3 người cùng gia đình ở Đài Loan bị ung thư đại trực tràng, bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân đến từ yếu tố di truyền của người mẹ

Thật may là vì phát hiện bệnh kịp thời nên cả gia đình đã hồi phục tốt sau quá trình điều trị tại bệnh viện.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh nhiều năm liên tiếp đứng trong top 10 bệnh ung thư có nguy cơ mắc phải rất cao. Đây là căn bệnh có tính di truyền gia đình nên nếu phát hiện có người thân trong nhà mắc phải căn bệnh này, bạn cũng nên chủ động đi kiểm tra và tầm soát bệnh từ sớm.

Mới đây, có 3 anh em trong một gia đình tại huyện Miêu Lật (Đài Loan) đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng trong cùng một năm. Theo tiền sử bệnh án cho thấy, mẹ của những bệnh nhân này cách đây 4 năm đã được phát hiện mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

3 người trong 1 gia đình ở Đài Loan cùng mắc ung thư đại trực tràng, bác sĩ vạch trần nguyên nhân đến từ yếu tố di truyền của người mẹ - Ảnh 1.

Gia đình có 3 anh em và người mẹ cùng mắc ung thư đại trực tràng

Feng Qiyan (Giám đốc khoa Phẫu thuật của Bệnh viện đa khoa Daqian) cho biết, ung thư đại trực tràng là căn bệnh có tính di truyền cao và yếu tố sinh hoạt không lành mạnh chiếm tới 70% trong số các trường hợp mắc bệnh. Căn bệnh này thường xảy ra ở độ tuổi 50 trở lên, nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày như ăn ít rau quả, thịt cá. Với 30% còn lại thường có liên quan từ yếu tố di truyền gia đình.

Theo kết quả nghiên cứu, nếu trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao gấp 1,5 lần người bình thường. Nếu hai người thân trong nhà cùng mắc bệnh thì nguy cơ tăng gấp 3 lần.

3 người trong 1 gia đình ở Đài Loan cùng mắc ung thư đại trực tràng, bác sĩ vạch trần nguyên nhân đến từ yếu tố di truyền của người mẹ - Ảnh 2.

Bác sĩ nhắc nhở, nếu trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì cần đi khám sớm và thường xuyên kiểm tra để không kéo dài tình trạng bệnh

Do bệnh ung thư đại trực tràng có tính di truyền cao nên Giám đốc Feng Qiyan thường nhắc nhở người nhà bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra từ sớm. Tuy nhiên, nhiều người vì quá bận rộn hoặc bất cẩn nên đã không quan tâm đến vấn đề này.

3 người trong 1 gia đình ở Đài Loan cùng mắc ung thư đại trực tràng, bác sĩ vạch trần nguyên nhân đến từ yếu tố di truyền của người mẹ - Ảnh 3.

Hậu quả là mới đây ông đã gặp phải trường hợp 3 anh em nhập viện khi người mẹ đã được chẩn đoán bệnh cách đây 4 năm. Cũng chỉ vì ngại làm nội soi nên họ đã bỏ qua chuyện đi khám, sau đó một người anh được phát hiện mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn 3 nên cả nhà mới cùng nhau đi kiểm tra. Rất may là sau khi điều trị, ba anh em và người mẹ đều đã ổn định sức khỏe và dần hồi phục trở lại.

Và để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì bạn nên tuân thủ những việc sau:

- Nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ.

- Cố gắng giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo.

- Không ăn đồ quá nhiều dầu mỡ.

- Không ăn quá mặn.

- Ưu tiên ăn các loại thực phẩm tươi sạch.

Đặc biệt, thói quen tập thể dục thường xuyên cũng được khuyến khích bởi nó có hiệu quả thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả và tăng cường sức khỏe tốt hơn.

Nếu bệnh nhân ung thư đại trực tràng được phát hiện và điều trị đúng cách, tỷ lệ sống sót sẽ cao hơn 90%. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh là rất quan trọng. Một số dấu hiệu dễ nhận biết là có máu trong phân, đại tiện ra phân lỏng hoặc táo bón kéo dài hơn 1 tuần mà không rõ nguyên nhân, kèm theo đau bụng... Thêm nữa, nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh này thì càng cần lưu ý theo dõi sức khỏe kỹ hơn.

Nguồn: Ettoday, News Ebc, Healthline