3 dấu hiệu trong khoang miệng tưởng bình thường nhưng lại ngầm cảnh báo ung thư đang đến gần

Như chúng ta đều biết, ung thư là căn bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao. Một khi mắc bệnh ung thư cũng đồng nghĩa với việc phải chiến đấu cùng căn bệnh này trong thời gian dài. Do đó, việc càng phát hiện bệnh sớm sẽ càng tăng cơ hội chữa trị lên cao hơn.

Ung thư ở trong khoang miệng là căn bệnh có thể nhận biết từ sớm vì các dấu hiệu thường khá rõ rệt. Dưới đây chính là 3 tín hiệu đặc biệt giúp bạn phán đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư trong khoang miệng từ sớm.

1. Loét miệng tái phát liên tục

Tình trạng loét miệng chủ yếu là do cơ thể thiếu vitamin và thói quen ăn thức ăn cay, đồ gây kích thích hàng ngày. Nhìn chung, những vết loét miệng này thường nổi từng nốt nhỏ không quá 5mm, vết loét nông và hầu hết có thể tự khỏi trong vòng vài tuần.

Tuy nhiên, nếu là do bệnh ung thư miệng gây ra thì vết thương sẽ khó lành, vùng loét rộng hơn, thậm chí còn kèm theo các nốt, cục hoặc chảy máu. Đây là loại loét có thể tái phát liên tục và khả năng cao là do bệnh ung thư lưỡi nên bạn cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

3 dấu hiệu trong khoang miệng tưởng bình thường nhưng lại ngầm cảnh báo ung thư đang đến gần - Ảnh 1.

2. Răng lung lay

Nếu gần đây bạn thấy răng của mình có hiện tượng lung lay bất thường thì không nên chủ quan bỏ qua. Bởi đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư trong khoang miệng. Từ vấn đề răng lung lay, bạn có thể phán đoán vùng nướu và lợi đang gặp vấn đề bất ổn. Đừng ở nhà "đoán già đoán non" mà cứ vào thẳng bệnh viện để kiểm tra ngay.

3 dấu hiệu trong khoang miệng tưởng bình thường nhưng lại ngầm cảnh báo ung thư đang đến gần - Ảnh 2.

3. Khó nuốt, khi nuốt cảm thấy đau

Bên cạnh 2 tín hiệu trên, việc thường xuyên có cảm giác đau rát ở cổ họng, khi nhai nuốt cảm thấy đau buốt, khó khăn thì đó cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư trong khoang miệng.

*Những người nào sẽ thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh ung thư trong khoang miệng cao?

1. Người không chú ý vệ sinh răng miệng

Nếu bạn không chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày thì một số lượng lớn vi khuẩn và nấm mốc sẽ phát triển trong khoang miệng. Điều này càng có lợi cho việc hình thành các chất gây ung thư như nitrosamine, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư trong khoang miệng lên cao hơn.

Ngoài ra, việc làm thẩm mỹ răng không đúng cách thậm chí còn khiến răng bị bào mòn, có thể kích thích chân răng, niêm mạc miệng, dễ gây viêm loét ác tính và hình thành ung thư lưỡi.

2. Người thích hút thuốc lá

Khói thuốc có thể gây ra nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư trong khoang miệng.

Thuốc lá chứa rất nhiều chất gây ung thư, những chất gây ung thư này có thể kích thích niêm mạc miệng, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư lưỡi, hút càng nhiều và càng lâu thì khả năng mắc bệnh ung thư lưỡi càng cao.

3. Người thích ăn đồ chiên giòn, cay và có mùi hăng

Thói quen ăn uống không tốt cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư lưỡi.

Những người thích ăn thức ăn có mùi vị nặng, đặc biệt là người hay ăn cay, đồ chiên, nướng sẽ dễ có nguy cơ mắc ung thư do khoang miệng và niêm mạc đường tiêu hóa bị kích thích.

Thêm nữa, nếu bạn thường thích ăn đồ nóng cũng sẽ khiến niêm mạc miệng bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline