3 loại thực phẩm mà dạ dày rất SỢ nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Dạ dày mặc dù là cơ quan tiêu hóa của cơ thể nhưng nó cũng rất "dị ứng" với một số loại thực phẩm quen mặt.

Dạ dày sợ nhất là những loại thức ăn dễ gây kích thích đường tiêu hóa và có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Trong niêm mạc dạ dày có 3 tuyến chủ yếu, các tuyến này được tiết vào dạ dày và tan ra cùng với dịch vị. Nó có nhiệm vụ duy trì dạ dày và giúp hấp thụ thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể.

Để bảo vệ dạ dày tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn thường xuyên một số loại thực phẩm dễ gây tổn thương dạ dày sau đây.

1. Thực phẩm nướng và chiên

Ít ai ngờ rằng, đây lại là loại thực phẩm dễ gây ra các bệnh về dạ dày và đường ruột. Do trong quá trình nướng hoặc chiên, lượng protein và dầu ở nhiệt độ cao có thể tạo thành amin dị vòng và hiđrôcacbon thơm đa vòng. Đây đều là những chất gây ung thư nguy hại nên việc tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư ở đường tiêu hóa và thực quản. Ngoài ra, trong quá trình nướng, thịt có thể bị cháy sém và dễ sản sinh ra benzopyrene và đó cũng là một chất gây ung thư loại 1 từng được WHO công bố.

3 loại thực phẩm mà dạ dày rất SỢ nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 1.

2. Thực phẩm hun khói, ngâm chua, ướp muối

Việc ăn liên tục các loại thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao có thể ảnh hưởng đến màng nhầy và gây rối loạn đường tiêu hóa. Thêm nữa, lượng chất bảo quản trong đồ hun khói hay đồ ướp muối đều có nitrit.

Nếu tiêu thụ thường xuyên trong thời gian dài thì khả năng cao bạn sẽ gặp phải các bệnh như ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

3 loại thực phẩm mà dạ dày rất SỢ nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 2.

3. Thực phẩm dễ gây kích thích đường tiêu hóa

Đó có thể là những món ăn quá nóng hoặc quá lạnh, khi đi vào dạ dày sẽ tạo ra tổn thương màng nhầy. Nhiều người ăn quá nhiều thức ăn gây kích thích trong thời gian dài mà không hay biết chúng có thể làm tổn thương niêm mạc ruột.

3 loại thực phẩm mà dạ dày rất SỢ nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet