3 điều cần nhớ khi cắn hạt bí ngày Tết để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Những ngày cận kề Tết đến, nhiều người sắm sửa, chuẩn bị một ít hạt bí để mời bạn bè, người thân nhấm nháp khi trò chuyện đầu xuân. Nhưng đôi khi, việc ăn hạt bí sai cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Vào những ngày Tết, hạt bí dường như trở thành món ăn chơi không thể thiếu trong nhiều gia đình để đem ra tiếp đãi, là "đầu câu chuyện" trong những ngày đầu năm. Hạt bí bùi béo cộng thêm cái tiếng "tanh tách" khi cắn đã trở thành thú vui của bao người. Không chỉ vậy, hạt bí còn giàu protein, vitamin B, canxi, kali, kẽm và các khoáng chất khác giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con người.

Cụ thể, việc thường xuyên ăn hạt bí ngô giúp cơ thể chúng ta:

- Ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt: Hàm lượng kẽm trong dịch tuyến tiền liệt là 720 microgam trên mỗi decilit, gấp 10 lần so với các mô khác! Vì vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong việc kháng khuẩn và khử trùng. Thiếu kẽm có thể dễ dàng gây ra các chứng viêm khác nhau. Vì vậy, ăn nhiều hạt bí ngô giàu kẽm có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh viêm tuyến tiền liệt.

- Ngăn ngừa huyết áp cao: Hạt bí ngô rất giàu kali giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

3 điều cần nhớ khi cắn hạt bí ngày Tết để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe - Ảnh 1.

- Bảo vệ tim và mạch máu não: Hạt bí ngô rất giàu magie, axit béo của chúng đa phần là axit béo không no, cùng với caroten có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol và chất béo trong máu, ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của bệnh mỡ máu.

- Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển: Bí ngô rất giàu kẽm. Kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp axit nucleic và protein trong cơ thể con người. Nó là một thành phần cố hữu của hormone vỏ thượng thận và là một chất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của con người.

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Selen chứa trong hạt bí ngô là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, tham gia vào nhiều hoạt động nội tiết và chuyển hóa trong cơ thể, sau khi được hấp thụ sẽ kết hợp với protein huyết tương giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, hỗ trợ điều trị các khối u.

3 lưu ý khi ăn hạt bí

Tuy nhiên, có 3 lưu ý khi ăn hạt bí ngô, nếu không để ý mà mắc phải, nó rất có thể sẽ sinh ra các triệu chứng khó chịu, thậm chí gây hại cho sức khỏe con người.

1. Chỉ nên tiêu thụ hạt bí còn nguyên vỏ

Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh kém chất lượng đã bóc sẵn vỏ hạt bí và nêm với ngũ vị hương, có người cho thêm muối, gia vị, mì chính và các loại gia vị khác, loại hạt bí này nếu ăn quá nhiều sẽ gây đau, tức ngực.

Về lâu dài, do hàm lượng gia vị trong loại hạt dưa này khá cao, ăn trong thời gian dài có thể gây tích trữ nước, dẫn đến tình trạng phù nề, tăng cân, thậm chí là gây các bệnh về dạ dày khác.

3 điều cần nhớ khi cắn hạt bí ngày Tết để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe - Ảnh 2.

2. Không phải lúc nào cũng dùng miệng để cắn hạt bí

Hạt bí không được rửa sạch sẽ bám bụi trong quá trình sản xuất và không sạch. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bạn nên hạn chế cắn hạt bí, thay vào đó có thể dùng tay để bóc vỏ và ăn hạt bí.

3. Người đang có vấn đề về miệng không nên ăn hạt bí

Hạt bí ngô làm tiêu hao nước bọt và khiến chúng ta nhanh bị khô miệng hơn, vì vậy những người bị loét miệng, viêm lợi không thích hợp ăn hạt bí ngô, bởi nó có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2 nhóm người nên ăn hạt bí

- Những người ăn chay nên ăn hạt bí ngô

Vì bản thân người ăn chay có thể thiếu nguồn dầu và protein chất lượng cao. Hạt bí ngô có chất lượng tương đối cao, trong 100g hạt bí ngô có khoảng 36g protein và 46g chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa, Do đó, nó là loại hạt tốt nhất cho những người ăn chay!

3 điều cần nhớ khi cắn hạt bí ngày Tết để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe - Ảnh 3.

- Người lớn tuổi và người có khả năng nhai kém

So với hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương thì ưu điểm của hạt bí đỏ là có kết cấu tương đối mềm, không bị cứng và giòn, phù hợp với người già có khả năng nhai kém. Nếu bạn gặp vấn đề nhai kém thì hạt bí ngô là một lựa chọn tốt vì chúng tương đối dễ nhai, nuốt và hiếm khi nguy hiểm.

Nguồn và ảnh: Kknews, Eat This, The Healthy