4 món ăn vặt có vị ngọt nhưng thực tế lại có hàm lượng muối cao, ăn nhiều chỉ tổ hại thận

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều món ăn vặt cho bạn lựa chọn, đa phần chúng có vị ngọt đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, đôi khi mùi vị đó chỉ là để đánh lừa bạn thôi.

Có rất nhiều đồ ăn vặt trong siêu thị, đa phần mọi người thích chọn những đồ ăn vặt có vị ngọt vì chúng thường có vị ngon và hấp dẫn hơn. Nhưng trên thực tế, chúng không chỉ có hàm lượng đường cao mà còn có rất nhiều muối, chỉ bạn không cảm nhận thấy thôi. 

Lượng natri (muối) dư thừa trong cơ thể sẽ được đào thải qua thận, vì vậy nếu ăn quá nhiều muối sẽ gây gánh nặng lớn cho thận. Theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, mỗi người mỗi ngày chỉ nên ăn ít hơn 5,5g muối, nhưng nếu bạn là một người thích ăn vặt, ngay cả khi bạn không cho bất kỳ gia vị nào vào bữa ăn, lượng muối của bạn vẫn có thể đã vượt quá tiêu chuẩn an toàn này.

Theo tờ Sohu của Trung Quốc, những món ăn vặt dưới đây dù ăn vào chỉ thấy có vị rất ngọt nhưng thực chất chúng lại chứa hàm lượng muối cao.

1. Ô mai

Ô mai được coi là nhà vô địch có hàm lượng natri cao nhất trong các món ăn vặt, mỗi 100g ô mai sẽ chứa khoảng 5905mg natri, trong đó, 400mg natri tương đương với khoảng 1g muối ăn. Nói cách khác, ăn 10 quả ô mai mận tương đương với việc bạn đã ăn 3,4g muối ăn.

4 món ăn vặt có vị ngọt nhưng thực tế lại có hàm lượng muối cao, ăn nhiều chỉ tổ hại thận - Ảnh 1.

Trong quá trình làm ô mai, nhà sản xuất sẽ cho thêm nhiều muối vào để ướp, một là để kéo dài thời gian bảo quản của sản phẩm, hai là để chúng có hương vị thơm ngon hơn.

2. Que cay

Ngày nay, các món ăn vặt của Trung Quốc được giới trẻ Việt ngày càng săn đón nhiều hơn. Một trong số những món ăn chơi đặc trưng đó là que cay.

4 món ăn vặt có vị ngọt nhưng thực tế lại có hàm lượng muối cao, ăn nhiều chỉ tổ hại thận - Ảnh 2.

Nhiều loại gia vị được thêm vào que cay, trong đó bạn sẽ cảm thấy rõ nhất là có vị ngọt và cay, dù chúng không có vị quá ngon, nhưng cũng đủ khiến nhiều người phải mê mẩn. Tuy nhiên, điều ít ai biết là ngoài 2 gia vị điển hình có dầu và đường thì que cay được thêm vào rất nhiều muối. 

Hàm lượng natri trong mỗi 100g que cay cao tới 2740mg, và một gói que cay tương đương với 3,5g muối.

3. Cá khô nướng

Cá khô nướng càng nhai lâu bạn sẽ càng cảm thấy vị ngọt bên trong của cá. Tuy nhiên, đó chỉ là bạn không cảm nhận được vị mặn bên trong nó thôi, nó có hàm lượng natri cao tới 2132mg/100g. So với mực khô nướng, cá khô nướng có hàm lượng protein cao hơn, chất béo ít hơn nhưng hàm lượng natri lại nhiều hơn. 

Vì vậy, hãy nhớ kiểm soát lượng cá khô nướng của bạn khi ăn, thỉnh thoảng ăn một ít để giảm bớt cơn thèm là đủ.

Đặc biệt những bệnh nhân có axit uric cao và mắc bệnh thận nên kiểm soát chặt chẽ việc ăn hải sản, đặc biệt là hải sản khô để tránh làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

4. Thịt bò khô

Nhiều người có thói quen ăn thịt bò khô, nó không chỉ ngon mà còn tạo ra cảm giác no bụng, ăn vài miếng thịt bò khô là có thể giải quyết được cơn đói. Nhưng phần lớn thịt bò khô trên thị trường không chỉ được làm từ thịt bò, hầu hết thịt bò khô trên thị trường được cho thêm nhiều dầu, muối, đường và các gia vị khác. Do thịt bò khô nguyên chất sẽ có vị khô, khó ăn.

4 món ăn vặt có vị ngọt nhưng thực tế lại có hàm lượng muối cao, ăn nhiều chỉ tổ hại thận - Ảnh 3.

Thịt bò khô được thêm nhiều gia vị rất ngon và dễ bảo quản hơn, tuy nhiên hàm lượng natri trong 100g loại thịt bò khô này cao tới 1967mg. Do đó nếu bạn ăn quá nhiều, điều này sẽ khiến bạn phải đối mặt với vấn đề nạp quá nhiều muối vào cơ thể.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline