5 loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng các bạn nữ nên hạn chế ăn để tránh u xơ tử cung

U xơ tử cung mặc dù là khối u lành tính nhưng vẫn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nữ giới và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, để tránh tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung, chị em nên tránh ăn 5 loại thực phẩm sau.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Đây là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường ở tử cung. Vị trí của u xơ có thể nằm ở niêm mạc tử cung, trong lớp cơ tử cung hay bên ngoài tử cung…

Mặc dù u xơ tử cung là khối u lành tính nhưng nó vẫn mang lại những khó chịu nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bình thường của bệnh nhân. Thậm chí, nó còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, nhiễm khuẩn, khối u chèn ép các cơ quan xung quanh…

Bệnh có tỷ lệ mắc cao, tuy nhiên chị em vẫn có thể tránh mắc căn bệnh này, chủ yếu dựa vào điều chỉnh chế độ ăn uống. Có 5 loại thực phẩm phổ biến này, các bạn nữ cố gắng không đụng tới, u xơ tử cung sẽ tránh xa bạn hơn.

1. Thực phẩm “3 nhiều”

Trong cuộc sống hàng ngày, thực phẩm “3 nhiều” chính là đề cập tới thực phẩm nhiều đường, nhiều calo và nhiều chất béo. Nếu ăn những loại thực phẩm này thường xuyên, các bạn nữ sẽ bị béo phì, tuần hoàn máu trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định.

5 loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng các bạn nữ nên hạn chế ăn để tránh u xơ tử cung - Ảnh 1.

Dưới tác động của béo phì và tuần hoàn máu lưu thông kém, nguy cơ mắc u xơ tử cung của chị em sẽ tăng cao. Đối với những người đã mắc u xơ tử cung, tình hình bệnh sẽ càng thêm nghiêm trọng nếu hay ăn các loại thực phẩm “3 nhiều”.

2. Hải sản

Ở các loại thực phẩm hải sản thông thường, có chứa thành phần estrogen. Nếu các bạn nữ tiêu thụ quá nhiều, u xơ tử cung dưới sự kích thích của lượng lớn estrogen sẽ nhanh chóng phát triển.

Ngoài hải sản thì các loại thực phẩm nước ngọt như tôm, cá, cua sông cũng nên hạn chế ăn.

3. Thịt đỏ

5 loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng các bạn nữ nên hạn chế ăn để tránh u xơ tử cung - Ảnh 2.

Loại thực phẩm này chứa nhiều dầu mỡ, dễ kích thích u xơ tử cung phát triển, cho nên cần hạn chế ăn. Nếu thèm thịt, bạn có thể ăn thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, các loại thịt này cũng rất bổ dưỡng, tuy nhiên cũng cần chú ý tiêu thụ vừa phải.

4. Thực phẩm “tính ấm”

Nhắc đến thực phẩm “tính ấm” chính là đề cập đến các món ăn bổ sung nhiệt, giúp cơ thể giữ ấm như táo đỏ, long nhãn… Mọi người hay sử dụng các thực phẩm này trong kỳ kinh nguyệt giúp điều hòa chứng lạnh tử cung.

5 loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng các bạn nữ nên hạn chế ăn để tránh u xơ tử cung - Ảnh 3.

Ăn, uống thực phẩm các loại thực phẩm đúng mức có thể giúp các bạn nữ điều hòa thể chất tính hàn, đồng thời giúp dưỡng ẩm, làm trắng da. Tuy nhiên, đối với u xơ tử cung, thực phẩm “tính ấm” không có lợi vì nó mang lại dinh dưỡng cho khối u xơ, kích thích phát triển.

5. Thực phẩm giàu estrogen

Estrogen giúp điều hòa nội tiết phụ nữ, thường có nhiều trong các thực phẩm như sữa ong chúa, rượu vang… Thực tế thì phụ nữ trước 30 tuổi thì hàm lượng estrogen trong cơ thể vẫn tương đối đủ, dù thiếu hụt một chút vẫn có thể bổ sung qua việc ăn uống bình thường.

5 loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng các bạn nữ nên hạn chế ăn để tránh u xơ tử cung - Ảnh 4.

Còn sau 30 tuổi, việc tiết estrogen có thể giảm đi, cần ăn uống bổ sung nhiều hơn thực phẩm chứa estrogen nhưng đối với những người bị u xơ tử cung thì việc bổ sung nhiều estrogen là điều không nên. Estrogen kích thích sự phát triển của u xơ tử cung, khiến u xơ to lên và nhiều hơn.

Ngoài ra, các bạn nữ cũng nên hạn chế ăn đồ cay, đồ chiên nướng, đồ lạnh và uống nhiều nước ấm hơn. Điều này giúp tử cung tránh khỏi sự kích thích tiêu cực. Nếu có thời gian, bạn có thể thường xuyên bơi lội. Có khảo sát liên quan cho biết, nữ giới bơi lội thường xuyên trong thời gian dài, sự co bóp tử cung sẽ được cải thiện, nguy cơ mắc u xơ tử cung cũng sẽ thấp hơn nhiều so với người bình thường.

Nguồn: QQ, Bệnh viện ĐKQT Vinmec. Ảnh: Pinterest