này chính là “thủ phạm”.

2 loại gia vị "bòn rút" xương, nhà nào cũng có, khuyên bạn nên nấu ít

1. Muối và các loại nước chấm quá mặn

Tổ chức Y tế Thế giới đã từng khuyến cáo rằng lượng muối ăn hàng ngày không được vượt quá 5g. Bạn càng tiêu thụ nhiều muối, các ion natri trong cơ thể sẽ được bài tiết cùng với ion natri, và các ion natri được bài tiết cần có ion canxi trong cơ thể. Do đó, bạn ăn càng nhiều muối thì ion canxi trong cơ thể sẽ bị tiêu hao càng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên cho ít muối khi chế biến món ăn hàng ngày.

Các loại nước chấm quá mặn sẽ chứa nhiều muối. Khi tiêu thụ nước tương quá mặn thường xuyên, hàm lượng ion natri trong cơ thể con người sẽ tăng mạnh, ăn mòn và phá hủy xương của chúng ta, đồng thời dễ dàng đẩy nhanh quá trình mất canxi trong xương. Do đó, làm giảm hoạt động chức năng của nguyên bào xương và làm cho chúng dễ bị tổn thương hơn.

2 loại gia vị không có trong ngày Tết thì mất cả ngon nhưng đừng ăn nhiều bởi chúng sẽ bòn rút xương của bạn - Ảnh 2.

2. Đường

Quá nhiều đường trong cơ thể sẽ tham gia vào quá trình trao đổi chất và tạo ra một lượng lớn axit lactic, gây ra sự mất cân bằng axit - bazơ. Để duy trì sự cân bằng axit - bazơ của cơ thể, các ion canxi, magiê và natri bị đào thải ra khỏi ngoài, gây mất canxi, lâu ngày sẽ gây loãng xương.

2 loại gia vị không có trong ngày Tết thì mất cả ngon nhưng đừng ăn nhiều bởi chúng sẽ bòn rút xương của bạn - Ảnh 3.

Do đó, dù muối, nước chấm hay đường đều là những gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong các mâm cơm, bữa tiệc ngày Tết nhưng tốt nhất bạn không nên tiêu thụ quá nhiều bởi nó không chỉ "bòn rút" xương của bạn mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác cho sức khỏe.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Healthline, WHO