3 thói quen dùng khăn tắm mang đến nhiều bệnh tật nhưng rất nhiều người trẻ làm hằng ngày

Không phải ai cũng biết rằng nhà tắm thực ra là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn, virus nhất trong nhà. Đặc biệt là chiếc khăn tắm quen thuộc.

Giáo sư Zhao Mingwei là 1 trong những chuyên gia hàng đầu về chất độc tại Đài Loan. Ông cho biết, đa số mọi người, nhất là những người trẻ tuổi bận rộn rất chủ quan trong vệ sinh nhà tắm và khăn tắm. Trong khi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn, mang lại bệnh tật nguy hiểm.

Trong đó, phổ biến nhất là 3 thói quen sử dụng khăn tắm sau đây:

1. Dùng luôn khăn tắm mới mà không giặt

Khăn tắm khi mới mua về thường được nhiều người sử dụng ngay mà không mang đi giặt. Giáo sư Zhao giải thích, thực chất chiếc khăn tắm mới tinh, thơm tho không hề sạch sẽ như chúng ta tưởng. Kể cả khi chúng được đóng gói trong các loại túi, hộp cẩn thận.

3 thói quen dùng khăn tắm mang đến nhiều bệnh tật nhưng rất nhiều người trẻ làm hằng ngày - Ảnh 1.

Chúng có thể có các hóa chất như chất huỳnh quang hay chất giữ màu, chất giữ mùi, chất tạo mùi, chất làm mềm, chất chống nấm mốc… Tuy không thể nhìn bằng mắt thường nhưng khăn mới thường chứa 1 lượng bụi bẩn, bụi vải hoặc bị nhiễm vi khuẩn trong quá trình sản xuất và đóng gói.

Vì vậy, tuyệt đối không dùng luôn các loại khăn tắm mới mua. Hãy giặt sạch, phơi khô dưới ánh nắng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, dị ứng khi lau người.

2. Không giặt, thay khăn tắm thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra lượng vi trùng sẽ tăng lên theo thời gian, bởi vì khăn tắm bẩn và ướt, chứa mồ hôi lại thêm nhà tắm ẩm ướt rất phù hợp để chúng sinh sôi nhanh. Đáng lo ngại khi khăn tắm không được giặt trong 3 ngày có lượng vi trùng lên tới 80 triệu con.

3 thói quen dùng khăn tắm mang đến nhiều bệnh tật nhưng rất nhiều người trẻ làm hằng ngày - Ảnh 2.

Ngoài việc dễ bị dị ứng da, viêm nang lông, rụng tóc, nó còn có thể gây nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu dưới, nặng hơn là viêm bể thận. Giáo sư Zhao khuyên mỗi người nên có 2 đến 3 chiếc khăn tắm để sử dụng luân phiên và chúng phải được giặt sạch ít nhất 3 ngày 1 lần. Nên giặt với nước ấm, tốt nhất là phơi ngoài ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, dù giặt thường xuyên thì khăn tắm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy, dù khăn tắm còn dùng được, cũng nên thay mới khoảng 4 tháng 1 lần.

3. Dùng chung khăn tắm với người khác

Đây là một thói quen rất nhiều người thường hay mắc phải, đặc biệt là các hộ gia đình, người trẻ thuê trọ sử dụng chung 1 phòng tắm. Không chỉ mất vệ sinh, nó còn là vật trung gian gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

3 thói quen dùng khăn tắm mang đến nhiều bệnh tật nhưng rất nhiều người trẻ làm hằng ngày - Ảnh 3.

Nếu một trong số những người dùng chung khăn tắm bị nhiễm bệnh thì tránh khó được lây nhiễm chéo 1 lần hoặc nhiều lần. Phổ biến như các bệnh về da, đau mắt đỏ hay bệnh tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu, nhiễm virus HPV, Herpes…

Vậy nên, để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như gia đình, tuyệt đối không dùng chung khăn tắm dù có quan hệ thân thiết đến đâu.

Nguồn: ETtoday, Healthline, QQ

https://ahadep.com/3-thoi-quen-dung-khan-tam-mang-den-nhieu-benh-tat-nhung-rat-nhieu-nguoi-tre-lam-hang-ngay-20220228113355701.chn