3 loại rau củ được WHO liệt vào danh sách đen làm tắc nghẽn mạch máu nhanh chóng nhưng cực nhiều gia đình yêu thích

Chúng ta đều biết rằng ăn rau củ rất tốt cho sức khỏe vì chúng giúp cơ thể bổ sung vitamin, chất xơ và chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, một số trong đó vẫn đem đến những ảnh hưởng không tốt, đặc biệt là khi chúng ta ăn nhiều, dưới đây là 3 loại rau củ như thế.

Trong những năm gần đây, bệnh tai biến mạch máu não và tim mạch do tăng mỡ máu đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Đồng thời, tăng huyết áp và tăng đường huyết đi kèm với bệnh mỡ máu đang ngày càng thu hút sự quan tâm của mọi người.

Rối loạn mỡ máu là bệnh do nồng độ cholesterol hoặc triglyceride huyết thanh tăng cao vì nhiều nguyên nhân.

Lipid máu là thuật ngữ chung để chỉ các chất lipid trong máu. Bao gồm cholesterol, cholesterol lipid, triacylglycerols, phospholipid, axit béo tự do… trong đó cholesterol và triacylglycerol là thành phần chính.

3 loại rau củ được WHO liệt vào danh sách đen làm tắc nghẽn mạch máu nhanh chóng nhưng cực nhiều gia đình yêu thích - Ảnh 1.

ThS.BS. Lê Dương Tiến - Trung tâm Tiêu hoá BVĐK Hồng Ngọc

Theo ThS.BS. Lê Dương Tiến - Trung tâm Tiêu hoá BVĐK Hồng Ngọc, "bản chất cholesterol không phải một chất xấu mà nó là một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào, enzyme, hormones trong cơ thể. Do đó, thiếu cholesterol thì cơ thể con người sẽ không tồn tại được.

Tuy nhiên, cholesterol trong máu tăng quá cao, lâu dài có thể gây nên các hệ lụy và bệnh lý thường gặp như gan nhiễm mỡ, suy gan, xơ gan, viêm tụy cấp, xơ vữa mạch máu (tăng huyết áp, huyết khối, tắc mạch vành - nhồi máu cơ tim, tắc mạch não - nhồi máu não, tắc mạch thận - suy thận...)''.

Để tránh nguy cơ bị tăng mỡ máu, tắc nghẽn mạch máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dưới đây là 3 loại rau củ được WHO cảnh báo nên ăn ít.

1. Khoai tây và các loại rau giàu tinh bột khác

Các loại rau củ như khoai tây, khoai môn có hàm lượng tinh bột cao. Tinh bột dư thừa khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường glucose sau một loạt quá trình, nếu không được hấp thụ hết sẽ chuyển hóa dần thành chất béo.

Lấy khoai tây làm ví dụ, hàm lượng carbohydrate (tinh bột) trong 100g khoai tây là 16,5g, khoai tây được dùng làm món ăn kèm, khi ăn nó cùng các thực phẩm chủ yếu khác trong khẩu phần ăn bình thường thì lượng carbohydrate hấp thụ trong một ngày sẽ tăng lên đáng kể và nếu điều này diễn ra lâu dài sẽ làm tăng lipid máu.

3 loại rau củ được WHO liệt vào danh sách đen làm tắc nghẽn mạch máu nhanh chóng nhưng cực nhiều gia đình yêu thích - Ảnh 2.

2. Rau muối chua, chẳng hạn như kim chi

Nhiều người thích ăn các loại rau ngâm chua, sau khi ngâm các loại rau này trong nước muối dễ sinh ra nitrit, ảnh hưởng lớn đến lipid máu và huyết áp.

Khi huyết áp tăng cao, thành mạch máu sẽ bị tác động theo đó sẽ làm tổn thương nội mạch, lâu ngày lòng mạch bị thu hẹp sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối, làm tăng lipid máu và đẩy nhanh quá trình tắc nghẽn mạch máu.

3 loại rau củ được WHO liệt vào danh sách đen làm tắc nghẽn mạch máu nhanh chóng nhưng cực nhiều gia đình yêu thích - Ảnh 3.

3. Rau củ có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như bí ngô

Bí đỏ là một loại thực phẩm rất phổ biến, có thể chiên, nấu cháo hoặc làm bánh bí đỏ.

Tuy nhiên, hàm lượng đường trong bí đỏ cũng rất cao, ăn thường xuyên sẽ dẫn đến tăng hàm lượng đường trong máu, kéo theo đó là sự tích tụ của các tạp chất khác trong mạch máu gây tăng lipid máu.

4 kiểu người này dễ bị mỡ máu cao "ưa chuộng" hơn

- Có người nhà mắc bệnh tim mạch: tỷ lệ mắc bệnh mỡ máu cũng sẽ tăng cao do ảnh hưởng của yếu tố di truyền.

- Thói quen xấu: thường xuyên thức khuya, ít vận động, hút thuốc và uống rượu, tâm trạng bất ổn.

- Người có thói quen ăn uống không lành mạnh: nhiều thịt và ít rau, thích ăn đồ chiên, nướng, đồ ngọt.

- Tuổi già, quá trình chuyển hóa lipid máu của cơ thể bị suy yếu.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy

https://ahadep.com/3-loai-rau-cu-duoc-who-liet-vao-danh-sach-den-lam-tac-nghen-mach-mau-nhanh-chong-nhung-cuc-nhieu-gia-dinh-yeu-thich-20220312110749225.chn