Phụ nữ có tử cung khỏe mạnh khi tới kỳ kinh nguyệt thường có 3 đặc điểm "đạt chuẩn", mong rằng các chị em có đủ

Nếu sở hữu đủ 3 điểm "đạt chuẩn" sau đây trong kỳ "rụng dâu" thì xin chúc mừng vì bạn đang có một tử cung vô cùng khỏe mạnh.

Tử cung là một bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của phái nữ, nó đóng vai trò rất quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt và quyết định tới thời gian mang thai của nữ giới. Cụ thể, tử cung hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, tử cung là bộ phận lưu trữ trứng đã được thụ tinh, nuôi dưỡng thai nhi và song hành cùng sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, tử cung còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra cực khoái trong "cuộc yêu".

Nếu có một tử cung khỏe mạnh thì đây là điều đáng mừng vì sức khỏe sinh sản của nữ giới rất tốt. Vậy làm cách nào để phái nữ biết được cơ quan này của mình có đang ổn? Vì tử cung với kinh nguyệt có mối quan hệ mật thiết với nhau nên nếu trong kỳ "rụng dâu" có đủ 3 điểm "đạt chuẩn" sau đây thì hãy yên tâm vì chị em đang sở hữu một tử cung rất khỏe mạnh.

1. Kinh nguyệt có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm

Kinh nguyệt có màu đỏ tươi trong thời kỳ kinh nguyệt được xem là khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là lớp niêm mạc tử cung được rơi ra và máu chảy qua hệ thống sinh dục nhanh chóng. Máu màu này thường phổ biến ở những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Phụ nữ có tử cung khỏe mạnh khi tới kỳ kinh nguyệt thường có 3 đặc điểm đạt chuẩn, mong rằng các chị em có đủ - Ảnh 1.

Máu màu đỏ sẫm cũng được xem là màu kinh nguyệt bình thường. Màu máu này có thể xuất hiện vào cuối chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có nghĩa là máu được tích trữ lâu bên trong tử cung, các tế bào máu có thời gian để phá vỡ, bắt đầu đông lại bên trong ống âm đạo hoặc tiếp xúc với không khí và gây đổi màu.

Còn nếu kinh nguyệt xuất hiện màu nâu thì nghĩa là tử cung đang bị nhiễm lạnh. Trong trường hợp kinh nguyệt có màu cam kèm theo mùi hôi và những cơn đau nghiêm trọng ở bụng thì có thể bạn đang bị nhiễm trùng qua đường tình dục. Ngoài ra, kinh nguyệt bị vón cục, xuất hiện các cục máu đông với kích thước lớn và ra nhiều thì cơ thể bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố hoặc mắc bệnh u xơ tử cung.

2. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Một lần "rớt dâu" của nữ giới sẽ kéo dài khoảng 3 - 5 ngày hoặc từ 2 - 7 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt ổn định thường quay lại trong khoảng 28 - 30 ngày. Một vài trường hợp có thể kéo dài 21 ngày hoặc là 35 ngày. Điều này vẫn được coi là bình thường, chị em không cần quá lo lắng.

Phụ nữ có tử cung khỏe mạnh khi tới kỳ kinh nguyệt thường có 3 đặc điểm đạt chuẩn, mong rằng các chị em có đủ - Ảnh 2.

Những thay đổi nhỏ giữa chu kỳ cũng không có gì nghiêm trọng. Ví dụ, nếu khoảng cách giữa 2 chu kỳ trước của bạn là 28 ngày nhưng sau lại là 30 ngày thì điều đó khá bình thường. Nguyên nhân có thể do những căng thẳng làm đổi chu kỳ kinh. Tuy nhiên, nếu thời gian giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 40 ngày mà không mang thai thì tử cung của bạn có thể đang gặp vấn đề.

3. Lượng kinh nguyệt ổn định

Tử cung có vai trò hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt, khi tử cung ổn định thì lượng kinh của nữ giới chảy ra cũng đều hơn.

Phụ nữ có tử cung khỏe mạnh khi tới kỳ kinh nguyệt thường có 3 đặc điểm đạt chuẩn, mong rằng các chị em có đủ - Ảnh 3.

Thông thường, nếu lượng kinh duy trì khoảng 50 - 80ml trong kỳ "rụng dâu" thì nó được cho là ổn định. Nếu kinh nguyệt ra quá ít hoặc quá nhiều, chị em nên cảnh giác với một số bệnh như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung… Những bệnh lý này dễ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất và sự lưu chuyển của dòng chảy kinh nguyệt.

Do đó, nữ giới không nên chủ quan, nếu tình trạng kinh nguyệt không đều diễn ra trong khoảng thời gian dài thì chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị.

Nguồn bài và ảnh: Sohu, Pinterest